Nhìn lại chiếc áo gắn liền với văn hoá Camp giày vào những ngày đầu

Nhìn lại chiếc áo gắn liền với văn hoá Camp giày vào những ngày đầu

Bài viết được biên dịch từ tài liệu “T-Shirt" của Mitchell Beazley. Anh em hãy mua sách giấy để ủng hộ tác giả, cũng như có cái nhìn cận cảnh nhất về những thông tin bên dưới nhé!

Năm 1997, Jeff Staple thành lập Staple Pigeon. Chỉ trong vòng vài năm, thương hiệu này phát triển thành một trong những hãng thời gian đường phố nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Jeff cho ra mắt mẫu áo áo 'Staple' vào năm 1997, và chúng đã liên tục cháy hàng trước cả khi Staple Pigeon có đại bản doanh riêng vào năm 2002. 


Chiếc áo 'Staple' của Jeff

Có lẽ anh em vẫn còn nhớ câu chuyện về đôi Nike SB Dunk Low Staple NYC Pigeon mà VHĐP đã từng đưa tin. Chiếc áo này đi vào huyền thoại nhờ sự kiện năm ấy. Phối màu của Nike SB Dunk Low ‘Pigeon' lấy cảm hứng từ chim bồ câu, và chú chim bồ câu này đã chắp cánh bay cao trên bầu trời New York nói riêng, cũng như văn hoá giày dép nói chung theo đúng nghĩa đen.

Năm ấy chỉ có một vài đôi Nike SB Dunk Low ‘Pigeon' được phát hành ở Reed Space - đại bản doanh của Staple Pigeon. Jeff đánh số thứ tự cho từng đôi rồi bán cho công chúng. Và việc phát hành với số lượng hạn chế cùng chiến lược “đánh số" hay ho này đã khiến cho mọi người phát cuồng bởi thiết kế mới của Jeff. 


Đám đông tập trung trước cửa hàng gây ra cảnh tượng hỗn loạn, đến mức cảnh sát khu vực buộc phải vào cuộc. Đây chính là sự kiện đầu tiên dẫn đến khái niệm "Camp giày" như ngày nay. Vụ việc sau đó còn được đưa lên trang đầu của tờ báo The New York Post, biến thời khắc phát hành Nike SB Dunk Low ‘Pigeon’ thành “Legendary Moment” của nền văn hoá sát mặt đất. 


Chiếc áo 'Staple' với hình in chim bồ câu cũng được phát hành vào hôm ấy. Thiết kế của Jeff trông rất đơn giản, thoạt nhìn chẳng có gì to tát, nhưng nó lại là dấu ấn cho một thời khắc lịch sử. Về sau Jeff sản xuất thêm nhiều phối màu khác và vẫn phát tiếp tục hành chúng cho đến tận ngày nay.

Staple Pigeon

*Tác giả: Luna Ngô.  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.