Wonder Sisters - Cách duy trì tập luyện mà không bị chán nản

Wonder Sisters - Cách duy trì tập luyện mà không bị chán nản

Nỗi đau canh cánh với nhiều Dancer trong thời gian giãn cách vừa qua là việc luyện tập cá nhân làm sao cho không bị chán và hiệu quả.

Có thể nói về cơ bản tình hình dịch bệnh hiện tại phần nào đã được kiểm soát, nhưng nhìn chung cũng khó mà dự đoán diễn biến tiếp theo sẽ như thế nào. Cho nên, để không bị ảnh hưởng tới việc duy trì tập và phát triển. Trưởng nhóm Wonder Sisters vào tối đầu tuần đã chia sẻ về 4 cách được chính bản thân áp dụng giúp ích cho điều này.  


Xin chào mọi người, mình là là Rùa - một trong các Admin và là trưởng nhóm của Wonder Sisters. Không nhân dịp gì cả mà do mình thích thì mình viết thôi 🤣. Hãy coi như đây là 1 bài viết thông báo về sự hoạt động trở lại của nhóm sau kỳ nghỉ vừa rồi.
Như mọi người đã biết thì trong đợt giãn cách vừa rồi các hoạt động liên quan đến thể thao, giải trí đều bị ảnh hưởng rất nhiều. Chắc hẳn sẽ có nhiều người tự hỏi rằng: "Các nhóm nhảy Hip Hop có thể duy trì hoạt động tập luyện ngay cả trong giãn cách không nhỉ?" Câu trả lời của mình là KHÔNG.
Wonder Sisters không cố để duy trì hoạt động trong thời gian vừa rồi. Nhóm chỉ thi thoảng kết nối tán gẫu và cùng nhau xem các giải đấu Online thôi.
➡️Vậy TẠI SAO lại không duy trì hoạt động nhóm?
Đơn giản với những gì mình cảm nhận thì mỗi Dancer trong nhóm cần có thời gian riêng cho bản thân. Chúng mình đã cố gắng để làm nhiều thứ cho cả mùa đại dịch vừa rồi và bây giờ thậm chí lại là 1 cơ hội tốt để mỗi cá nhân tự phát triển, tích luỹ và xử lý những kiến thức đã được học.
➡️Vậy dẫn đến một câu hỏi tiếp theo là “Vậy luyện tập cá nhân trong giãn cách như thế nào để không bị chán nản?”
Dưới đây mình sẽ chia sẻ một vài điều để duy trì việc tập luyện mà mình cảm thấy hiệu quả:
1. LUÔN TRẢ LỜI "MỤC TIÊU LÀ GÌ?"
🔹Mỗi dancer đều có rất nhiều mục tiêu khác nhau trong nhảy: nhảy khủng hơn, đấu thắng một dancer nào đó, vô địch thật nhiều giải đấu, được nhiều người biết đến hơn, được trở thành Giám khảo, trở thành những người truyền đạt kiến thức, trở thành nghệ sĩ góp mặt trong các sản phẩm nghệ thuật, trở thành KOLs được các nhãn hàng săn đón,.... hay chỉ đơn giản là để vui.
=> Tất cả các mục tiêu đều hướng tới một việc là bản thân trở thành 1 phiên bản tốt hơn ngày hôm qua.
Điều đó thì ai cũng hiểu nhưng không phải ai cũng làm được.
🔹Vậy nên mình cần phải xác định được rõ Mục tiêu LỚN và rồi chia nhánh thành các Mục tiêu NHỎ, đặt vào đó 1 chút áp lực "deadline". Và nếu có thể hãy ghi chép lại 1 cuốn sổ "Nhật ký tập luyện".
2. THỰC HÀNH / NGHIÊN CỨU
🔹Với mình 2 thứ này phải diễn ra song song và đồng thời.
Có những ngày mình xem clip nhảy và thấy được những chuyển động rất hay. Nhưng nếu không thực hành luôn thì chắc chắn mình sẽ quên mất những chuyển động đó. Và trong lúc thực hành đó thì đồng thời mình cũng sáng tạo luôn được các bước, chuyển động mới của riêng mình.
Tương tự như khi nghe được một bài nhạc hay trong giải đấu, hãy tìm ngay (mình gợi ý bạn dùng Shazam) và thử nhảy với bài nhạc đó.
Vậy nên khi xem 1 giải đấu hay 1 clip hay thì mình có thể xem rất nhiều lần. Lần 1 chỉ để thưởng thức, các lần sau xem kỹ hơn tùy vào mục đích của mình.
Có khi liền 3 đến 4 ngày mình chỉ xem đúng 1 clip nhảy và cũng chỉ dài khoảng 1 phút. Nhưng trong 3-4 ngày đó mình sẽ xem đi xem lại và tập luyện theo. Với mình thế là vừa đủ để có sự truyền cảm hứng và kích thích sự sáng tạo hơn.
🔹Đôi khi xem nhiều quá khiến mình hơi loạn và lại có những cảm hứng mới khiến mình bị quên đi mất mục tiêu ban đầu mình đang muốn làm là gì.
3. HUẤN LUYỆN BỘ NÃO / KỶ LUẬT
🔹Bộ não cũng giống như cơ bắp, rèn luyện nhiều thì sẽ khỏe hơn, ý chí hơn, chịu đựng được áp lực tâm lý hiệu quả hơn. Có nhiều cách để tập cho não bộ như thiền, đọc sách, tưởng tượng,...Hãy "thúc ép" bộ não 1 chút để phát triển.
Tức cụ thể là mỗi khi tập luyện, hãy cố gắng tập thêm, cố thêm so với mọi ngày 1 chút và rồi ý chí đó sẽ phát triển theo thời gian. Khi tập hãy thử quan sát và đặt câu hỏi "Thực tế cơ thể bạn đang mệt hay chỉ là nhận thức của bạn, bạn nghĩ rằng như vậy là mệt". Đôi khi Nhận thức sẽ đánh bại Thực tế và khiến mình dễ bỏ cuộc sớm nhưng hãy tỉnh táo, cảm nhận cơ thể thật kỹ, rèn luyện ý chí trong suy nghĩ và tiếp tục tập luyện.
🔹Quan trọng nhất chính là Kỷ luật. Mình nghĩ cái này thể hiện sự tôn trọng bản thân. Nên đặt ra kỷ luật trong việc tập luyện cho bản thân. Khi kỷ luật biến thành thói quen thì chúng ta sẽ cảm thấy yên tâm hơn trong việc thực hiện mục tiêu và khiến bản thân cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.
Kỷ luật là thứ mà mình thấy khó nhất trong quá trình tập luyện. Và 1 điều chắc chắn những dancer nổi tiếng ở Việt Nam mà mình biết ai cũng đều có Kỷ luật.
4. KẾT NỐI
🔹"Con người cũng như động vật phải có bầy đàn mới sống sót."
Không có kết nối với người khác, với xã hội thì khó phát triển toàn diện và lâu dài. Điều này cụ thể như thế nào thì mỗi người tự cảm nhận quá rõ.
Nhóm mình tuy 2 tháng không tập luyện cùng nhau nhưng cũng có những buổi nói chuyện tán gẫu về các giải đấu Online, về tình hình mỗi cá nhân,.... Trước khi Hà Nội nới lỏng giãn cách thì nhóm bắt đầu tập luyện Online cùng nhau để làm quen với trạng thái "bình thường mới". Hiện tại nhóm đang trong thời gian luyện tập lại những gì đang dở dang và chuẩn bị cho các kế hoạch mới.
👉Yeah, vậy là Rùa đã chia sẻ hết những suy nghĩ và kế hoạch của bản thân trong việc duy trì 1 thói quen tập luyện. Rùa nghĩ với thói quen này thì kể cả mọi thứ bên ngoài có biến động ra sao thì cũng khó tác động đến sự phát triển cá nhân của bạn

Một bài viết khá dài nhưng đầy đủ chi tiết và bổ ích cho bất kì ai đang cần. Còn bây giờ, chúc các bạn một tuần tập luyện đầy năng suất và hiệu quả 

*Ảnh và thông tin được sưu tầm từ Fanpage của Wonder Sisters

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.