Các BBoy, Bgirl hàng đầu thế giới tăng cường thể lực của mình bằng cách nào

Các BBoy, Bgirl hàng đầu thế giới tăng cường thể lực của mình bằng cách nào

Không chỉ là một thể loại nhảy, Breaking còn như một bài kiểm tra sức mạnh, sức bền, sự dẻo dai và cả sự kiên trì trong tinh thần. Từ các động tác sức mạnh cho đến giữ thăng bằng, Footwork mạnh mẽ,.... Các Breaker thực sự là những vận động viên trình độ cao. 

Vì vậy, sáu BBoy, BGirl hàng đầu thế giới dưới đây sẽ chia sẻ cho chúng ta những bài tập đã giúp họ giữ vững tinh thần và thể chất của mình trong những trận đấu khốc liệt nhất.

1. Bài tập cơ trọng tâm (Core) cường độ cao của BBoy Victor


Victor là nhà vô địch Red Bull BC One hai lần, anh cũng là người đã giành được huy chương đồng tại Paris 2024, nhờ phong cách nhảy mượt mà, điều khiến mọi chuyển động anh làm trông có vẻ dễ dàng.

Victor tập Workout đến 4 ngày một tuần, và thực hiện nhiều kiểu bài tập khác nhau. Bao gồm bài tập với tạ ấm, đẩy tạ để xây dựng cơ bắp nhằm hỗ trợ cho các động tác sức mạnh, Nordic Hamstring Curl (bài tập cho đùi sau và cơ lõi), hít xà đơn khi đeo tạ,...Là một BBoy có kinh nghiệm, Victor chia sẻ: “Tôi cảm thấy Breaking toàn về cơ trọng tâm, bởi bạn luôn vặn người.”


Victor cũng tập các bài tập cải thiện thể lực, chạy và đạp xe để tăng cường sức bền. Hoặc tập cụ thể của Breaking như chuyển từ tư thế nằm ngửa sang tư thế trồng cây chuối.

Để phục hồi cơ thể, Victor kết hợp ngâm nước đá và xông hơi, đồng thời đảm bảo rằng có một chế độ ăn giàu chất đạm (Protein).

2. BGirl Ami tiết lộ lý do bỏ tập Cardio


Tôi không tập các bài tập sức bền vì tôi làm điều này khi luyện tập Breaking.

Ami của Nhật Bản là BGirl đầu tiên vô địch Red Bull BC One World Final, hiện đã vô địch Red Bull BC One hai lần, đồng thời là người giành huy chương vàng tại Olympic Paris 2024.


Với phong cách Breaking truyền thống, cổ điển, Ami luôn nhẹ nhàng và uyển chuyển trong các động tác và nhịp điệu. Điều này xuất phát từ việc tập luyện thể dục đơn giản của cô. Cô tập luyện từ 5 đến 6 ngày một tuần, thực hiện các bài tập giãn cơ và tập kháng lực (Bodyweight). Với các bài tập Cardio, cô chia sẻ: “Tôi không tập luyện để tăng sức bền vì tôi làm điều này khi tập luyện Breaking rồi." Những gì cô ấy thực hiện là rất nhiều bài tập cơ trọng tâm, bao gồm Plank, chống đẩy, và nâng cao chân-đầu gối trong tư thế chống đẩy,... Tất cả đều để tăng cường sức mạnh cho cơ thể và ngăn ngừa chấn thương.

3. Bí quyết của Phil Wizard: "Tập luyện như một vận động viên"


“Hãy suy nghĩ như một nghệ sĩ và rèn luyện như một vận động viên” là phương châm mà BBoy Phil Wizard người Canada vẫn làm theo kể từ khi anh bắt đầu tập Breaking. Anh là người đã giành được huy chương vàng tại Olympic Paris 2024. Người có một phong cách nhảy mượt mà nhưng đầy năng lượng, khi thực hiện những tư thế Freeze phức tạp trong khi liên tục thay đổi tốc độ và năng lượng.

Phil Wizard tập luyện từ 5 đến 6 ngày một tuần, thực hiện thói quen buổi sáng là giãn cơ và điều hòa các khớp (Conditioning joints) để có thể kéo dài tuổi thọ Breaking của mình. Sau đó tiếp tục bằng một bài tập thể lực nào đó, và rèn luyện cơ thể bằng cách tập Freeze. 

Để có sức mạnh và thể lực, Phil Wizard đã có huấn luyện viên cá nhân từ năm 2017, thường xuyên đến phòng tập thể dục để tập các bài tập với tạ bình vôi, và tập sức bền với xe đạp tĩnh.


Mặc dù anh ấy là một trong những BBoy giỏi nhất thế giới, Phil Wizard đôi khi vẫn phải vật lộn với việc suy nghĩ tiêu cực. “Đó là một trận chiến liên tục. Có những lúc nó biến mất, nhưng đôi khi nó vẫn ở đó.” Anh ấy đã tìm ra cách để kiểm soát nó, và một trong số đó là sự chuẩn bị: “Càng chuẩn bị kỹ càng cho một sự kiện, tôi càng cảm thấy tự tin hơn.” Một cách khác giúp Phil Wizard là tránh xa mạng xã hội, và tránh so sánh với người khác.

Tuy nhiên, mọi người có thể ngạc nhiên khi biết về chế độ ăn của Phil Wizard là anh rất thích đồ ngọt: Từ bánh ngọt đến kem,...

4. Làm thế nào BGirl Vanessa tìm thấy lợi thế của mình trong việc rèn luyện thể chất


​​Vanessa đã tạo ra bài tập rèn luyện của riêng mình, bằng cách kết hợp các chuyển động Breaking, với các bài tập tăng cường sức mạnh và sức bền. "Tôi thường tập luyện hai đến ba lần một tuần, tập trung vào các bài tập giúp ích cho điệu nhảy của tôi. Nhưng tôi không tập tạ nhiều. Tôi thường tập kháng lực nhiều hơn, và các bài tập nhảy Squat. 


Để chống lại sự mệt mỏi của cơ thể do tập luyện, và phục hồi tốt hơn, Vanessa đã đến gặp chuyên gia dinh dưỡng và đã nhận được lời khuyên về cách lấy thêm năng lượng thông qua thực phẩm và chất bổ sung: “Điều này đã giúp tôi rất nhiều". Cô ấy cũng tập trung vào cách tập thể dục xây dựng sức mạnh tinh thần, bằng cách liên tục thúc đẩy bản thân tiến lên mà không có sự biện minh nào.

Thông qua quá trình rèn luyện thể lực, Vanessa đã nhận thấy sự cải thiện đáng kể về khả năng Breaking của mình, điều đã này giúp cô trở thành một trong những BGirl thành công nhất đến từ Bồ Đào Nha. Cô hiện là nhà vô địch Red Bull BC One Portugal Cypher ba lần, hai lần vào chung kết Red Bull BC One, và là thành viên của Đội tuyển Bồ Đào Nha tại Olympic Paris.​​

5. Shigekix không có ngày nghỉ nào! 


BBoy Shigekix của Nhật Bản là người có phong cách Breaking siêu năng lượng, bùng nổ, anh cũng từng là Nhà vô địch thế giới Red Bull BC One 2020. Tâm lý tập luyện trên đã thể hiện rằng anh ấy dường như không bao giờ bị gãy khi thực hiện một chuyển động nào. Anh ta có thể thay đổi tốc độ và thể hiện một tư thế Freeze khó khăn trong tích tắc. Shigekix luyện tập bảy ngày một tuần, 365 ngày một năm, thậm chí 2 lần 1 ngày, 6 tiếng. 


Thể lực, tốc độ và sức mạnh của anh đến từ thói quen tập luyện cường độ cao, bao gồm tập với Rowing machine (một dạng máy tập mô phỏng lại động tác chèo thuyền), 2km/ phiên, chuyển từ tốc độ nhanh đến tốc độ bình thường. Anh ấy cũng sử dụng một chiếc xe đạp tĩnh để thực hiện hơn 600m bài tập Cardio, gập bụng và vừa trồng chuối vừa chống đẩy.

Shigekix cho biết quá trình luyện tập khiến anh ấy cảm thấy tự tin hơn vào khả năng Breaking của mình. Mặc dù anh cũng thừa nhận rằng thói quen tập luyện và lịch trình cđôi khi có thể khó khăn, nhưng anh ấy đã tự thúc bản thân đẩy bằng sự tự cam kết để trở thành một BBoy giỏi nhất có thể. 

6. Madmax: Tập luyện thể chất có thể giúp ngăn ngừa chấn thương


BGirl Madmax bắt đầu rèn luyện môn bơi lội vào năm 2018 và ngay lập tức nhận ra tầm quan trọng của việc tập luyện, cả về thể chất và tinh thần. Cô chia sẻ: “Khi bạn đạt được mục tiêu tập luyện trong một buổi tập, điều đó giúp bạn tự tin rằng sau đó bạn có thể đạt được các mục tiêu khác”. 

Cô từng là nhà vô địch Red Bull BC One E-Battle 2020, á quân Red Bull BC One World Final 2020, và vô địch Red Bull BC One Cypher Belgium 2024.


Madmax tập luyện bốn đến năm lần một tuần với chương trình được xây dựng tập trung vào các bài tập kéo, đẩy. Cô tập hít xà và chống đẩy để tăng sức mạnh, nhảy dây và chạy bộ để tăng sức bền, tập Yoga để có sự dẻo dai, và các bài tập tăng cường khả năng vận động khác. 

Phòng ngừa chấn thương cũng là một lý do chính khiến Madmax kiên trì với các bài tập của mình: "Bạn xây dựng các cơ phù hợp để tránh một số chấn thương nhất định. Ví dụ: Tôi xây dựng các cơ bắp xung quanh đầu gối của mình, vì khớp sẽ bị căng khi tôi nhảy Breaking. Khi nói đến chế độ ăn, Madmax đã làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo có đủ tinh bột trước khi tập luyện và đủ chất đạm sau đó.

“Bạn phải tập luyện như một vận động viên, nhưng phải nhảy như một nghệ sĩ,” đó là triết lý mà Madmax áp dụng cho quá trình tập luyện của mình.


Nguồn: Redbull

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.