Cùng Tungage nhìn lại một số cột mốc lịch sử của Bóng đá nghệ thuật Việt Nam

Cùng Tungage nhìn lại một số cột mốc lịch sử của Bóng đá nghệ thuật Việt Nam

Bóng đá nghệ thuật du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000s, trải qua một quá trình phát triển tương đối dài và đi kèm với đó là những sự kiện vô cùng quan trọng đã định hình nên cộng đồng BĐNT Việt Nam hiện tại. 

Để giúp cho các thế hệ sau có một cái nhìn tổng quan hơn về chặng đường đó, chúng tôi xin gửi lại bạn đọc một số dấu mốc lịch sử thông qua tham khảo nhà vô địch Việt Nam đầu tiên của bộ môn này - Tungage.

Theo như hồi tưởng của anh thì khoảng năm 2006-2007, Nguyễn Hoài Nam (Nam The Man) trở về Việt Nam và thành lập ra Forum mang tên Bongdanghethuat.com. Mục đích kết nối chia sẻ kiến thức của cộng đồng đam mê bộ môn Bóng đá nghệ thuật với nhau.

Đến năm 2009 lần đầu tiên tại Việt Nam có một giải đấu chính thức về bóng đá nghệ thuật có tên “Rock và Tâng bóng nghệ thuật” với chức vô địch thuộc về Lê Anh Tuấn thuộc nhóm ATW.

Vào năm 2011, Đoàn Thanh Tùng (Tungage) cùng nhóm Bóng đá nghệ thuật đầu tiên tại Hà Nội là ATW, có lần đầu tiên đến và xem một giải bóng đá nghệ thuật chuyên nghiệp thế giới có tên (World Freestyle Football) được tổ chức tại Malaysia, sau chuyến đi đã đem lại nhiều trải nghiệm mới cho nhóm trên con đường phát triển của mình.

Trong hình là những thành viên cống hiến cho đến ngày nay của cộng đồng 

Cột mốc tiếp theo được coi là rất quan trọng, khi vào năm 2013 Nam The Man trở thành Chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá nghệ thuật Châu Á. Và cũng trong 2013, Nam The Man đã tổ chức giải Vô địch bóng đá nghệ thuật chính thức đầu tiên tại Việt Nam, với chức vô địch thuộc về Đoàn Thanh Tùng (Tungage).

 

Và giải vô địch Bóng đá nghệ thuật Châu Á (một giải nằm trong hệ thống Liên đoàn Bóng đá nghệ thuật của thế giới) với chức vô địch thuộc về Đỗ Kim Phúc.

Năm 2014 một gương mặt mới - Nguyễn Ngọc Phát (nhóm ATW ) trở thành quán quân giải vô địch BĐNT Việt Nam cùng với đó là đứng thứ 3 tại giải vô địch BĐNT Châu Á tại Malaysia.

Từ 2015-2016-2017: Giải vô địch bóng đá nghệ thuật Việt Nam được tổ chức với chức vô địch thuộc về Nguyễn Ngọc Phát (nhóm ATW) và Nguyễn Hoàng .

Từ 2016 trở đi: Phong trào bóng đá nghệ thuật tại Việt Nam tuy có dấu hiệu chững lại, nhưng những kế hoạch về phát triển và gìn giữ cộng đồng vẫn được duy trì.

2018: Tungage cùng với Nam The Man cùng nhau tổ chức giải vô địch bóng đá nghệ thuật Châu Á - Thái Bình Dương tại Sài Gòn, Việt Nam.

Kể từ sau đó cho đến nay, do những trở ngại về thị trường, dịch bệnh trong gần 3 năm vừa qua, nên những hoạt động của cộng đồng chưa có những phát triển rõ rệt. Tuy nhiên một số giải đấu đang được các thế hệ đi trước mang trở lại trong đầu 2021, khiến cho Tungage cảm thấy có những dấu hiệu đáng mừng với Bóng đá nghệ thuật trong thời gian tới.

Đồng thời anh cũng đưa ra nhận định, sự khởi sắc này bên cạnh việc có được một cộng đồng chất lượng và đông đảo. Nó sẽ giúp tạo nên một nhánh quan trọng những người dần theo Tâng bóng chuyên nghiệp và phát triển sự nghiệp bản thân trong môn chơi này. Khiến cho nó trở thành một hình thức nghệ thuật có văn hóa riêng, có thị trường riêng để có thể đóng góp vào kinh tế, xã hội trong tương lai.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.