Sự tự tin của một nghệ sĩ đường phố đến từ đâu?

Sự tự tin của một nghệ sĩ đường phố đến từ đâu?

Nhiều người có thể nhầm lẫn về việc tin tưởng bản thân.

Thật ra sự tự tin không tự nhiên mà có, nó đến từ nhiều thứ bao gồm trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống cá nhân của một người nghệ sĩ. Sự tự tin cũng không luôn ở đó sẵn mà cần được củng cố thường xuyên vì nó rất dễ bị mất đi, ngay cả khi bạn đang ở đỉnh cao sự nghiệp của mình. 

Vậy thì, sự tự tin sẽ đến từ những yếu tố, hành động nào?

1. Sự kỷ luật 


Một trong những điều huỷ hoại sự tự tin của một người là luyện tập hay làm việc theo cảm hứng, mà không biết rằng trình độ lẫn tinh thần của một cá nhân phải được xây dựng liên tục ngày qua ngày, chứ không bỗng dưng xuất hiện. Bạn làm càng nhiều và càng nhanh thì bạn càng giỏi, và bạn càng giỏi thì sự tự tin của bạn càng cao.

"Sự tự tin đến từ chính bản thân bạn. Bạn phải có cái gì đó để bạn tin vào. Nếu mà bạn đứng trên sàn đấu bạn tự tin với khả năng nhảy của mình, bởi vì bạn ở nhà tập rất nhiều, bạn tập mỗi ngày thì đấy là một sự tự tin. Hoặc bạn tin vào sức khoẻ của mình, sự dẻo dai,... Thường thì nếu các bạn có tập luyện, có Trainning thì bạn cần tin vào điều đấy, chứ đừng bị những đánh giá, phán xét của nhiều người làm bạn lung lay..." - Dancer Crazy Monkey (Last Fire Crew)

2. Lắng nghe thôi thúc bên trong


Một trong những vũ khí tối cao của người nghệ sĩ là khả năng cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống, và nghe tiếng gọi trong chính bản thân mình. Chỉ có lắng nghe “trực giác bên trong” mới giúp bạn tạo ra những tác phẩm chân thật và độc đáo nhất.

“Believe your instinct. Instinct over intellect”. - Cillian Murphy

(Tin vào trực giác của bạn)

3. Có mục tiêu rõ ràng


Sự tự tin có thể được cải thiện qua việc trải nghiệm có định hướng rõ ràng, có những mục tiêu cụ thể để tập trung thực hiện. Càng hoàn thành nhiều mục tiêu, bạn càng tự tin hơn. 

4. Đặt ra những những mục tiêu lớn hơn bình thường và vượt qua nó


Nếu đã vượt qua được sự tự kỷ luật, thì thỉnh thoảng thực hiện những mục tiêu ngoài vùng an toàn giúp bạn nâng cao sự tự tin của bản thân. Cho dù nó có thành công hay không, thì bạn vẫn có được một cảm giác thỏa mãn vì đã DÁM thử. 

5. Trải nghiệm cuộc sống


Nghệ sĩ thường sáng tạo dựa trên những cảm xúc, trải nghiệm chân thực trong cuộc sống của mình. Trải qua nhiều thang bậc thăng trầm trong cuộc sống giúp tâm hồn một người nghệ sĩ phong phú hơn. Và vượt qua khó khăn để đứng dậy hiên ngang giúp một người tin vào chính mình hơn.

6. Tự phản chiếu, tự đánh giá bản thân một cách khách quan


Tự phản chiếu, tự đánh giá bản thân bằng cách dành thời gian suy ngẫm, xem lại các sản phẩm của mình, trung thực và tự đánh giá nó một cách khách quan. Đôi khi nhận lời khuyên từ bên ngoài không quan trọng bằng việc tự tìm hiểu ưu khuyết điểm của bản thân. Không ai hiểu bạn bằng chính bạn cả.

Tự phản chiếu để điều chỉnh một số điểm mù, và khiếm khuyết của hệ thống hiện tại, bạn sẽ thấy mình đã trưởng thành rất nhiều so với lúc đầu. Và đôi khi nhìn lại, bạn cũng không ngờ rằng mình đã tiến xa được thế này.

7. Cộng đồng phù hợp


Ở cùng những người có xu hướng sáng tạo, hoặc luôn ủng hộ người khác sáng tạo, hỗ trợ người khác được là chính mình cũng giúp sự tự tin của bạn tăng cao. 

8. Nhận ra và chấp nhận những điểm yếu của bản thân


Mỗi cuộc sống đều không hoàn hảo, vì thế chúng ta là con người. Ai cũng có những khuyết điểm và trải nghiệm cuộc sống không như ý. Nhưng vì chấp nhận và yêu thương nó khiến mỗi chúng ta là duy nhất.

Đôi khi chúng ta đi xuống, hay trở nên yếu đuối là vì là một cái cớ tốt để xem xét lại tác phẩm của mình, để bắt đầu lại. Ngã 7 lần, đứng dậy 8 lần. Trải qua những khoảnh khắc tồi tệ để trân trọng những khoảnh khắc tuyệt vời hơn. 

9. Mặc kệ người khác nghĩ gì


Sự tự ti thường xuất phát từ việc lo lắng người khác nghĩ gì về mình. Nhưng để là một người nghệ sĩ độc đáo và tự tin, chúng ta cần bỏ đi việc Quan tâm đến người khác nghĩ gì, hay cố gắng làm Hài lòng tất cả mọi người,. Điều này vừa khiến bạn không là chính mình, lẫn mất đi tính chân thật - điều cần thiết khi hoạt động nghệ thuật.

Thực tế thì không ai phán xét mình nhiều bằng bản thân mình cả.

Cuối cùng, nếu còn những cách nào hay để trau dồi sự tự tin, đừng quên chia sẻ cùng VHDP nhé!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.