Văn hóa Breaking - Tại sao bối cảnh sinh sống và sự khác nhau là điều quan trọng

Văn hóa Breaking - Tại sao bối cảnh sinh sống và sự khác nhau là điều quan trọng

“Mỹ là nơi khai sinh ra điệu nhảy này.” - BBoy Hijack người Mỹ chia sẻ


Nhưng quốc tế lại dường như mang đến cảm giác đúng hơn. Họ thiên về Footwork, Power và nhiều thứ khác nữa. Họ tạo ra những chuyển động của riêng mình. Thật sự họ đã tạo ra dấu ấn của riêng mình trong điệu nhảy này.” - như Poe One đã từng nói.


BBoy Neguin đến từ Brazil cho biết: “Tôi thật may mắn khi được đi du lịch khắp thế giới. Và điều tôi có thể thấy, quan sát và học hỏi là mỗi quốc gia đều có văn hóa riêng. Một số quốc gia có nhiều niềm đam mê hơn, một số quốc gia quyết tâm giành chiến thắng trong các cuộc thi, một số quốc gia lại quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh triết học của nó - và đó là một điều tuyệt vời về văn hóa.”

Ở một khía cạnh nào đó, có lẽ truyền thống của Breaking thực chất là phi truyền thống. Và có lẽ việc đồng hành với bộ môn này là vấn đề thích ứng nó với bối cảnh của chính mình.


“Ở Brazil, chúng tôi được thừa hưởng Breaking trực tiếp từ Hoa Kỳ. Tôi không thể nói rằng chúng tôi có chung tầm nhìn, nhưng chúng tôi có cùng cách nhìn nhận về Breaking và Hip Hop: - B-Boy Perninha.

“Ở châu Âu, họ nhìn nhận Breaking theo cách khác với Mỹ. Rất nhiều bạn bè của chúng tôi ở Amsterdam và Rotterdam, tất cả họ đều thích các buổi biểu diễn về nhảy trên sân khấu, mà ở khía cạnh thể thao thì chúng tôi không thực sự tìm kiếm điều này. Vì vậy sẽ không có nhiều khía cạnh thể thao ở nơi đây, bởi vì họ có thể trở thành nghệ sĩ và được hỗ trợ với tư cách là nghệ sĩ.” - BBoy Hijack

Và châu Á? Tư duy của họ có khác biệt với Bắc Mỹ không?


BBoy Hijack nghĩ: “Ừ, tôi chắc chắn nói có. Giống như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, trái ngược với châu Âu như Amsterdam, Đan Mạch, Ý. Tôi thực sự thích việc họ vẫn làm đúng với khía cạnh phong cách của Breaking. Nó là kiểu tư duy “không phải về những gì bạn làm, mà là về cách bạn làm nó”.

Perninha nói: “Tôi đến Châu Á lần đầu tiên vào năm 2019. Tôi đã ở Shibuyavới một số vũ công và có một BBoy ở đó trong lễ hội. Tên anh ấy là Moriko và anh ấy bị mù. Và bạn ạ, tôi đã đi khắp thế giới rất nhiều năm và tôi đã thấy rất nhiều người khuyết tật và muốn thúc đẩy bản thân tiếp tục phát triển trong Breaking. Nhưng anh chàng này, khi tôi nhìn thấy anh ta, tôi đã nghĩ “Cái gì vậy???”. Anh ta bị mù và anh ta thực hiện rất nhiều Power Moves. Anh ấy cũng thể hiện rất nhiều thứ khác nữa. Và tôi nghĩ anh ấy thật sự có rất nhiều lửa bên trong. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng văn hóa châu Á và Nhật Bản là điều khiến anh ấy trở nên như vậy”.

“Có một sự khác biệt giữa Châu Á và Châu Mỹ Latinh. Ở Châu Mỹ Latinh chúng tôi không thể nói là quá thư giãn, nó giống như là nhẹ nhàng và mới mẻ theo một cách khác. Chúng tôi có thể thích, chấp nhận những điều tồi tệ và luôn mỉm cười.”


BBoy Hong 10 đến từ Hàn Quốc tiếp tục chia sẻ về động lực của người Hàn Quốc: “Cá nhân tôi nghĩ rằng các vũ công Breaking châu Âu hoặc Mỹ thích nhảy, trong khi các vũ công Hàn Quốc thì nỗ lực để giành chiến thắng trong trò chơi này. Hoặc để trở nên xuất sắc, giỏi trong các cuộc thi, và đánh bại đối thủ.”

Trước đây, chúng tôi có xu hướng tập trung vào kết quả nhiều hơn. Nhưng bây giờ chúng tôi đang thay đổi để thích nhảy hơn.” 

Đây là ​một tuyên bố thú vị, vì nó cho thấy sự ảnh hưởng của một nền văn hóa đối với một nền văn hóa khác.


Mr. Kriss, cho biết: “Tôi nghĩ, địa lý thực sự ảnh hưởng đến cách mọi người nhảy và cảm nhận về nhảy múa. Châu Âu rất đa dạng về mặt văn hóa và địa lý, có rất nhiều quốc gia nhỏ có ngôn ngữ khác nhau, kiến ​​trúc khác nhau, thậm chí thiên nhiên cũng khác nhau.”

BBoy Neguin chú ý đến thực tế rằng với vị trí địa lý khác nhau, thì cũng sẽ có những thách thức về khí hậu khác nhau: “Bạn có thể thấy những người đến từ Kazakhstan. Đó là một kiểu môi trường mà bên ngoài rất lạnh lẽo và tối tăm. Và như bạn cũng thấy là họ rất sáng tạo, vì đó là cách tiếp cận Breaking của riêng họ. “Được rồi, tôi không thể ra ngoài, vì vậy tôi sẽ ở trong nhà, sáng tạo và nhảy.”

Nhiều môi trường khác nhau, nhiều thách thức khác nhau, nhiều giải pháp khác nhau, nhiều cách thích ứng khác nhau. Nhưng cuối cùng tất cả chúng ta đều sẽ gặp nhau ở vòng Cypher và thừa nhận rằng chúng ta khác biệt. Những kết quả khác nhau lại xác định nền văn hóa chung. Chính ở đây, ảnh hưởng của chúng ta đối với nhau bắt đầu.


Tôi không nghĩ mình sẽ có được ngày hôm nay nếu không có Breaking. BBoy Người khuyết tật Canada Luca “Lazylegz” Patuelli chia sẻ: “Bởi vì Breaking đối với tôi không chỉ dừng lại ở việc nhảy. Nó thực sự liên quan đến cuộc sống cá nhân. Đó là điều mà tôi đã mang theo trong suốt cuộc đời mình, giống trong cuộc sống tôi phải liên tục thích nghi với hoàn cảnh xảy ra. Và cái hay của Breaking là nó cho phép điều đó. 

Nếu có bất kỳ thông điệp nào tôi có thể đưa ra về Breaking hoặc tương lai của nó, thì đó là hãy giữ gìn vẻ đẹp mà chúng ta có được hiện nay là cởi mở và chấp nhận nhiều người khác nhau, vì tất cả chúng ta đều học hỏi lẫn nhau. 

Thậm chí đôi khi tôi phải nhắc nhở bản thân rằng điều quan trọng là phải cởi mở để thay đổi và đón nhận nguồn cảm hứng mới.

Và sau đó những điều tốt đẹp sẽ xảy ra sau đó.”

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.