Về cơ bản quy trình tổ chức giải đấu nhảy sẽ diễn ra như thế nào

Về cơ bản quy trình tổ chức giải đấu nhảy sẽ diễn ra như thế nào

Hầu hết các cuộc thi nhảy ngày nay đều sẽ là các cuộc thi đấu đối kháng và loại trực tiếp. Nó bao gồm đa thể thức từ đấu 1 đấu1 cho đến hai người trở lên, thậm chí nhiều hơn với tám hoặc mười người.

Đối với các cuộc thi nhóm, thì mọi người phải tìm mọi cách sử dụng tối đa năng lực của tất cả mọi người để mang ra thi đấu, gần đây họ thường bố trí nhiều tổ hợp hơn là các thành viên ra đơn lẻ các động tác như trước đây. Trong thi đấu, mỗi bên ra một lượt, trong đấu nhảy họ không quá thiên về ai sẽ làm động tác khó hơn như các môn thể thao khác, vì trình độ các nhóm đấu thường cân bằng về động tác cơ bản, chủ yếu đánh giá về tính sáng tạo trong kết hợp nối các động tác với nhau đạt được hiệu ứng theo nhạc.


Giải đấu diễn ra cho đến khi có hai đội vào đến trận chung kết và chọn ra một đội dành chiến thắng thì cọi như kết thúc. Vậy thường sẽ có bao nhiêu người tham dự cho một giải đấu, câu trả lời là có khoảng từ 30 cho đến khoảng 500 người từ vòng loại đầu tiên. Đến vòng chung kết thường đấu đơn sẽ là khoảng 16 người, còn các cuộc thi đội thì đa số các giải đang có từ 8 hoặc 16 đội. Để có được một giải đấu, ban tổ chức sẽ trải một số bước lựa chọn như sau:


Phân cặp của giải đấu BBIC

a/ Có 5 cách để họ tìm ra các cá nhân hoặc đội qua vòng loại để vào vòng chung kết

- Sơ loại bằng trình diễn bài cá nhân: Trong đó các vũ công sẽ nhảy một bài và các giám khảo chọn ra số người cần thiết vào vòng chung kết

- Thi trình diễn đối kháng 1 vòng: Mỗi cá nhân hoặc mỗi đội sẽ đấu 1 vòng duy nhất với đối thủ, hoặc đấu đối kháng một lượt trong thời gian quy định. Khi các cặp đấu xong hết, các trọng tài lấy số điểm từ thấp đến cao chọn ra số đội cần thiết vào vòng thi chính, chứ họ không chọn đội thắng trong các cặp đấu.

- Thi cộng điểm Cypher: Ban tổ chức lập ra nhiều điểm Cypher, các vũ công được dán số. DJ chơi nhạc khoảng 30 phút liên tục, vũ công lần lượt ra nhảy tự nhiên. Tất cả các số trọng tài sẽ đi vòng quanh xem các Cypher đó. Cuối cùng họ cùng đưa ra các con số họ chọn từ từng Cypher, lần lượt những số được nhiều trọng tài chọn nhất sẽ vào vòng thi chính.

- Được công nhận là người hoặc nhóm chiến thắng trong một cuộc thi nào đó có chất lượng tốt.

- Là các khách mời của giải đấu, đây thường là người có danh tiếng và chứng tỏ được bản thân trong rất nhiều cuộc thi có đẳng cấp tương đương.

b/ Các trọng tài là ai và họ sẽ làm gì

Các trọng tài đương nhiên là những vũ công có trình độ cao, được cộng đồng kính trọng. Họ là người đã chiến thắng nhiều trận đấu đẳng cấp trước đó hoặc là những người tạo nên lịch sử nhảy Hip hop.


Để tránh các mối quan hệ dẫn đến thiên vị, họ thường là số lẻ từ ba đến năm người, mỗi người sẽ bình một phiếu, vũ công nào đạt nhiều hơn sẽ chiến thắng.

Tuy nhiên có một số trường hợp các trọng tài đưa ra tỉ số hòa, tức là cả năm người báo hòa hoặc một người báo hòa, bốn người còn lại chia làm hai phía, mỗi phía chọn một bên, thì cá nhân và nhóm đấu lại một vòng. Nếu vòng này vẫn hòa thì đấu tiếp cho đến khi có đội thắng.


c/ DJ người tạo ra nhịp điệu của giải đấu
Trong bất cứ giải đấu nhảy nào thì DJ là nhân vật quan trọng không thể thiếu được. DJ chính là người dẫn dắt cảm xúc cũng như nhịp độ của các trận đấu. 

Đối với các trận đấu đối kháng thì DJ sẽ chơi bài theo từng vòng thi đấu, 1 vòng thi đấu tương đương với 1 bài nhạc và các vũ công sẽ phải tự nghe nhạc và nhảy ngẫu hứng trên giai điệu này.


Trên đây chỉ là quy trình cơ bản, mỗi giải đấu sẽ còn có các bước chi tiết, việc vận hành rất vất vả để đảm bảo nó thành công, từ thời gian hoàn thành, sàn đấu, âm thanh ánh sáng, nhân sự triển khai vv…Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho cộng đồng của chúng ta khi có ý định tham gia hoặc tự tổ chức một giải đấu.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.