Phong cách bận đồ rộng thùng thình bắt nguồn từ đâu?

Phong cách bận đồ rộng thùng thình bắt nguồn từ đâu?

Đồ oversized, hay đồ quá cỡ từ lâu đã được các Rapper, BBoy/BGirl hay dân trượt ván ưa chuộng. Vậy lý do là gì? Tại sao lại là Baggy mà không phải là Skinny? Nguồn gốc của style này đến từ đâu? 

Nguồn gốc của phong cách bận đồ rộng thùng thình

Mặc dù liên tục được Rapper lăng xê trong thập niên 90s, nhưng Baggy Style đã xuất hiện một khoảng thời gian dài trước đó. Các Rapper chỉ là những nhân vật đã đưa phong cách này lên một tầm cao mới. Thật ra, nó được khởi đầu vào thập niên 70s. Khi ấy những tù nhân tại Los Angeles vào trại giam sẽ ngay lập tức bị tịch thu dây nịt và dây giày. Để hạn chế trường hợp họ dùng các dụng cụ này để tự tử.

Thời ấy đa phần các tù nhân không được mặc quần áo vừa vặn với cơ thể, thường là quá rộng. Việc thiếu đi dây nịt và dây giày làm cho trang phục của họ thường xuyên ở trong trình trạng xộc xệch. Và dần dần họ quen với điều đó.


Khi đã trải qua giai đoạn bị giam cầm và trở về hòa nhập với xã hội, do đã quen nên đa phần người tù vẫn giữ phong cách này. Một số người thì hoàn lương, tuy nhiên, một số vẫn ngựa quen đường cũ. Và dần dần, Baggy Style biến thành một nét đặc trưng trong phong cách của các "Gangster" đầu gấu vào thập niên 70s. Sau đó kiểu bận đồ rộng này đã vượt khỏi rào cản của những băng đảng tội phạm để tiến vào các nhóm người khác trong xã hội, trong đó có Rapper. 



MC Hammer cùng chiếc quần thụng

“Nếu không thùng thình thì sẽ không là gì cả“ là một kim chỉ nam trong Hip Hop Style những năm 90s. Thời ấy, hầu như chúng ta sẽ chẳng thể bắt gặp bất kỳ một Rapper nào xuất hiện cùng một cái áo bó, hoặc một cái Skinny Jean. Hình ảnh những TuPac, Biggie Small, hay nổi tiếng nhất phải kể đến là cái quần “thụng dài quá mức cho phép" của MC Hammer trong video ca nhạc “U can’t touch this" đã dần dần đưa Baggy Style len lỏi vào thời trang Hip Hop lúc bấy giờ. 

Bên cạnh nguyên nhân sâu xa trên thì vẫn còn có một giả thuyết khác lý giải cho nguồn gốc của những món đồ thụng. Người Mỹ gốc Phi, hay thường được gọi là Mỹ Đen khi xưa đa phần đều rất nghèo. Vì vậy nên quần áo họ mặc thường đến từ những tổ chức viện trợ , hoặc được mua lại từ các địa điểm bán đồ outlet, đồ sale giá rẻ.

Như anh em đã biết, tiền nào thì của đó. Những món đồ được giảm giá "sập sàn" thường có size lớn như XXL hay thậm chí là 3XL, do những size này rất kén người mang. Mỹ Đen coi đó là một lựa chọn hời và cứ thích mua những món đồ có kích thước to để dùng. Từ đó hình thành nên Baggy Style. 

Những lý do nên mặc đồ Baggy


Nhưng không phải ngẫu nhiên mà phong cách này vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay. Để duy trì được trên bản đồ thời trang, đồ Baggy phải chứng tỏ được rằng nó thật sự mang lại nhiều lợi ích. Sau đây là một số ý kiến riêng của tác giả:

1. Đồ Baggy giúp che khuyết điểm trên cơ thể


Nếu anh em quá gầy hay quá béo thì đồ Skinny có thể sẽ càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Trong khi đó, quần áo Oversized thường có phần vải nằm phấp phới nằm khá xa body, nên cũng giúp che bớt đi xương xẩu hay cái bụng mỡ. Tạo cảm giác người mặc có một cơ thể nhìn tương đối bình thường, không biết là gầy hay ốm. 

2. Đồ Baggy bận rất thoải mái


Những Hip Hop Dancer hay dân trượt ván khi hoạt động và phô diễn kỹ năng đòi hỏi quần áo phải co giãn liên tục theo những động tác của cơ thể, đặc biệt là quần. Nếu một chiếc Skinny Pant có thể ngay lập tức bung chỉ tả tơi sau khi vừa quẩy skill đá chữ L, thì quần Oversized sẽ giải quyết toàn bộ những vấn đề này. Khi thực hiện những động tác yêu cầu biên độ chuyển động cao thì anh em cũng sẽ không bị vướng víu. Hơn nữa, mặc đồ Baggy sẽ rất thoáng mát khi cơ thể hoạt động cường độ cao.

3. Đồ Baggy thường có giá rẻ hơn


Như đã nói ở trên, những món đồ size lớn thường sẽ được các cửa hàng bán giảm giá nhằm để "dọn kho". Vì vậy khi mua anh em sẽ tiết kiệm được kha khá tiền. Số còn dư có thể mang đầu tư vào giày hay phụ kiện. Hoặc là dùng để trà đá bún chả khao anh em cho đã. 

4. Mặc đồ Baggy sẽ không cần phải lo quá nhiều về tương lai


Một cái áo mặc vừa vặn vào lúc này thì ai dám đảm bảo nó sẽ vừa vặn trong tương lai? Chẳng lẽ sau này khi béo lên hay ốm đi thì ta lại "bỏ xó" những món đồ cũ chỉ vì bận không vừa? 

Đồ Oversized sẽ giúp mọi người không cần phải bận tâm quá nhiều, vì dù Body có thay đổi kiểu gì thì bận vẫn sẽ vừa. Nếu mua lúc này là Oversized thì sau này "béo" lên nó sẽ thành vừa vặn. Còn nếu ốm đi thì vẫn đảm bảo có thể dùng được. Quá tiện đúng không nào. 

Kết luận

Đồ Baggy - với nhiều năm tồn tại đã chứng minh rằng nó sẽ không bao giờ lỗi mốt. Cũng chưa ai dám bảo nó là lỗi mốt. Nó chỉ xoay vòng vòng từ chỗ này đến chỗ khác, thay đổi chất liệu, một chút chi tiết chỗ này chỗ kia. Với bất cứ hãng thời trang đường phố nào đi nữa, thì đồ Baggy vẫn luôn là món đồ bắt buộc phải có trong cửa hàng.

Chốt lại với những lợi ích trên, nếu anh em nào chưa có thì nên chọn cho mình một vài món kiểu này để cho vào trong tủ đồ đi nhé.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.