Tại sao chúng ta lại gật đầu khi nghe nhạc Hip Hop?

Tại sao chúng ta lại gật đầu khi nghe nhạc Hip Hop?

Khi nghe nhạc Hip Hop nói riêng hay những dòng nhạc khác nói chung, người ta thường làm động tác gật gật đầu theo điệu nhạc. Nhạc càng hay thì gật càng "mạnh". Tại sao lại như vậy? 

Tại sao chúng ta lại gật đầu khi nghe nhạc Hip Hop?

Đầu tiên phải xét đến mối liên kết mà con người và âm nhạc có với nhau. Hàng ngàn năm nay chúng ta chưa bao giờ tách rời khỏi âm nhạc. Ngành khảo cổ đã chứng minh rằng từ những quốc gia phát triển nhất, cho đến những nền văn minh nhỏ bé nhất đều có cho mình những khúc nhạc của riêng họ. Âm nhạc làm chúng ta cảm thấy vui, và cũng có thể làm cho chúng ta cảm thấy buồn. Âm nhạc thật kì diệu.


Thật ra hiện tượng gật đầu khi nghe nhạc thường được gọi là Headbanging. Thuật ngữ này đã xuất hiện khá lâu. Nó gắn liền với hình ảnh những tay chơi Guitar liên tục gật đầu lên xuống khi đàn, đặc biệt là trong các tổ đội hát nhạc Rock. 

Khi nhạc Rap/Hip Hop xuất hiện, với nhịp Beat lập đi lập lại theo chu kì cùng với giai điệu tuyệt vời, nó đã nhanh chóng khiến cho không ít các thanh niên trong Club phải liên tục gật đầu lên xuống. Hành động này như một lời xác nhận âm thầm, rằng khúc nhạc này... hay vãi. Nhạc càng hay thì ta sẽ có xu hướng gật càng mạnh. 

Trong buổi Talk Show mới nhất của Thái Sơn Beatbox với khách mời là Low G, nam Rapper cũng đã thừa nhận rằng mỗi khi làm nhạc thì anh phải nghe đi nghe lại. Sau đó, nếu bài hát làm Low G “gật" thì anh mới phát hành. Còn không thì cất nó đi luôn. Đây cũng là một chia sẻ rất thú vị, cho thấy được việc "gật" quan trọng đến nhường nào trong âm nhạc.  


Low G nói rằng bài nào làm mình "gật" thì anh mới phát hành

Xét trên khía cạnh khoa học, nguyên nhân sâu xa của việc chúng ta liên tục gật đầu nói riêng, hay chuyển động cơ thể nói chung khi nghe nhạc lại tương đối phức tạp. Được diễn tả qua một vài khía cạnh như sau:

1. Cơ thể đang cố gắng để “miêu tả" giai điệu nhạc


Điều này nghe có vẻ tương đối kì lạ, nhưng thật sự là cơ thể chúng ta chuyển động bởi vì nó muốn diễn tả lại điệu nhạc. Quan niệm này lý giải cho việc tại sao người ta liên tục nhịp chân khi nghe tiếng trống, hay đu đưa người khi nghe những bản nhạc giao hưởng. Những hình thái âm nhạc khác nhau sẽ khiến cho cơ thể sản sinh ra các kiểu chuyển động khác nhau.

Tất cả chúng đều là những chuyện động vô cùng tự nhiên, tựa như có sợi dây vô hình nào đó tồn tại giữa âm nhạc và người nghe vậy.

2. Chúng ta chuyển động khi nghe nhạc vì cơ thể đang bị kích thích


Theo bài viết Music: It’s in your head, changing your brain do CNN đăng tải, khi nghe nhạc, cơ thể sản xuất ra Dopamine - một hợp chất dẫn truyền thần kinh làm cho ta cảm thấy sung sướng và thư giãn.

Một đoạn nhạc sẽ làm cho liều lượng Dopamine trong cơ thể tăng dần, tỉ lệ thuận với độ hay của nó. Đến một mức nhất định, lượng hợp chất này cao đến mức nó khiến ta phải liên tục chuyển động theo điệu nhạc. Như một phản xạ tự nhiên để cân bằng lại năng lượng trong cơ thể. 

3. Nhún nhảy theo nhạc là cách để chúng ta kết nối cùng nhau


Theo một vài cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi Viện Thần Kinh tại San Diego, việc bộ não liên tục ra lệnh cho cơ thể chuyển động theo nhạc là cách mà nó thúc ép chúng ta kết nối với nhiều người hơn. Hai cá nhân có phản ứng mạnh mẽ với cùng một bài nhạc chứng tỏ rằng họ có chung gu nghe nhạc, có chung sở thích thưởng thức âm nhạc. Và những điểm chung luôn là cầu nối tốt nhất để kết nối người với người. 

Kết Luận

Vậy là anh em đã biết lý do tại sao chúng ta thường hay gật khi nghe nhạc Hip Hop. Ai mà đầu cứ "gật gật" khi nghe bài hát yêu thích của mình phát lên thì hãy tự xác nhận với bản thân đi nào!

*nguồn: CNN và ý kiến cá nhân 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.