Khăn Durag - Một biểu tượng của văn hóa người Da màu

Khăn Durag - Một biểu tượng của văn hóa người Da màu

Khăn Durag là "một dải vải” được làm bằng nylon hoặc Polyester dùng để đeo quanh trán như một chiếc băng đô để giữ tóc vào nếp. Đây được xem là “chiếc khăn trùm đầu” có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng người Da đen.

Lịch sử hình thành

Durag có thể được bắt nguồn từ những người lính Ethiopia thế kỷ 19 - theo BBC. Những người phụ nữ nô lệ người da màu sử dụng khăn quấn đầu để giữ cho tóc không bị rối khi lao động nặng nhọc. 


Vào những năm 1970, công ty So Many Waves đã sản xuất ra phiên bản Durag của riêng mình, gọi là “Tie-down”. Họ tự xem mình là người đã châm ngòi cho “hiện tượng Durag” và bán nó cho người dân. Dần dà, Durag đã trở thành một công cụ cần thiết cho những người đàn ông Da đen, được sử dụng để giữ nếp cho tóc uốn sóng của họ hoặc cố định kiểu tóc trong khi ngủ. 


Làn sóng phát triển

Đến những năm 1990, nó đã trở thành một phụ kiện gần như không thể thiếu của người Mỹ gốc Phi thuộc mọi tầng lớp xã hội. Từ Rapper, vận động viên, công dân bình thường ở mọi lứa tuổi và trở thành một biểu tượng.

Nhiều năm sau trở thành một xu hướng khi ngành thời trang phát triển và được phổ biến rộng rãi bởi văn hóa Hip Hop. Durag là một yếu tố chính của phong cách Hip Hop trong những năm 90 và đầu những năm 2000 bởi các Rapper Jay-Z, Nelly, Memphis Bleek, Jay-Z, Cam’ron,.. mỗi người đều diện phụ kiện này theo những cách khác nhau. 


Trở thành biểu tượng văn hóa

Tính thẩm mỹ của Durag nhanh chóng chiếm được cảm tình của tất cả thanh niên Mỹ gốc Phi đến mức một số bang đã cấm sử dụng nó trong trường học do hình ảnh xung quanh Durag thường gắn liền với tội phạm. Sự can thiệp của dư luận đồng thời sự tràn làn của “mốt Durag” đã khiến Liên đoàn bóng đá quốc gia (NFL) vào năm 2001 và Hiệp hội bóng rổ quốc gia (NBA) vào năm 2005 cấm nó! Điều đã gây ra khá nhiều tranh cãi như một hình thức ngầm của nạn phân biệt chủng tộc.

Bằng cách này, Durag mang một giá trị nội tại thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Từ một phụ kiện thời trang đơn giản đại diện cho văn hóa người Mỹ gốc Phi, trở thành một biểu tượng thực sự của cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc. Điển hình là sự xuất hiện của Rihanna trên trang bìa của tạp chí Vogue đã làm nên lịch sử vào năm 2020 kèm theo một bài xã luận chống phân biệt chủng tộc.


Chất liệu Durag

Durag có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Một số thực sự hữu ích để giữ tóc khi bơi, trong khi một số khác nhằm mục đích thời trang. Nếu bạn đang tìm kiếm một chất liệu có khả năng bảo vệ tóc tuyệt vời, hãy tìm Durag bằng lụa hoặc vải sa tanh. Nhung là một lựa chọn phổ biến và hầu hết các loại khăn trùm đầu bằng chất liệu này đều có một lớp lót bên trong để giữ cho các sản phẩm dành cho tóc của bạn không bị thấm vào khăn.


Theo thời gian, Durag đã có một chỗ đứng nhất trong văn hóa Mỹ, trở thành thứ bắt buộc phải có trong thời trang đương đại bằng cách bước chân vào thế giới Showbiz.

“Tuần Durag”


Dù bạn có tin hay không thì người da đen đã yêu thích Durag đến mức có thời điểm họ dành cả tuần để kỷ niệm lịch sử hình thành nó. Dẫn đầu bởi Vann Newkirk trên Twitter vào năm 2015, người dùng mạng xã hội Da đen sẽ đăng ảnh của họ với Durag rồi sử dụng Hashtag #DuragHistoryWeek.

Durag đóng một vai trò có ảnh hưởng rộng rãi của văn hóa Da đen đối với văn hóa chính thống. “Một mảnh vải” đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên lịch sử của nền văn hóa người da đen!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.