Nhảy Breaking chính thức có mặt tại Olympic 2024, Crazy Legs chia sẻ những vấn đề nổi cộm trong Breaking

Nhảy Breaking chính thức có mặt tại Olympic 2024, Crazy Legs chia sẻ những vấn đề nổi cộm trong Breaking

Hôm nay, IOC đã thông báo rằng Breaking - loại hình nghệ thuật sinh ra ở New York sẽ là một phần của thế vận hội Olympic ở Paris vào năm 2024. Mặc dù vẫn còn rất nhiều công việc và kế hoạch phải thực hiện như việc tìm ra các giám khảo, luật lệ chấm điểm và các đội nhóm thi đấu, nhưng huyền thoại B-Boy CrazyLegs đã rất "lạc quan" về những gì mà Breaking sẽ mang đến thế vận hội.


Trong một bài phỏng vấn gần nhất với CrazyLegs, ông đã chia sẻ rất nhiều điều thú vị khi Breaking có mặt trong thế vận hội Olympic. Điều đầu tiên đó là sự hiểu lầm sai lệch của cụm từ “Breakdance” được xuất phát từ sự nhầm lẫn của Kool Lady Blue - người quản lý đại diện cho RockSteady tại UK vào năm 1982. Trong các cuộc họp báo và thông cáo báo chí, cô đã sử dụng cụm từ “Breakdance” để mô tả cho kiểu nhảy Breaking hay còn gọi là Bboying / Bgirling thời đó. Cô không hề biết rằng sự nhầm lẫn này đã dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nó đã tước đi quyền sở hữu vốn định sẵn là Breaking. Và cho đến tận ngày nay sự nhầm lẫn này vẫn tiếp tục xảy ra. Kết luận cho việc này CrazyLegs đã phải nhấn mạnh: "Chúng ta hãy tuân theo các thuật ngữ xuất phát từ văn hóa của chúng ta và đừng để ai đó xâm phạm và xác định lại chúng ta."


CrazyLegs cũng chia sẻ về một vấn đề mà có rất nhiều các thắc mắc, quan ngại trước đây, đó là vấn đề âm nhạc. Tất cả các bản nhạc thi đấu sẽ là những bản nhạc nguyên bản. Ban tổ chức sẽ trả tiền cho các nhà sản xuất, DJ khác nhau, để tạo ra các Break Beats mới thay vì mọi người luôn nghĩ rằng âm nhạc phải giống các Break Beats cổ điển trước đây. CrazyLegs lý giải vì đây là một sân chơi cho một thế hệ hoàn toàn mới và họ cũng phải tỏa sáng theo cách mới riêng của họ.

Crazy Legs mong muốn ngoài việc thi đấu theo kiểu Olympic truyền thống là những cuộc so tài giữa các quốc gia thì ở Breaking, nó sẽ tập trung vào các quốc gia làm việc cùng nhau. Hãy tưởng tượng một b-boy từ Nhật Bản hợp tác với một b-boy từ Brazil. Điều đó sẽ thật tuyệt vời.  Bên cạnh đó, đây có thể là cơ hội lần đầu tiên khi giới tính hoàn toàn bốc hơi trong bối cảnh Olympic, khi Breaking có hạng mục thi đấu kết hợp BBoy và BGirl chung 1 đội để thi đấu với các đội khác.


Về tiêu chí chấm giải thì sẽ không thay đổi so với các giải đấu Breaking thông thường. Các BBoy/BGirl phải có tính cách, nhịp điệu, sự bùng nổ, sức mạnh di chuyển và nền tảng. Và đặc biệt cơ bản, chúng ta phải nhảy với âm nhạc. Ban trọng tài sẽ đánh giá tất cả các yếu tố như một bài thuyết trình hoàn chỉnh. Vì vậy, BBoy/BGirl thi đấu không thể chỉ vào đó lật, lật, quay, quay và không bao giờ nhảy. Bạn phải nhảy.


Chốt lại đoạn phỏng vấn khi được hỏi khi đưa Breaking vào Olympic thì nó có được coi là môn thể thao hay không thì CrazyLegs đã trả lời rất rõ ràng như sau:

“ Đối với tôi, tôi sẽ không gọi nó là một môn thể thao. Tôi dành sự tôn trọng đối với nền tảng Olympic và đó là nền tảng của họ, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ phải có một số thỏa hiệp. Phần lớn điều này vẫn là phải giải thích và làm rõ với Thế vận hội, IOC và bất kỳ liên đoàn nào từ mỗi quốc gia về những gì mà các thuật ngữ tôn vinh nền văn hóa. Tôi nghĩ rằng vì Breaking quá độc đáo, nó không nên được người ngoài đặt lại một cái tên khác chỉ vì nó nằm trên nền tảng hay luật lệ của họ. Nó giống như việc khi chúng ta đi xem một vở kịch Broadway và bạn sẽ xem Shakespeare - chỉ vì tôi đến từ Bronx - mọi người sẽ không làm cho tôi cảm thấy thấy dễ dàng hơn. Tôi phải dành thời gian để tìm hiểu về Shakespeare và biệt ngữ của ông ấy. Tôi nghĩ những người đang tìm hiểu về Breaking cần phải thực sự tìm hiểu về nó và chúng ta không cần phải biến nó thành bằng chứng giả cho họ chỉ vì họ chọn không thực hiện nghiên cứu của mình.”

Sẽ còn nhiều điều thú vị hơn nữa khi Breaking có mặt tại Olympic và chắc chắn nó sẽ mang đến một sự phát triển mạnh mẽ nếu những gì mà CrazyLegs nói trở thành hiện thực.  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.