11 sân trượt sau đây khiến cho bạn hiểu sâu hơn về văn hóa Trượt Ván toàn cầu

11 sân trượt sau đây khiến cho bạn hiểu sâu hơn về văn hóa Trượt Ván toàn cầu

Gần 70 năm qua, từ một kẻ "dự bị chầu rìa", môn thể thao Trượt Ván đã trở thành chính thống với bề dày lịch sử phát triển đáng kinh ngạc đi kèm với một nền văn hóa đặc trưng được nhiều người trân trọng.

Trong đó các loại hình sân trượt là một phần không thể thiếu, mà nó đóng góp một giá trị tinh thần vô giá. Chính vì vậy, ở thống kê dưới đây dựa theo lựa chọn của Iain Borden, tác giả của Skateboarding and the City, hãy cùng chúng tôi điểm qua 11 địa điểm cho thấy sự đa dạng tuyệt đối của môn trượt ván đương đại, chúng mở ra các mối liên hệ giữa di sản văn hóa, sức khỏe, đoàn kết cộng đồng, tinh thần, nghệ thuật, thương mại và thiết kế sáng tạo.

1/ Sân Rom ở Hornchurch, Anh - Tồn tại từ năm 1978 


Ảnh từ Iain Borden

2/ Lòng chảo: Vans Combi tại California Skateparks, Orange County, Mỹ

Dựa trên bản gốc Combi-Pool tại công viên trượt băng Pipeline nổi tiếng những năm 1970 ở California, phiên bản Vans (được xây dựng vào năm 1999 và tu sửa vào năm 2000) cung cấp các lòng trượt hình vuông và tròn.


Ảnh từ Skateboarding and the City

3/ Công viên trượt FDR tự xây dựng bởi những vận động viên trượt ván địa phương, Philadelphia, Hoa Kỳ.

Một trong những điểm trượt được xây dựng theo phong trào tự thi công sân trượt trên khắp thế giới, một phương án hay để có sân trượt theo cách nhanh nhất của các cộng đông trượt ván.


Ảnh từ Jeffrey Phillips Freeman

4/ Sân Stapelbäddsparken tại Malmö, Thụy Điển

Được xây dựng vào năm 2005, Stapelbäddsparken rộng 3.000 mét vuông ở Malmö, được tạo ra bởi trường đào tạo Bryggeriet chuyên về trượt ván tại địa phương và thi công không theo bất kỳ kế hoạch hoặc thiết kế định sẵn nào.


Ảnh Skateboarding in the City

5/ Dreamland của Bob Burnquist, California, Mỹ


Ảnh Skateboarding in the City

6/ North Houston Skatepark tại Texas, Mỹ

Với diện tích 7.250 mét vuông, không có gì ngạc nhiên khi nó là công viên trượt băng lớn nhất nước Mỹ.


Ảnh Skateboarding in the City

7/ The Berrics - Los Angeles, Mỹ

Khai trương vào năm 2007, bản thân The Berrics là một cơ sở tư nhân, và nó là mẫu của tất cả các sân trượt ván được thiết kế sau này.


 Ảnh từ Skateboarding in the City

8/ Selfridges Bowl của Mighty Mighty, Brinkworth và FourOneFour, London, Vương quốc Anh.


Ảnh từ Mighty Mighty

9/ Pura Pura skatepark tại La Paz, Bolivia

Pura Pura ở La Paz, Bolivia, thể hiện một khía cạnh khác với môn trượt ván đương đại. Các doanh nghiệp xã hội như Skateistan, SkatePal, Free Movement, Make Life Skate Life, Skate-aid và Tony Hawk Foundation cùng hỗ trợ để sử dụng môn trượt ván giải quyết các vấn đề xã hội đầy thách thức như lạm dụng chất kích thích, tự tử ở tuổi vị thành niên, sức khỏe và sự không khoan dung về sắc tộc và tôn giáo, vv...

Ảnh Skateboarding in the City

10/ Skatehall, của Dark Arkitekter, Glifberg-Lykke và IOU Ramps, Oslo, Na Uy

Thiết kế kiến trúc tinh vi là một khía cạnh quan trọng của nhiều công viên trượt ván đương đại, như tại Skatehall, Oslo, được hoàn thành vào năm 2017.

Cơ sở vật chất trong nhà, ngoài trời rộng 2.900 mét vuông này của Dark Arkitekter, Glifberg-Lykke và IOU Ramps tương phản khung điêu khắc lộ ra với khớp nối hình học siêu hiện đại.

Ảnh từ World Sport

11/ Skatepark Péitruss, bởi Constructo, Thành phố Luxembourg, Luxembourg

Ảnh từ Viki Gomez

Mỗi địa hình đều có những đặc thù và tính chất, câu chuyện lịch sử khác nhau, tuy nhiên nó phản ảnh tự phát triển trong nhiều thời kỳ của bộ môn Trượt Ván.

Đồng thời cũng là những bằng chứng sống động về việc nhìn nhận một cộng đồng có thể bền vững hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc họ có hay không một sân trượt ván tương tự như thế này.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.