Dự kiến phiên họp IOC đầu tuần tới bổ sung nhảy Breaking và có đề xuất tiếp tục bỏ môn Parkour ra khỏi Olympic 2024

Dự kiến phiên họp IOC đầu tuần tới bổ sung nhảy Breaking và có đề xuất tiếp tục bỏ môn Parkour ra khỏi Olympic 2024

Theo một số thông báo thì ban điều hành IOC sẽ có phiên họp đánh giá bổ sung các môn thi tại Olympic 2024 vào ngày 7/12 tới. Trong đó việc môn nhảy Breaking có thể tham dự chính thức hay không cũng sẽ được quyết định.

Tuy nhiên một bộ môn khác của thể thao đường phố là Parkour, lại có đề xuất loại bỏ nó ra khỏi Thế vận hội tới đây.

Như chúng ta đã biết, nhảy Breaking đã có một thử nghiệm thành công tại Olympic trẻ 2018 và gần như sẽ góp mặt chính thức tại Pháp năm 2024.

Còn số phận của Parkour thì hoàn toàn khác, một tổ chức đại diện của 9 nước có Hiệp hội Parkour, đã gửi đơn lên Ban điều hành Thế vận hội (IOC) để xin tiếp tục loại bỏ nó ra khỏi Olympic 2024. Lý do khá đơn giản, bởi hiện tại Liên đoàn Thể dục dụng cụ thế giới FIG đang là người đại diện để quản lý bộ môn này, và tổ chức đại diện của 9 quốc gia cho rằng nó không hợp lý.

Đồng thời họ mong muốn được IOC công nhận Parkour là một môn thể thao quốc tế riêng, có văn hóa và Ban điều hành cụ thể như các môn thể thao khác đang làm. Còn hiện tại việc Liên đoàn Thể dục dụng cụ "ôm đồm" là chưa đúng.

Trên thực tế đánh giá chung, thì việc có 9 liên đoàn ủng hộ là một lợi thế, đồng thời sự phát triển ngày nay của Parkour đã được chứng minh trên diện rộng và có rất nhiều cuộc thi tổ chức nghiêm túc hàng năm.

Chính vì vậy, việc đòi hỏi nó là một môn thể thao có tên riêng, được quản lý độc lập khi thi Olympic là nhu cầu cần được xem xét chính đáng. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.