Breaking được đưa vào các đại hội thể thao là nên hay không?

Breaking được đưa vào các đại hội thể thao là nên hay không?

Năm nay bộ môn Breaking xuất hiện khá nhiều trong các đại hội thể thao như SEA Games, Asiad hay sắp tới là Olympic 2024,...

Ngoài sự vui mừng khi Breaking ngày càng được công nhận giá trị bởi những sự kiện uy tín nhất nhì thế giới. Thì cũng không ít những ý kiến trái chiều liệu rằng Breaking có mất đi tính chất nghệ thuật hay bản sắc văn hoá của Hip Hop mà nó luôn đại diện và gắn liền suốt nhiều thập kỷ?

Vì sao?


Một lý do cốt lõi mà một số sự kiện thể thao quyết định đưa Breaking vào là vì họ muốn thu hút khán giả trẻ tuổi.

Và Breaking có vẻ là một lựa chọn hợp lý khi nó được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bộ môn Breaking cũng đòi hỏi một thể lực tốt để thực hiện các động tác chuyên môn, yếu tố cốt lõi của thể thao.

Nhược điểm

  • Mất đi tính chất nghệ thuật vì thể thao đòi hỏi tinh thần cạnh tranh cực kỳ lớn và xem chiến thắng là đích đến cao nhất, trong khi nghệ thuật mang nhiều khía cạnh khác hơn.
  • Breaking cũng như Hip Hop xuất phát từ đường phố, là tiếng nói của một cộng đồng người Da màu bị áp bức. Việc đưa Breaking lên “đại hội thể thao" làm nhiều người sợ nó sẽ bị mất đi gốc gác. Cũng như sợ rằng cách thức dẫn dắt hay truyền thông lệch lạc với văn hoá Hip Hop mà chúng ta vẫn thường thấy và tham dự.
  • Hay đơn giản bối rối ở cách xưng hô không biết nên được gọi là vũ công (nghệ sĩ) hay vận động viên….

Ưu điểm

  • Các bộ môn nhảy Hip Hop thật chất vẫn kén khán giả xem, không có nhiều người theo dõi và hiểu nó nếu không là người trong giới. Một thực trạng thường thấy là nếu bạn đẹp, lên Tiktok nhảy một vài giây là đã trở nên Viral, còn những vũ công Hip Hop nhảy hùng hục và tập nền tảng (Foundation) hàng năm trời cũng chỉ có vài lượt xem. Thì những đại hội thể thao được toàn dân đón xem là cơ hội tốt để Breaking trở nên phổ biến hơn.

Điều này về lâu dài cũng có thể thu hút những nhà tài trợ uy tín cho những sự kiện liên quan đến Hip Hop tạo ra những sân chơi chất lượng hơn.

  • Sau những giải đấu quy mô quốc tế như Redbull BC One,... vài vũ công đã trở thành KOL, Influencer được các nhãn hàng thể thao tài trợ, nhận các hợp đồng quảng cáo. Nếu được xuất hiện trong sự kiện thể thao đại chúng, đạt thành tích cao, họ cũng sẽ được chú ý, có nhiều cơ hội phát triển hơn. Vì một sự thật khó nói là nhiều vũ công Hip Hop tại Việt Nam vẫn chật vật vì cơm áo gạo tiền!
  • Kế tiếp là các phụ huynh cũng sẽ yên tâm hơn khi cho con cái của mình tham gia bộ môn này từ nhỏ, giúp trẻ con có cơ hội tiếp xúc nhảy múa sớm hơn. Vì nó trông có vẻ có một tương lai sáng lạng, chứ không phải thiếu ăn thiếu mặc hay đầu đường xó chợ như ba mẹ vẫn lầm tưởng
  • Cuối cùng, bạn sẽ không biết thế giới sẽ tiếp tục phát triển thế nào, tương lai là một ẩn số. Bây giờ là câu chuyện giữa nghệ thuật và thể thao. Nếu như sau này có sự tranh cãi giữa nghệ thuật hay điều gì khác, bạn cũng không thể biết. Bởi cuộc sống là như vậy, nhiều bất ngờ, nhiều điều mới lạ phát triển.

Người nào càng thích nghi với thời thế và chủ động nắm bắt thì con đường họ đi cũng dễ dàng hơn.

Tóm lại

Có vẻ như cũng không cần tranh cãi là nghệ thuật hay thể thao!

Điều gì cũng thay đổi và phát triển, nó là quy luật bất biến của cuộc sống. Việc giữ khư khư một khái niệm, định kiến chỉ khiến bản thân từ chối những gì đang thực sự xảy ra. Sợ thay đổi là một trong những nỗi sợ cốt yếu của con người. Có quan điểm riêng, tin tưởng bản thân, đồng thời mở lòng đón chào những cơ hội xem nó dẫn mình đi đâu.

Tại sao phải chọn một trong hai khi có thể là cả hai, bởi chúng có thể pha trộn nhau và tạo thành những màu sắc khác. Chúng ta không tham gia điều này hay điều kia, không có nghĩa là khiến người khác cũng theo ý mình, học cách tôn trọng lẫn nhau và đồng hành với người cùng chí hướng. 

Và cũng mong rằng các sự kiện thể thao sẽ giữ vững những tính chất cốt lõi ở các trận đấu Hip Hop như mời đúng giám khảo có chuyên môn đánh giá, âm nhạc,... kèm theo sự bảo hộ sức khỏe, chấn thương,... Việc quan trọng nhất là luôn nắm giữ kiến thức nền tảng một cách vững chắc, hiểu rõ nó.

Còn chuyện sau đó tương lai sẽ trả lời, bởi thế hệ trước cải tiến hơn thế hệ sau chính là một sự thành công.

Anh em nghĩ thế nào về điều này...


Tác giả: Minus 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.