B-GIRL VIỆT NAM

B-GIRL VIỆT NAM

Quay trở lại những năm giữa thập kỉ 90 của Việt Nam thì chúng ta đã bắt đầu xuất hiện những nữ giới luyện tập những trò “Bộ Khỏe” – Một cái tên thay thế cho Breakin’ thời đó.

Nổi trội trong nhóm Ngón Chân Cái (Big Toe) thời đó là 2 cô gái tên Linh và Vân, họ là những cô gái làm được những kĩ thuật khó của Breakin’ như Worm, Turtle, Windmill, vv, khiến cho bao ánh mắt trầm trồ. 

Tiếp đến cũng là cái nôi của Hip Hop Hà Nội – Ngón Chân Cái khi đào tạo ra thế hệ B-Girl của Cun Cun với Cún và Mai Tinh Vi những năm đầu 2000. 

Cùng thời điểm đó tại Sài Gòn, phong trào Breakin’ cũng bùng nổ và phát triển. Mang đến một thế hệ B-Girl vàng vào những năm cuối 2000. Đặc biệt là sự kết hợp của các B-Girl khu vực miền Nam khi họ xuất hiện chính thức với cái tên Crispy Fingers trong giải đấu Big City 2009 tại Đầm Sen Park. 

 

Cùng với sự phát triển của Hip Hop Việt Nam, số lượng B-Girl tại Việt Nam hiện đang tăng nhẹ về số lượng, còn chất lượng đồng đều đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là tính đa dạng và cải tiến trong các động tác thuộc phần nền tảng cơ bản như Toprock, Footwork, Freeze, Powermoves thậm chí mang nhiều màu sắc trong phong cách của mình. Trong khi đó lượng B-Boy ở Việt Nam lại có chiều hướng giảm đi nhiều. Đánh giá về trình độ của B-Girl Việt Nam hiện tại chúng ta có rất nhiều các B-Girl có trình độ tốt. Họ là những B-Girl mà khi các B-Boy gặp trong trận đấu hay Cypher đều phải ngán ngẩm và có thể bị đập bất cứ lúc nào. 

 Để B-Girl tại Việt Nam chúng ta tiếp tục tự tin để tỏa sáng trong tương lai gần, trở thành những đại diện đi đầu cho Hip Hop Việt. Trong những phân tích dưới đây chúng tôi muốn một lần nữa khẳng định ngoài tư duy, thì về thể chất B-Girl hoàn toàn có thể cạnh tranh song phẳng với BBoy trên mọi mặt trận. Ở đây chúng ta sẽ hiểu rõ hơn giới nữ chỉ chưa đầu tư đủ thời gian cho đam mê của mình, còn khi hai giới ngang nhau về thời gian luyện tập thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. 


Về tổng quan, lượng cơ bắp trên cơ thể của B-Girl bằng khoảng 70% số lượng cơ bắp của BBoy, ở đây chúng ta xây dựng nghiên cứu trên số đông chứ không phải bởi 2 cá nhân nam và nữ với nhau. Vậy cho nên với thời gian tập, cường độ tập như nhau sẽ đạt được trình độ gần như tương đồng nếu cùng một giáo trình luyện tập. Ví dụ như cùng có thể nối từ Wildmill lên Headpin bình thường trong cùng cách tập. 

Bên cạnh đó B-Girl có nhóm cơ loại 1 cao hơn khoảng 30% so với B-Boy, đồng thời hệ mao mạch dày hơn, đây là một nhóm cơ mỏng nhưng lâu mỏi, hay còn gọi là nhóm cơ bền thường có màu đỏ trong các mô tả về cơ thể người. Chính vì vậy khi ít hơn về nhóm cơ này, thông thường chứ không phải toàn bộ, các BBoy có thể bùng nổ tốt hơn, nhưng không sở hữu các nhóm cơ có khả năng tái tạo nhanh như B-Girl. Cho nên nếu các giải đấu, sự kiện đòi hỏi tính bên bỉ thì B-Boy kém lợi thế hơn B-Girl. 


Ngoài ra các B-Girl thường lo ngại về lượng mỡ trên cơ thể nhiều và nghĩ rằng nó làm họ chậm chạp, tuy nhiên chậm chạp là do thói quen và chưa đầu tư nhiều thời gian tập luyện để đốt mỡ. Hơn nữa mỡ của B-Girl chỉ tập trung nhiều ở mông và đùi, khác với nam giới, lượng mỡ lại nhiều quanh khu vực nội tạng và thường phát phì ra hướng bụng rất nguy hiểm cho sức khỏe. Họ sẽ chỉ cần tập và tập để đốt mỡ nhanh hơn khi biết rằng Acid béo trong máu của B-Girl cao hơn 40% so với nam giới, có nghĩa rằng cơ thể nữ giới có nhu cầu hấp thụ, trao đổi mỡ nhiều hơn so với nam giới rất nhiều. Thế cho nên họ càng tập nhiều thì lượng mỡ tiêu thụ càng nhanh, quá trình này giúp giữ lại Glycozen để giảm sự mệt mỏi và tăng sức bền. 

Nhìn chung thì chúng tôi nhắc lại sự khác biệt về giới tính không phải là chênh lệch quá lớn dẫn đến cần phải tìm ra các giải pháp riêng biệt cho B-Girl. Trong bài viết trên mọi người có thể dễ dàng nhận ra rằng, B-Girl có sự phân bố mỡ hợp lý hơn, và sử dụng nhiều mỡ khi tập luyện để có sức bền tốt hơn. Điều duy nhất B-Boy có lợi thế là có khả năng bùng nổ cao hơn. 


Việc tiếp theo các B-Girl cũng đừng sợ hay mặc cảm về giới tính, cơ thể,... chúng ta chỉ cần ăn uống đúng cách để có đủ sức khỏe để làm việc và tâp luyện đúng phương pháp. Và luôn nhớ, bạn có quyền tập luyện dài thời gian hơn, có thể thi đấu bền bỉ hơn B-Boy các bạn nhé, hãy luôn tin tưởng vào chính "B-Girl" mà mình đang đại diện. Chúc các bạn luôn nhảy đẹp và nhảy lâu. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.