Nên làm gì với những món quần áo đã lỗi thời?

Nên làm gì với những món quần áo đã lỗi thời?

Dám chắc rằng ở đây, rất nhiều anh em có thói quen mua đồ theo mùa, hoặc theo “trend". Điều này sẽ giúp cho phong cách thời trang của chúng ta luôn ở trong trình trạng “Up-to-date" nhất có thể. Tuy nhiên, quần áo theo mùa thường chỉ được dùng vào một khoảng thời gian nhất định. Sau đó thì chúng thường bị "bỏ xó" ở đâu đó trong tủ quần áo. Có khi chính anh em cũng quên mất đi sự hiện diện của những món đồ này. 

Vậy thì ta nên làm gì với những món quần áo đã qua mùa, hoặc đã lỗi thời? VHĐP ở đây để giúp mọi người trả lời câu hỏi ấy. Qua bài viết, anh em sẽ biết một vài phương pháp để tận dụng tối đa giá trị của những món đồ theo mùa, từ đó giảm thiểu việc lãng phí. Và mọi người cũng không cần phải suy nghĩ quá nhiều về cách làm thế nào để giải quyết những món đồ này nữa.

1/ Tặng cho các tổ chức từ thiện

Đây là một trong những cách dễ làm, nhưng lại mang nhiều ý nghĩa nhất. Quần áo theo mùa đa phần chỉ được dùng trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng. Vậy nên thường thì chúng còn rất mới, nếu bỏ đi thì sẽ vô cùng phí phạm. 


Việc tặng lại quần áo cho các tổ chức từ thiện có thể giúp cho anh em tận dụng tối đa giá trị của món đồ, bởi số quần áo này sẽ được tiếp tục tái sử dụng. Bên cạnh đó, khi cho đi thì tâm trạng chúng ta cũng sẽ cảm thấy vui hơn. Người nhận cũng vui, mà người cho cũng sẽ vui. Cách này còn giúp anh em đỡ phải đau đầu suy nghĩ. Bởi cho thì cứ cho thôi, không cần phải tính toán giá cả hay thương thảo lằng nhằng như khi mua bán.

Một trong những tổ chức mà VHĐP có thể gợi ý cho anh em đó chính là Blue Dragon Children’s Foundation. Đây là đơn vị mà PUSW đã từng giao lưu gặp gỡ chia sẻ về văn hoá đường phố Hip Hop cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, Blue Dragon chỉ là một trong rất nhiều các tổ chức xã hội ngoài kia. Và tất cả bọn họ đều sẽ rất vui khi nhận được tấm lòng từ phía mọi người.

2/ Bán thanh lý


Bán thanh lý cũng là một cách thường được rất nhiều người áp dụng để giải quyết những món đã qua mùa hay bị lỗi thời. Cách này tương đối dễ thực hiện, tuy nhiên sẽ khiến cho anh em hơi đau đầu. Bởi chúng ta cần sẽ phải tính toán tới việc bán bao nhiêu, rồi còn phải thương lượng với người mua để tìm ra mức giá tốt nhất. Đó là chưa tính tới việc phải chọn phương thức vận chuyển cho phù hợp,... hằng hà sa số các vấn đề theo sau. 

Bán đồ cũ qua các kênh truyền thông Online hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng. Anh em có thể bán trực tiếp cho các Shop đồ Secondhand, hoặc bán trên group thanh lý đồ cũ. 

Một vài group mà mọi người có thể cân nhắc đó chính là:

3/ Mang tặng cho bạn bè, người thân


“Cũ người mới ta" - đó là một câu nói rất quen thuộc trong dân gian Việt Nam. Anh em có thể tặng những món đồ đã lỗi thời cho người thân, bạn bè. Như vậy sẽ tận dụng tối đa giá trị của món đồ, và mọi người thì đều có thể cùng vui vẻ với nhau. 

Hơn nữa, việc chủ động cho đi sẽ kích thích hiệu ứng “đặc ân” - tức làm cho đối phương có cảm giác mang nợ. Đây là một trạng thái tinh thần vô cùng bình thường, đã tồn tại từ biết bao đời nay. Vậy nên khi đã cho đi, không sớm thì muộn anh em cũng sẽ có dịp được nhận lại mà thôi.

4/ Cất giữ để chờ cho mùa sau


Việc lưu giữ những món đồ đã lỗi thời để dùng lại khi cần cũng là một lựa chọn khá hay. Tuy nhiên cách này đòi hỏi anh em phải có tủ quần áo đủ rộng lớn.

Hơn nữa, làm thế nào để bảo quản món đồ trong thời gian dài cũng là một việc rất đau đầu. Nếu những chất liệu như Cotton, hay Jean thì không nói, nhưng nếu đồ da thì chưa bao giờ là dễ để bảo quản, đặc biệt là với thời tiết khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam. 

5/ Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi mua quần áo theo mùa


Lời khuyên cuối cùng mà VHĐP dành cho mọi người là hãy SUY NGHĨ THẬT KỸ trước khi mua quần áo theo mùa. Mặc dù không thể phủ nhận rằng việc thường xuyên mua quần áo theo “trend” hay theo mùa sẽ giúp cho các doanh nghiệp thời trang phát triển, đồng thời cũng giúp cho bản thân anh em luôn theo xu hướng. Nhưng sẽ là rất lãng phí nếu ta chỉ mua một cái áo để mặc vài lần, sau đó "bỏ xó" mà không thèm ngó ngàng đến. 

Vậy nên trước khi mua một món đồ, hãy suy nghĩ thật kỹ xem liệu chúng ta có cần nó hay không. Có ba câu hỏi mà bản thân tác giả luôn tự đặt ra cho mình trước khi mua đồ mới, đó chính là:

  • Mua để làm gì?
  • Nó có thể phối dễ dàng với những món đồ mình sẵn có hay không? 
  • Có thể mặc món này vào những dịp nào? 

Khi đã trả lời được ba câu hỏi trên anh em sẽ có cái nhìn tổng thể, để quyết định rằng liệu mình có nên xuống tiền hay không. Tiền bạc là của mỗi cá nhân, nên chẳng ai cấm các bạn tiêu pha phung phí cho thời trang. Nhưng hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi mua, bởi tiền không chỉ là tiền, mà nó còn là mồ hôi và công sức. 

Kết Luận

Phía trên là một vài cách mà VHĐP nghĩ anh em có thể áp dụng để giải quyết những món đồ qua mùa hay đã lỗi thời. Ngày nay, những thương hiệu thời trang nhanh như Zara, H&M luôn cố gắng mang đến những thiết kế ấn tượng, nhằm kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất có thể. Tuy nhiên hãy luôn nhớ là một người tiêu dùng thông minh. Đừng mua cả đống đồ về chỉ để mặc một vài lần, sau đó lại phải đau đầu tìm cách giải quyết nó.

Peace and Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.