Theo đuổi đam mê một cách lành mạnh

Theo đuổi đam mê một cách lành mạnh

Theo đuổi đam mê hay ước mơ thì mọi người cũng bàn nhiều rồi nhưng rất ít ai nói về việc dõi theo nó một cách lành mạnh. Lành mạnh có nghĩa là vững vàng, kiên định. Lành mạnh là thật sự biết mình đang làm gì từ những hành động nhỏ nhất. Lành mạnh có nghĩa là có khả năng đối mặt với những thử thách. Lành mạnh có nghĩa là không đánh mất bản thân, rời xa sự bình yên trong tâm hồn. Và lành mạnh đôi khi còn có nghĩa là biết dừng lại…

Năm mới đến, thử thay đổi cách tiếp cận đam mê nào anh em. Cùng chúng mình chia sẻ nhé! 

1. Thật sự biết được lý do vì sao mình có những mục tiêu đó


Ví dụ: Mình nhảy vì muốn thu hút những bạn gái xinh. Hỏi bản thân tiếp vì sao lại muốn thu hút các bạn gái xinh. Vì muốn được chú ý, khẳng định… Cứ như vậy trò chuyện với chính mình để đào sâu tới tận gốc rễ, bạn sẽ có câu trả lời cho từng hành động của mình.

Việc hiểu về bản thân còn giúp bạn có cho mình quan điểm nghệ thuật riêng, triết lý cuộc sống riêng. Niềm đam mê từ đó mang đậm màu sắc cá nhân bạn hơn.

2. Lắng nghe bản thân cần gì


Đôi khi không nên quá điều khiển mọi thứ theo suy nghĩ mà hãy lắng nghe điều gì thật sự là cần thiết. Chẳng hạn như tập luyện thật chăm chỉ nhưng cũng nghỉ ngơi. Hay nghỉ ngơi một cách đủ, đúng để không hình thành trạng thái chây lười. ..

Lắng nghe để không chạy theo những cám dỗ và biết chăm sóc bản thân đúng cách.

3. Nuôi dưỡng tinh thần


Để không bị bởi những lời chê bai làm nản chí, để không so sánh với người ta, không quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Để không nản lòng trước những thất bại.

Đường dài cần nhiều thử thách, sức mạnh của một nội tâm vững vàng sẽ phát huy khi khó khăn đến. Như hiểu được ý nghĩa của những điều: Bí quyết của thành công là ngã 7 lần, đứng dậy 8 lần, Dục tốc bất đạt,...

4. Sức khỏe thể chất 


Đơn giản là không khỏe thì chúng ta sẽ không làm được gì cả, ai bị ốm hay chấn thương sẽ hiểu. Sức khỏe toàn diện là điều chúng ta vẫn thường được nghe trong thời gian gần đây. Không nên chỉ nghiêng về tinh thần hay thể chất bởi chúng đều cần thiết như nhau. Là nền tảng hình thành nên mỗi một con người. 

5. Kiên định và tin tưởng


Nếu nói chuyện với những người đã hiện thực hóa được giấc mơ, hai yếu tố này luôn nằm trong danh sách của họ. Vì yêu quý một điều gì đó nên ta mới muốn theo đuổi và đồng hành lâu dài với nó, học nuôi dưỡng hai năng lực này bằng những yếu tố được đề cập trên.

6. Đặt mục tiêu ‘cao hơn” cả những giải thưởng


Hiểu rằng giải thưởng không phải là tất cả, mà là mình đã nhận được gì từ nó mới quan trọng. Con người mình đã thay đổi thế nào, lối sống của mình có được cải thiện, trưởng thành lra sao sau những vấp ngã. Hay khi thưc hiện đam mê mình có thấy vui, thấy hạnh phúc, có được những người bạn tốt, những mối quan hệ thân thiết như gia đình,.... 

Nhìn rộng hơn, không chỉ mục tiêu mà là lối sống, không chỉ đam mê mà còn là văn hóa. 

Cuộc sống có nhiều hơn chỉ một đam mê hay ước mơ. Trải nghiệm nhiều điều khác trong cuộc sống thì đam mê của bạn có khi cũng được tưới tẩm phong phú hơn.

Hãy để những đam mê hoặc ước mơ làm giàu cho vườn hoa cuộc sống. Đừng để đam mê bóp nghẹt. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.