Nhảy Hip Hop và nhảy Breaking không phải là MỘT!

Nhảy Hip Hop và nhảy Breaking không phải là MỘT!

Cho đến hiện tại, nhiều người vẫn hiểu lầm rằng nhảy Hip Hop và nhảy Breaking là MỘT. Một số người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa hai cụm từ này, và vẫn thường gọi những BBoy, BGirl là những vũ công nhảy Hip Hop, và ngược lại. 

Mà không biết rằng Hip Hop Dance và Breaking là hai bộ môn hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, hôm nay cùng VHDP làm rõ hơn về những sự hiểu sai này nhé!

1. Breaking và nhảy Hip Hop là MỘT


Sự hiểu lầm phức tạp này đã xuất hiện từ xưa đến nay, gây nên một nỗi nhức nhối cho những “người trong cuộc”, và sự khó hiểu cho những “người ngoài cuộc”. Nhảy Hip Hop thường xuyên bị những người ngoài cộng đồng gọi thay cho Breaking vì họ không biết tên gọi đúng của nó. 

Hip Hop, ngay từ đầu không phải chỉ đến một thể loại nhảy, mà là một phong trào văn hóa bao gồm bốn yếu tố: Breaking, Graffiti, MCing và DJing.

Sau này, một thể loại nhảy mang chính cái tên Hip Hop đã được hình thành những năm 80, 90. Ngoài Hip Hop, những cái tên khác bạn vẫn thường nhìn thấy của thể loại này là Hip Hop Freestyle, Hip Hop Dance,... 

Các bạn có thể xem hai Video dưới đây để nhìn thấy rõ sự khác biệt giữa Hip Hop Dance và Breaking.

  • Hip Hop Dance

  • Breaking


2. Breaking chỉ là "nhào lộn"


Nhìn chung, ban đầu các BBoy, BGirl (tên gọi dành cho những người nhảy Breaking) thường xuyên chuyển động nhiều ở trên sàn, còn các Dancer Hip Hop thì di chuyển ở trên nhiều hơn.

Tuy nhiên ngày nay các vũ công Hip Hop lại đang thực hiện rất nhiều động tác trên sàn, và sử dụng chính chất liệu của Breaking để sáng tạo. Ta có thể nhìn thấy điều này rất rõ trong các giải đấu.


Tuy nhiên, nếu vì vậy mà bảo rằng các BBoy, BGirl không nhảy thì đó là một sự không tôn trọng nặng nề đối với họ. Đừng vì những chuyển động đầy sức mạnh (Power Move) và thể thao của Breaking mà cho rằng nó không phải là nhảy múa. 

3. Bạn có thể phân biệt cả hai nhờ vào âm nhạc của chúng


Trước đây, bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa các bộ môn nhảy bằng cách nghe nhạc của chúng. Các thể loại nhảy khác nhau bắt nguồn từ âm nhạc khác nhau. Do đó có cảm giác và bộ từ vựng động tác củ chúng cũng khác nhau rõ rệt. 

Tuy nhiên qua nhiều năm phát triển, cả hai thể loại nhảy đều phát triển đến mức những vũ công giỏi có thể nhảy theo mọi loại nhạc khác nhau. Nhiều Dancer cũng có thể thể hiện nhiều thể loại nhảy một lúc, và không bị đứt mạch.

4. Nhảy Hip Hop là nhảy theo bài (Choreography)


Thật chất ngay từ đầu, Hip Hop Dance và Breaking là những bộ môn nhảy Freestyle là chủ yếu. Các vũ công sẽ ứng biến theo âm nhạc mà không có động tác cố định hay biên đạo sẵn. 

Bạn cũng có thể nhảy theo bài với Hip Hop hay Breaking, nhưng không được định nghĩa Hip Hop là Choreography. 

Sự hiểu lầm này xuất phát từ việc rất nhiều Studio nhảy thương mại ở nhiều nơi trên thế giới đã sử dụng thuật ngữ Hip Hop vì nó bán rất chạy! Họ tạo ra các lớp học Choreography, để các giáo viên chưa có nền tảng Hip Hop dạy và gọi nó là Hip Hop thay vì những cái tên khác. 

5. BBoy và BGirl không nghe nhạc!


Điều liên quan đến hiểu nhầm “Breaking là nhào lộn". Những người xem không nhìn thấy khía cạnh nhảy múa của bộ môn này vì những chuyển động nhào lộn hào nhoáng của nó. Các BBoy và BGirl mới cũng có thể gặp phải tình trạng tập trung quá mức vào khía cạnh nhào lộn và độ khó của các động tác, nếu họ có giáo viên không chỉ cho họ tầm quan trọng của âm nhạc.

Điều này có thể dẫn đến việc một số BBoy và BGirl thiếu kiến ​​thức về tầm quan trọng của âm nhạc đối với thể loại nhảy này. May mắn thay, hầu hết mọi vũ công đều sẽ học được điều đó khi họ đến với các giải đấu hay Jam, và nhìn thấy vẻ đẹp của các bộ môn nhảy đường phố bên ngoài Studio.


Tham khảo nguồn: Red Bull

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.