Trong Hip Hop có đến 4 từ ngữ khác nhau dùng để chỉ tiền

Trong Hip Hop có đến 4 từ ngữ khác nhau dùng để chỉ tiền

Nếu như tra từ điển, thì ta thấy chỉ có một từ dùng để chỉ tiền, đó là Money. Tuy nhiên vào những thập niên trước, các nghệ sĩ Rap/Hip Hop dùng đến 4 từ khác nhau để chỉ tiền. 

Những từ đó là Bread, Cheese, Dough, và Mail. Tất cả những từ này đều mang nghĩa là tiền. Các Rapper sẽ dùng những từ khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh, cũng như cách đi vần trong bài nhạc. 


Trong số 4 từ trên thì Bread có lẽ đã khá quen thuộc với người Việt Nam. Bread có nghĩa là bánh mì, và chúng ta cũng thường dùng từ này để chỉ tiền, đặc biệt là số tiền đóng phạt do sai phạm trong quá trình tham gia giao thông. Thay vì nói mất tiền thì nhiều tài xế sẽ thay bằng mất “bánh mì.” Nghe cũng khá châm biếm và hài hước. 

Riêng từ Cheese được dùng trong những năm 1970s, và trở nên phổ biến hơn vào thập niên 1980s do xuất hiện trong Lyric của nhiều bài nhạc Hip Hop đình đám. Tiêu biểu là bản “Big Pimpin” (1999) của Jay-Z: “We be big pimpin', spendin' cheese.” 


Dough thì là một từ chính thống hơn, do trong nhiều từ điển nổi tiếng cũng công nhận Dough đồng nghĩa với Money. Còn Mail là từ được được dùng chủ yếu ở khu vực California.


Kết Luận

Đúng là dễ “lú” thật anh em nhỉ! Riêng tiền thôi mà có tới 4 từ riêng biệt. Tuy nhiên nói gì thì nói, so với Việt Nam thì vẫn còn khá đơn giản. Chúng ta còn dùng cả nhiều từ khác như “tỏi, chai, lốp, Polime,...” để nói về tiền cơ mà! 

Mong qua bài viết này anh em sẽ thu thập thêm nhiều thông tin thú vị. 

Peace and Love. 

*Tác giả: Luna Ngô. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.