Câu chuyện một “ông Vua về nhì” và câu trả lời thế nào là đỉnh cao của BBoy thế giới

Câu chuyện một “ông Vua về nhì” và câu trả lời thế nào là đỉnh cao của BBoy thế giới

Dấn thân vào con đường vũ đạo chông gai cũng giống như rất nhiều ngành nghề khác trong xã hội, tuy nhiên ở những lĩnh vực mang tính định lượng, rõ ràng sự đánh giá thế nào là đạt đến đỉnh cao của nghề nghiệp lại tương đối dễ dàng. Còn đối với nhảy Breaking, một môn chơi mà người ta luôn cân nhắc, mỗi khi ai đó đưa ra một định nghĩa rằng thế nào là đã đạt đến được đỉnh cao của môn nghệ thuật này, thì lại đang có muôn ngàn dấu hỏi.


Nhiều người nói, với bản thân tôi, tự thấy mình vui vẻ khi tham gia vũ đạo đó chính là đỉnh cao của sự nghiệp. Ở một xu hướng khác, nhiều người muốn thỏa mãn đam mê kiếm tiền bằng những gì sẽ nhảy hoặc vượt qua những động tác khó hay được nhiều giải thưởng mới là đỉnh cao của sự nghiệp. Và còn rất nhiều ý kiến cá nhân nữa, tự đưa ra tiêu chí của bản thân mình dựa trên những gì đã có hoặc tại thời điểm đó đang nhìn thấy, mà không xét đến những gì có thể là đỉnh cao, lại là những tiêu chí trong tương lai, hoặc ở hiện tại nhưng ta chưa có cơ duyên trải nghiệm.


Tựu chung chúng ta vẫn cần đi tìm một tiêu chí mà có thể dùng chung cho tất cả mọi người, hoặc thậm chí chỉ là 99% thôi cũng được. Vậy nên chăng là tiêu chí gì, câu trả lời nghiêng về đáp án, đó là sự hòa hợp sau sàn đấu. Một điều mà với phân tích sau đây, hi vọng có thể chiếm được sự đồng thuận của nhiều người nhất. Hơn nữa sau khi đọc xong, nếu ai thấy mình phù hợp với phân tích này, bạn có thể chính là người đã đạt được đỉnh cao của nhảy Breaking trong Hip Hop.

Như mọi người đều biết câu chuyện “vua về nhì” tại Red Bull BC One đó là Taisuke. Không ai là không có kẻ thù khi bước vào những trận đấu, tuy nhiên thái độ hòa hợp sau đó, của một người thua cuộc với tất cả những người đã đánh bại anh ấy, có lẽ đã đưa Taisuke đến được những thành tựu đang có như ngày nay và rất nhiều người vẫn coi anh, là đỉnh cao của Breaking thế giới.


Thực tế Taisuke cũng như chúng ta cũng vậy, để đạt được đến đỉnh cao này thật sự là đã trải qua muôn vàn gian khó, và cái khó nhất chính là vượt qua sự tự ti của bản thân mình sau mỗi lần thua cuộc. Cái khó thứ hai đó là xác định được trận thua đó có xảy ra ở bất cứ nơi đâu, cũng chỉ là vấn đề thời điểm. Và thứ ba, khó hơn cả, đó là khi bước xuống khỏi sàn đấu kia, lại có thể bắt tay đối thủ đã đánh bại mình, cùng nhau hoàn thành những dự án mới, hoặc sẵn sàng lập Team nghênh tiếp những trận thua.


Dự án Workshop cùng BBoy Wing (thắng Taisuke trận chung kết Red bull BC One 2008)

Và để có thể hiểu được câu chuyện dài của Taisuke các bạn hãy tìm hiểu chặng đường bắt đầu từ thời điểm năm 2008 của anh tại Red bull BC One và trở thành thành viên của Red Bull All Star ở thời điểm hiện tại. Mặc dù đây là giải đấu anh chưa từng vô địch, tuy nhiên rất nhiều những đối thủ từ đó đến nay đang cùng anh chung tay xây dựng sự thành công của thương hiệu này.


Clip gồm danh sách những BBoy vô địch Red Bull BC One từ 2004 (2019 là Menno chưa cập nhật)

Đối với cộng đồng Hip Hop Việt Nam chúng ta, các trận thua và về nhì cũng phải nói là quá nhiều và không thua kém bất kỳ cá nhân hay quốc gia nào cả. Tuy nhiên thực sự hòa hợp và làm được như vậy có thể nói là chưa đáng kể. Hãy nên nhớ, mọi việc chỉ có tính chất thời điểm và chúng ta cần có góc nhìn khác ngay sau đó, về những thứ đã xảy ra và lên được bức tranh đi tiếp.

Thất bại, đứng lên chiến đấu, hòa hợp với những người khác trong cộng đồng, tiếp tục phát triển và đạt đến đỉnh cao đó là những nấc thang chúng tôi muốn nói lên trong câu chuyện này. Nó không ứng với bất kỳ ai cụ thể, mà chỉ là một ví dụ để đâu đó trong cuộc đời theo đuổi Hip Hop, khi cần định nghĩa thế nào là đỉnh cao, thì sẽ hiểu được một người đã tìm đến được nó bằng cách vượt lên như thế.


Còn tại sao chúng tôi chọn Taisuke và chặng đường với Red Bull BC One để nói đỉnh cao của BBoy thế giới, bởi với anh vẫn sẽ là nuối tiếc khi chưa đeo được chiếc đai của giải đấu này, bởi nó là giải đấu uy tín nhất để vinh danh BBoy Solo từ trước đến nay.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.