Sự hình thành của Hip Hop Dance và Nhóm nhảy Hip Hop đầu tiên trên thế giới (Elite Force)

Sự hình thành của Hip Hop Dance và Nhóm nhảy Hip Hop đầu tiên trên thế giới (Elite Force)


Đây là lịch sử của cái mà ngày nay được gọi là “Hip Hop Freestyle”, và tôi là người trực tiếp sống và trải nghiệm qua nó - Buddha Stretch.

Freestyle Hip Hop Dance ra đời vào khoảng cuối năm 1984. Với sự xuất hiện nhiều quá mức đến đỉnh điểm của những thể loại Funk Style và Bboying (thường được gọi là BREAKdance) cùng với việc phát hành các bộ phim: "BREAKIN, BREAKIN2/ELECTRIC BOOGALOO, và BEATSTREET" cũng như những Video quảng cáo. Nền văn hóa của chúng ta đã dần mất đi bản sắc chân thật

Tuy nhiên, sân trượt Roxy ở thành phố New York đã mang lại một niềm hy vọng là một nơi cho Funk Style và Bboy chính thống trong khoảng thời gian này. Đây cũng là nơi mà tôi gặp được hầu hết những vũ công mà tôi biết hiện nay. Vào thời điểm đó, nhiều điệu nhảy "đường phố" cũng xuất hiện như là Prep và Fila (ở Brooklyn còn gọi là Rambo, vì mọi người thường hét lớn "GO RAMBO" khi thực hiện điệu nhảy này) và nhiều những điệu nhảy khác.


Vào mùa xuân năm 1985, ROXY đóng cửa và toàn bộ nhân viên phải chuyển nơi làm việc sang hai Club khác là INFERNO nằm trên đường số 31 và Đại lộ 6. Cũng năm đó, Club LATIN QUARTERS cũng bắt đầu chơi nhạc Hip Hop vào thứ Sáu và chơi Freestyle (nhạc Latin điện tử) vào thứ Bảy. Club Inferno cũng chơi nhạc Hip Hop vào thứ Sáu nhưng lại bị đóng cửa ngay sau đó. 

Vào những năm 1985, tôi bắt đầu nhận thấy người dẫn đầu buổi tiệc không còn là “Bboying và Poppin” nữa ngoại trừ mỗi tối thứ 7 tại Latin Quarters. Chỉ có những điệu nhảy được đề cập ở trên là tạo làn sóng vào tối thứ 6 thôi. Điều này đã diễn ra vào suốt năm 1986 ...

Tôi bắt đầu đến ROOFTOP, một sân trượt patin khác ở Harlem. Chính tại nơi đó, tôi đã có những ý niệm mơ hồ về việc hình thành một nhóm nhảy (Crew) nhưng ở đó chỉ toàn có B-Boyin hoặc Poppin. Trong thời gian này, nhiều vũ công bắt đầu kết hợp các điệu nhảy đường phố nhìn giống như James Brown với nhau.

Cuối năm đó, một câu lạc bộ có tên UNION SQUARE đã được mở trên đường số 14. Và chính tại câu lạc bộ này, những gì ngày nay chúng ta gọi là Hip Hop Freestyle đã xuất hiện. Chàng trai Tron của tôi đã tổ chức một buổi biểu diễn với một số B-Boys và Poppers. Vào đêm đó, một số vũ công đã trở nên sợ hãi trước đám đông ROWDY và ​​THUGGISH tại câu lạc bộ. Và họ đã quyết định không diễn nữa. Vì vậy, Tron đã gọi các chàng trai của tôi là PETER PAUL và DANILO lên sân khấu và họ đã thực sự chinh phục nó! Ngày hôm sau, Tron gọi cho tôi (vì tôi không đến) và nói cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra. Buổi biểu diễn hôm trước đã thành công đến mức họ muốn chúng tôi biểu diễn hàng tuần. Tuy nhiên, chúng tôi lại diễn show hàng tuần từ tháng 9 năm 1986 đến tháng 1 năm 1987 cho những người như BDP, HEAVY D, Salt N Pepa, JAZZY JEFF và WILL SMITH.

Tôi được xem là một biên đạo với sự giúp đỡ của MICHELE ANN TRAVIS, người đã quảng bá cho câu lạc bộ, nhóm của chúng tôi và người DJ đầu tiên RED ALERT (sau này được gọi là CLARK KENT). Đây là những bước khởi đầu của Hip Hop Dance, nơi tôi kết hợp tất cả các điệu nhảy mà tôi biết hoặc mới học vào những tổ hợp của mình.

Từ đó, tôi tiếp tục nhảy cho nhóm nhạc HUYỀN THOẠI WHODINI vào mùa hè năm 1987. Cuối năm, nhiều vũ công hơn đã tham gia các tiết mục Rap như Scoob và Scrap của Big Daddy KANE và chàng trai Trini của tôi với SALT & PEPA.

Trong bài viết này, tôi không hề đề cập đến việc mình đã phát minh ra bất cứ thứ gì. Tôi chỉ vinh hạnh làm cho phong cách nhảy này trở nên phổ biến và trở thành biên đạo đầu tiên của nó. Chúng tôi chính thức thành lập với tên gọi MOPTOP vào năm 1991, Elite Force vẫn chưa được chính thức lập nên cho đến năm 1992. Ban đầu, MOPTOP gồm LINK, Caleaf, Ejoe và tôi - Stretch. Đại gia đình còn có Peter Paul, Rameer, Tone, Casper, Ade và Loose Joint. Marquest, Rubberband, Peekaboo, Kito và Prancer, nằm trong một nhóm khác gọi là Mystidious Misfits.


Elite Force bắt đầu thành lập chính thức qua Video bài "REMEMBER THE TIME" của Michael Jackson năm 1992. Link đã không được đứng hàng đầu ở trong Video, vậy nên anh ấy đã luyện tập rất chăm chỉ để trở nên “ưu tú” (Elite) như cái tên của chúng tôi vậy. Sở dĩ có cái tên này là bởi vì chúng tôi muốn được xem là một “lực lượng” (Force) thực thụ

Remember The Time

Elite Force đến với nhau bởi vì chúng tôi đã nhảy cùng nhau, có chung sở thích và cả hoàn cảnh. Chúng tôi đã tạo nên một "Lực lượng" (Force) không thể phủ nhận về tài năng, sự ăn ý và tính chuyên nghiệp - những thành phần quan trọng dẫn đến thành công của chúng tôi sau này.

*Nguồn : eliteforcecrew.com

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.