7 hình thức thi đấu thường thấy của Breaking

7 hình thức thi đấu thường thấy của Breaking

Không phải tất cả các trận đấu thể loại Breaking đều tuân theo hình thức truyền thống. Một số nhà tổ chức sự kiện đã nghĩ ra cách biến tấu các trận Battle để sự kiện trở nên hấp dẫn hơn.

Dưới đây là một số hình thức thú vị mà các bạn có thể tham khảo!

1. Bonnie and Clyde


Bonnie và Clyde là cuộc thi hai đấu hai (2vs2), mà trong đó các cặp tham gia phải bao gồm một B-Girl và một B-Boy. Đa số ở các trận đấu này thì các B-Girls sẽ đấu với nhau và các B-Boys sẽ đấu với nhau, nhưng nó không phải là một quy luật bắt buộc. Thực tế, BBoy cũng có thể đấu với BGirl và ngược lại. Khái niệm độc đáo này chỉ có ý nghĩa đơn giản là một đội thi phải bao gồm một nữ và một nam.

2. Seven to Smoke (7 đấu 1)


Hình thức thi đấu này được tạo ra trong một buổi luyện tập của nhóm 010 B-Boys và Got Skills ở thành phố Rotterdam, Hà Lan. Tyrone - người tổ chức sự kiện Notorious IBE ở Hà Lan đã điều chỉnh một số quy tắc thông thường và bắt đầu tổ chức trận đấu 7tosmoke chính thức đầu tiên tại IBE vào năm 2002.

8 Dancer được chọn từ vòng loại (Prelim) để tham gia trận đấu này. Họ sẽ xếp hàng theo thứ tự và hai người đầu tiên trong hàng sẽ đấu với nhau đầu tiên. Ban giám khảo sẽ chọn ra người chiến thắng, người được điểm ở lại đấu với người tiếp theo trong hàng. Cứ tiếp tục như vậy, người thua thì về cuối hàng và chờ đến lượt mình đấu lần nữa.

Có ba cách để giành chiến thắng trong 7tosmoke:

  • Giới hạn thời gian 25 phút, hết 25 phút, ai có nhiều điểm nhất sẽ là người chiến thắng. Nếu hai người có cùng điểm thì họ sẽ đấu với nhau để giành điểm chiến thắng. Nếu có nhiều hơn hai người có cùng số điểm (điều này hiếm khi xảy ra), thì thông thường ban tổ chức sẽ thêm một vài phút đấu hoặc cho những vũ công này thực hiện một trận đấu loại trực tiếp.
  • Đánh bại tất cả các đối thủ khác trong một lượt, giành được bảy điểm mà không thua trận nào. Nếu ai làm được điều này thì trận đấu kết thúc luôn và người đó là người chiến thắng.
  • Hoặc nếu ai đó giành được bảy điểm trước, bất kể có thua một trận nào ở giữa hay không thì họ vẫn sẽ thắng.

3. Chỉ Top Rock


Top Rock là trận chiến trong đó các đối thủ được đánh giá dựa trên kỹ năng Top Rock (kĩ thuật các Breaker thường đứng làm) của họ và không được dùng bất cứ kỹ thuật nào khác. Bạn được phép đi xuống sàn, miễn là sử dụng chúng trong chuỗi Top Rock để đi xuống và đi lên trở lại.

4. Trận đấu Footwork (kỹ thuật chân)


Là một trận đấu mà các Breaker được đánh giá dựa trên kỹ năng sử dụng chân của họ. Bất kỳ động tác nào ngoài các động tác bằng chân đều không được tính. Và nếu bạn bắt đầu thực hiện những động tác như Freeze hay Power Move thì cũng đều không được chấm.

5. Trận đấu Trick

Là trận đấu mà chúng ta sẽ xem là ai có những Trick hoặc Combo Trick khó nhất, độc đáo nhất,.. Đôi khi trận đấu này sẽ có giám khảo hoặc được khán giả đánh giá. Ngoài ra, nó có thể diễn ra dưới hình thức một chọi một (1vs1) hoặc được thực hiện bởi tất cả những vũ công tại đó. Họ sẽ lần lượt tung ra Trick hay nhất của mình. Sau đó ban giám khảo hoặc đám đông sẽ loại cho đến khi tìm được người thắng cuộc.

6. Trận đấu Power Move


Là những trận đấu xem ai có cách sử dụng hay kết hợp các Power Move đỉnh nhất!

7. Trận đấu Checkmate


Có lẽ là hình thức thi đấu mang tính chiến lược nhất trong các trận đấu trên. Ban đầu được sáng tạo bởi người tổ chức giải Circle Industry ở Áo, nhóm đấu nhóm (5vs5). Mỗi đội phải chọn một thành viên làm Vua và một thành viên làm Nữ Hoàng, ba người còn lại là Con Tốt. 

Ban giám khảo sẽ chấm thắng thua ở mỗi Round chứ không phải sau cả trận. Người thua sẽ bị loại, nghĩa là đội đó đã mất đi một thành viên. Và tiếp tục cho đến khi một đội hạ gục được tất cả thành viên của đội kia. 

Một điểm thú vị là Vua sẽ có quyền chọn bất kỳ ai của đội kia ra đấu với mình. Còn Nữ Hoàng sẽ được quyền cứu một người đã “chết" nếu thắng vòng (Round) đó. Nhưng nữ hoàng sẽ không thể loại người mình đã thắng Round đó, và chỉ được quyền cứu một người xuyên suốt trận đấu thôi. Routine (tổ hợp) và Commandos được phép dùng nhưng phải kết thúc Round bằng việc Solo. Routine và Commandos sẽ không được sử dụng trong trận đấu mà Vua chỉ định một người đấu với mình. 

Hình thức đấu này có thời gian giới hạn là 15 phút. Kết thúc 15 phút, nếu không có đội nào giành chiến thắng thì đội còn nhiều thành viên nhất sẽ chiến thắng chung cuộc.


Nguồn: Redbull

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.