Rapper Rhymastic với khả năng phân tích kém, phát ngôn thiếu cơ sở luận, bị cộng đồng phản đối, liệu anh có nên tiếp tục ngồi "bình" Rap Việt

Rapper Rhymastic với khả năng phân tích kém, phát ngôn thiếu cơ sở luận, bị cộng đồng phản đối, liệu anh có nên tiếp tục ngồi "bình" Rap Việt

Trong một bình luận thiếu tinh tế liên quan đến quan điểm bảo vệ môi trường của Rapper Wowy ngày hôm qua, đã khiến hình ảnh của Rapper Rhymastic tiếp tục đi xuống "không phanh" trong lòng người hâm mộ.

Trước khi tiến vào phần bình luận chi tiết, xin các bạn hãy xem qua phát ngôn này.

Vũ Đức Thiện
Tặng HLV Wowy một bài phân tích để hiểu hơn ý đồ của bài thi team HLV Binz và cũng như hiểu hơn về câu truyện Sơn Tinh Thủy Tinh nhé:
1. Mỗi một câu chuyện dân gian sẽ luôn có nhiều yếu tố, nhiều tình tiết để chúng ta rút ra bài học. Trong câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh thì bài học về công cuộc chống lại lũ lụt thiên tai là một bài học được rút ra ở cuối truyện.
Tuy nhiên vẫn còn những tình tiết khác để khai thác làm bài học, và ở tiết mục của team Binz là họ sử dụng phần đầu tiên của câu chuyện, tức là tình tiết KÉN RỂ để khai thác làm bài nhạc. Mục đích của bài nhạc của team Binz là mượn hình ảnh 2 vị chúa rừng, chúa biển để thể hiện câu chuyện phô diễn sức mạnh, kén rể đầy gay cấn chứ đâu phải để tái hiện lại chính xác câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh đâu ? Nếu theo đúng chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh thì kết quả nghiêng về Sơn Tinh rồi đâu phù hợp để cho 2 thí sinh thi đấu với nhau một cách công bằng nữa ?
2. Điều Wowy muốn hướng tới khi nhận xét về màn trình diễn này, đó là việc các con thú quý hiếm trong truyện (Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao) bị đem ra chỉ để phục vụ mục đích làm sính lễ kén rể. Tuy nhiên theo đúng như cốt truyện gốc, chúng ta biết những loài vật này là vua Hùng cố ý lựa chọn thiên vị cho Sơn Tinh, và những con vật này vốn dĩ là những loài động vật đã chung sống và gắn liền với cuộc sống con người thời bấy giờ (Voi, gà, ngựa), chưa kể những chi tiết như "Chín ngà", "chín cựa", "chín hồng mao" ngoài mục đích thể hiện yếu tố hư cấu và hiếm có khó tìm, nó còn để bổ sung cho giá trị cao quý, khi đặt cạnh những sính lễ mang tính dân gian khác (Cơm nếp, bánh trưng, v.v..) nhằm tôn vinh giá trị cho người con gái của Vua Hùng.
Chưa kể, Sơn Tinh là một vị chúa vùng núi, là biểu tượng cho con người Việt Nam ngày xưa. Nói như Wowy không khác gì là gán tội cho ngài hay Vua Hùng là ngược đãi động vật, và điều này chắc chắn sẽ là một sự xuyên tạc ý đồ đối với những hình tượng trong dân gian.
3. Thực chất trong câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh, thì hình ảnh Thủy Tinh chính là ẩn dụ và ví von của thiên tai lũ lụt, vì vậy về bản chất, Sơn Tinh Thủy Tinh là một câu chuyện của Con người vs Môi trường, và cuối truyện thì Con người đã chiến thắng. Nếu Wowy thực sự hiểu và muốn bảo vệ môi trường, chống lại loài người, thì Wowy nên dùng tình tiết này thay vì ý về các loài thú quý hiếm, vì các con thú trong truyện chẳng liên quan gì ở đây.
Chúc HLV Wowy vẫn cứ luôn là mình nhưng cũng đừng làm người khác không được là chính mình.

Rất nhiều người trong cộng đồng Rap không hiểu tại sao anh lại truyền đi thông điệp mang tính thiên vị như vậy, bởi trên thực tế ngay cả MC Trấn Thành cũng đã chốt quan điểm Wowy là đúng và để cho câu chuyện ngã ngũ ngay trong cuộc thi tối thứ 7 vừa qua.

Và không cần chờ đợi lâu, sau bình luận, Rhymastic đã nhận được đủ gạch xây nhà.


Vậy công bằng mà nói, Rhymastic đúng đến đâu với phát ngôn của mình, có lẽ là không, bởi ngay trong phần 1 đoạn phân tích, tự bản thân Rapper này đã nói ngược lại quan điểm của Binz và cả tính đúng đắn của truyền thuyết, cái mà Rhymastic đang muốn lấy ra bảo vệ.

Mục đích của bài nhạc của team Binz là mượn hình ảnh 2 vị chúa rừng, chúa biển để thể hiện câu chuyện phô diễn sức mạnh, kén rể đầy gay cấn chứ đâu phải để tái hiện lại chính xác câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh đâu ? 

Liệu đây có phải điều Binz và ekip muốn nói "họ không muốn lưu giữ lại chính xác cốt truyện Sơn Tinh Thủy Tinh"?

Tiếp theo ở đoạn thứ 2:

....Tuy nhiên theo đúng như cốt truyện gốc, chúng ta biết những loài vật này là vua Hùng cố ý lựa chọn thiên vị cho Sơn Tinh.....

Rhymastic cố ý bẻ lái cốt chuyện và nói vua Hùng thiên vị, anh có quá chủ quan không?

Ngay sau đó là:

.....Chưa kể, Sơn Tinh là một vị chúa vùng núi, là biểu tượng cho con người Việt Nam ngày xưa. Nói như Wowy không khác gì là gán tội cho ngài hay Vua Hùng là ngược đãi động vật, và điều này chắc chắn sẽ là một sự xuyên tạc ý đồ đối với những hình tượng trong dân gian.

Wowy trong đoạn giao lưu với MC Trấn Thành không có câu nào thể hiện điều này

Đoạn cuối:

.....thì Wowy nên dùng tình tiết này thay vì ý về các loài thú quý hiếm, vì các con thú trong truyện chẳng liên quan gì ở đây.....

"Hình như trong trận đấu Rhymastic không nghe Wowy trình bày quan điểm của mình"

Toàn bộ là quan điểm trên là "Vạch lá tìm sâu" và hiện tại vấn đề này vẫn đang là một chủ đề rất nóng của Rap Việt tuần vừa qua.

Rõ ràng trên cương vị là một giám khảo, Rapper Rhymastic nên có lối ứng xử công tâm, và thể hiện tầm hiểu biết để dẫn dắt cộng đồng hơn là những phát ngôn khiến cộng đồng Rap khó nuốt trôi như vậy. 


Và chúng ta cùng hy vọng đây là lần cuối Rhymastic "ép vần quá gây nên bài Rap dở", chiếc ghế giám khảo của anh nên nhường lại cho một người khác có tầm. Còn nếu không, nó phải là một kịch bản của truyền thông thì sẽ được cộng đồng chấp nhận. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.