Việt Max: Thành công của THE RISE là tìm ra những tài năng và truyền lửa “Hòa đam mê, ghi dấu ấn”

Việt Max: Thành công của THE RISE là tìm ra những tài năng và truyền lửa “Hòa đam mê, ghi dấu ấn”

Trong buổi gặp gỡ sau khi Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE kết thúc, Việt Max lần đầu tiên chia sẻ về hành trình tìm ra người chiến thắng và tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị khi ngồi trên “ghế nóng”. 

Xin chào anh, đầu tiên, anh hãy chia sẻ cơ duyên nào đã đưa anh đến với THE RISE?  

Tôi rất thích thông điệp “Hòa đam mê, ghi dấu ấn” sau lần hợp tác cùng Chivas Regal trong năm 2021. Khi được mời làm giám khảo của THE RISE - cuộc thi được truyền cảm hứng từ thông điệp đó, tôi thấy hào hứng vì mình lại một lần nữa có cơ hội lan tỏa tinh thần tích cực ấy. Tôi rất mừng khi có nhiều các sân chơi mới dành cho giới trẻ nghệ thuật đường phố. Đây là tín hiệu tốt cho một cộng đồng nghệ thuật trẻ và đầy tiềm năng.  

Theo anh, điều gì khiến THE RISE thu hút được nhiều tài năng trẻ của cộng đồng văn hóa đường phố tham gia? 

Thành công của THE RISE là tìm ra những tài năng và truyền lửa với thông điệp ý nghĩa - “Hòa đam mê, ghi dấu ấn”. Thông điệp này mang đến cho thí sinh một bài toán khó nhưng vô cùng thú vị, tạo nên sự hấp dẫn cho cuộc thi. Trong cộng đồng văn hóa đường phố thì thời trang giống như một mảnh ghép không thể thiếu. Tuy nhiên, để biến một thứ quen thuộc trở nên cuốn hút, không bị nhàm chán thì lại không hề dễ chút nào.   

Do vậy, THE RISE vừa là một sân chơi, vừa là một bài kiểm tra “so găng” óc sáng tạo của những người yêu thích thời trang đường phố - streetwear. Tại đây, các thí sinh được thỏa sức vùng vẫy với những ý tưởng sáng tạo không giới hạn, đưa màu sắc của riêng mình vào thiết kế. Người giỏi luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách khó, bởi họ biết nó sẽ giúp khám phá và đột phá giới hạn của bản thân. Chính điều này đã kích thích tính hiếu chiến, thổi bùng lửa đam mê và thôi thúc các thí sinh ghi dấu ấn của riêng mình.   


Anh có thể chia sẻ thêm về tinh thần “Hòa đam mê, ghi dấu ấn” mà cuộc thi hướng đến?  

“Hòa đam mê, ghi dấu ấn” nếu xét là câu nói thì ngắn nhưng thông điệp lại rất rộng lớn. Nó bao gồm cả cá nhân lẫn cộng đồng, không chỉ về khát vọng tạo nên cái riêng mà còn hướng đến cái đích chung là giúp cộng đồng văn hóa đường phố Việt Nam ngày càng đi lên. Khi bạn làm ra một tác phẩm hay và đẹp, đó không chỉ là dấu ấn thành công của riêng bạn mà còn tạo nên tiếng vang, cũng như trở thành niềm tự hào chung của cả cộng đồng. Khá nhiều bài thi nắm bắt được tinh thần này và thể hiện qua phong cách thiết kế trên bộ sưu tập streetwear của mình.. 

Các giám khảo đã hợp tác thế nào để tìm ra được Top 10 trong gần 100 bài dự thi gửi về? 

Chúng tôi sẽ có bộ tiêu chí chung để đánh giá cho tất cả bài thi. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách đánh giá khác nhau và đưa ra thang điểm của mình. Sau đó, ban tổ chức sẽ tính tổng điểm của các giám khảo rồi chia bình quân để cho ra kết quả cuối cùng.   


Vậy tiêu chí riêng của anh là gì?  

Ở các cuộc thi thiết kế, tôi luôn kỳ vọng thấy được cá tính độc đáo của người sáng tạo. Bên cạnh đó, tôi còn quan tâm đến sự hài hòa của bố cục, màu sắc và thông điệp mà tác giả bài thi muốn truyền tải. Riêng với THE RISE, ngoài những tiêu chí trên thì tính thời trang, cũng như nói lên được tinh thần “hòa đam mê, ghi dấu ấn” là những tiêu chí được tôi lưu ý nhiều nhất.  

Trong bối cảnh ngày càng nhiều ý tưởng thiết kế bị vay mượn, anh nghĩ thế nào về tầm quan trọng của tính độc bản, nhất là với streetwear?  

Việc lấy cảm hứng để học hỏi, tạo đà để phát triển ra phong cách riêng, đó không phải là việc xấu. Tuy nhiên, nếu sử dụng cách sao chép ý tưởng để tạo ra các tác phẩm dự thi hay thương mại thì không nên. Vì cho đến cuối con đường, chúng ta luôn phải tìm cho mình dấu ấn riêng, tính độc bản để kể được câu chuyện của chính mình chứ không phải của ai khác.   

Sau khi cân đo đong đếm để sàng lọc được những nhân tố nổi trội vào Top 10, anh có đánh giá gì về mặt bằng chung của các bài thi?  

Tôi rất bất ngờ với chất lượng bài thi. Không chỉ Top 10 mà ngay cả Top 100 trước đó đều khiến tất cả các giám khảo đau đầu để chấm chọn. Rất tiếc khi phải chia tay với rất nhiều bài dự thi tuyệt vời khác. Các bạn trẻ ngày nay vừa giỏi, vừa có tư duy nghệ thuật thú vị, tạo nên sự khác biệt so với thế hệ đi trước. 

Có những tranh cãi hay bất đồng quan điểm nào khiến anh đau đầu khi lựa chọn? 

Chúng tôi chỉ tranh cãi với ban tổ chức để yêu cầu thêm giải thưởng vì có quá nhiều bài thi tốt mà thôi! (Cười) 


Điểm còn hạn chế thường gặp ở những bài thi chưa đạt là gì? 

Theo tôi thấy thì một số bạn quá tập trung vào cái tôi, bay bổng quá đà mà quên đi tính ứng dụng của thời trang, nhất là khi đề bài yêu cầu thiết kế một bộ sưu tập streetwear. 

Anh có lời khuyên gì để các thí sinh vụt mất cơ hội lần này có thể cải thiện trong thời gian tới? 

Hãy cứ tự tin vào bản thân, tiếp tục rèn luyện để hoàn thiện và phát triển hơn nữa, duy trì ngọn lửa đam mê của bạn dành cho nghệ thuật vì thất bại ở một cuộc thi không nói lên điều gì cả. .  

Được biết, anh cũng từng chia sẻ điều này ở buổi workshop “I Rise, We Rise”? 

Đúng vậy. Tất cả giám khảo đều mong thí sinh hiểu đây chỉ là một thử thách trong rất nhiều thử thách. THE RISE xét về cách tổ chức thì là một cuộc thi nhưng đây cũng là cơ hội để lan tỏa nhiều giá trị khác, giúp các tài năng trẻ được cọ xát và học hỏi lẫn nhau chứ không phải chỉ đơn thuần là thắng hay bại. Mỗi chúng ta đều có tia sáng riêng biệt và những khoảnh khắc để tỏa sáng. Tỏa sáng chỉ có ý nghĩa khi ta đứng đúng thời điểm và môi trường của nó: Một là nơi thật “tối”, hai là nơi thật nhiều ánh sáng cộng hưởng để cùng nhau “toả”.  

Từng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của cộng đồng văn hóa đường phố Việt Nam, anh có dự đoán gì về sức ảnh hưởng của cộng đồng này trong tương lai? 

Tôi tin chắc rằng văn hoá nghệ thuật đường phố đã, đang và sẽ ngày càng lớn mạnh. Những sân chơi như THE RISE sẽ là bước đệm, quy tụ những tài năng, tạo ra cơ hội cọ xát và thúc đẩy tinh thần “Hòa đam mê, ghi dấu ấn” của những cá nhân trong cộng đồng văn hóa đường phố Việt Nam - - nơi mà sự tiến bộ của mỗi người đều có ảnh hưởng tích cực đến cả tập thể. “I Rise, We Rise”!  

Cảm ơn anh đã chia sẻ! 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.