Tại sao đa phần các nghệ sĩ thường làm việc vào ban đêm?

Tại sao đa phần các nghệ sĩ thường làm việc vào ban đêm?

Pablo Picasso ngủ vào 2 giờ sáng và thức dậy vào lúc 11 giờ trưa. Cả đời ông đã vẽ khoảng 16,000 bức tranh và được công nhận như một trong những danh hoạ lỗi lạc nhất. Willem de Kooning - người được mệnh danh là “nghệ sĩ quan trọng nhất của thế kỷ 20” cũng ngủ vào lúc 1-2 giờ sáng, thức dậy vào khoảng từ 10-11 giờ trưa. Ông dành hầu hết thời gian ban đêm cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật. 

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều nghệ sĩ “chọn” thức khuya để làm nghệ thuật. Không chỉ dừng lại ở những người thích vẽ. Các Emcee, Deejay, Rapper đa phần đều phải hoạt động về đêm. Justatee nói rằng anh làm nhạc vào ban đêm để có thể được yên tĩnh hơn. Rapper Tez cũng đã từng phát biểu điều tương tự. 

Vậy tại sao đa phần các nghệ sĩ thường làm việc vào ban đêm? Không phải những cuốn sách Self-help hay các chuyên gia thường khuyên rằng Combo Ngủ sớm và Dậy sớm là không thể thiếu cho một nền tảng sức khỏe vững vàng? 


Tại sao đa phần các nghệ sĩ thường làm việc vào ban đêm? 

Mặc dù có nhiều quan điểm cho rằng Ngủ sớm và Dậy sớm là Combo “vàng” cho một nền tảng sức khỏe bền vững. Tuy nhiên điều ấy không đúng với tất cả mọi người. Như VHĐP đã đề cập trong bài viết “Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với quá trình tập luyện”, giấc ngủ được quyết định bởi hai thứ là Nhịp sinh học và Melatonin.

Quá trình hình thành Nhịp sinh học và Melatonin là khác nhau đối với mỗi người. Nên có những người phải Ngủ sớm và Dậy sớm. Tuy nhiên, cũng có không ít những người chỉ ngủ được vào lúc 2-3 giờ sáng, rồi thức dậy vào 10-11 giờ trưa hôm sau. Nhóm này thường được giới khoa học gọi vui là “cú đêm”.

Hầu hết các nghệ sĩ đều thuộc vào nhóm “cú đêm” này. Có nhiều giả thuyết lý giải việc tại sao các nghệ sĩ thường hay thức khuya, nhưng chung quy lại, có một vài lý do cốt yếu như sau:

1. Làm việc ban đêm yên tĩnh hơn


Ban ngày chúng ta dễ bị phân tâm bởi tiếng còi xe, tiếng công trường xây dựng, tiếng hát Karaoke của nhà hàng xóm,... Tuy nhiên vào ban đêm, khi mà đa phần mọi người đều đã chìm sâu vào giấc ngủ, đó chính là lúc yên tĩnh nhất để các nghệ sĩ có thể thoải mái thực hiện công việc sáng tạo. Ít bị quấy rầy hơn dẫn đến việc họ có thể liên tục tập trung mà không bị ngắt quãng. Vậy nên rõ ràng là ban đêm thuận lợi hơn rất nhiều cho công việc sáng tạo của các nghệ sĩ. 

2. Ban đêm là giai đoạn cuối cùng của ngày


Nghệ sĩ thường hoạt động vào ban đêm vì đây chính là giai đoạn cuối cùng của một ngày dài. Thông thường khi sáng tác một bài nhạc hay vẽ một bức hoạ, nghệ sĩ hay dùng những sự việc, câu chuyện xảy ra trong đời sống của chính họ để làm chất liệu cho tác phẩm. Vào ban đêm sau khi đã trải qua một ngày dài với đủ thứ chuyện phải giải quyết, dám chắc rằng nghệ sĩ sẽ có thêm nhiều tình tiết để thêm vào cho công trình của mình. 

Hơn nữa, nếu làm việc vào ban đêm thì tất cả những công việc khác phải được hoàn thành vào lúc chiều. Và khi đã giải quyết xong tất cả công việc trong ngày thì nghệ sĩ sẽ có thể tự tin hơn để tiếp tục công việc sáng tạo của họ. Con trẻ đã được đưa đón đi học xong xuôi, nhà cửa cũng đã được lau dọn gọn gàng, vậy thì còn gì phải làm nữa? Đến lúc phải sáng tạo thôi! 

3. Bóng tối của buổi đêm mang đến cảm giác thư giãn


Có một sự thật không thể chối cãi, đó là cường độ ánh sáng thấp vào ban đêm mang lại cảm giác cực kỳ thư giãn. Thêm vào đó, nhiệt độ vào ban đêm cũng thường thấp hơn. Mang đến cảm giác “Chill” hơn. Mà tâm trạng thoải mái lại là yếu tố rất quan trọng cho công việc sáng tạo của các nghệ sĩ. 


Ba yếu tố kể trên đề cập đến những nguyên nhân thực tế. Xét trên khía cạnh khoa học, bộ não phụ thuộc vào chu trình Thức-ngủ của cơ thể để điều chỉnh các hoạt động sinh học. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vào ban đêm, Thuỳ trán trước - vùng não chịu trách nhiệm cho quá trình ra quyết định sẽ hoạt động ít hơn. Nên nó sẽ tiêu hao ít năng lượng hơn. Vùng năng lượng thừa này được chuyển đến cho những phần còn lại của bộ não, đặc biệt là vùng bán cầu não phải. 

Mặc dù vẫn còn có nhiều tranh cãi xoay quanh giả thuyết này, nhưng có nhiều nhà khoa học cho rằng vùng bán cầu não phải chịu trách nhiệm chính cho việc sản sinh ra những cảm hứng sáng tạo - thứ không thể thiếu để hoàn thành những tác phẩm nghệ thuật. Điều này đồng nghĩa với việc vào ban đêm thì các nghệ sĩ sẽ trở nên sáng tạo hơn rất nhiều.

Kết Luận

Bên trên là một vài lý do lý giải cho việc tại sao các nghệ sĩ lại thường sáng tạo hơn vào ban đêm. Anh em nghĩ còn có câu trả lời nào khác nữa hay không? Hãy cùng nhau bàn luận nhé!  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.