Ngày xưa BBoy Hà Nội học nhảy từ những Boy Band nào?

Ngày xưa BBoy Hà Nội học nhảy từ những Boy Band nào?

Những năm 1990 đến 2000 là thời kỳ tự học hỏi nhiều nhất của những người yêu thích nhảy Breaking tại Hà Nội. Không ai có khái niệm thực sự từ tên gọi cho đến động tác, không ai bảo vệ được quan điểm nhảy cá nhân như Michael jackson là tốt hơn hay nhảy cả đội như  New Kids on the Block là tốt hơn. Tất cả chỉ là thích nhảy thì nhảy thôi và người chơi Breaking cũng vậy.


Nhóm New Kids on the Block

Sau này thế giới phát triển hơn, thì mới nhận ra rằng Việt Nam chúng ta lúc đó cũng ảnh hưởng bởi phong cách của hai luồng chính đó là các BoyBand đến từ Âu Mỹ hồi đầu 1990 và sau đó là Hàn Quốc khoảng 7-8 năm sau đó.

Nguồn băng đĩa có thể đến trước hoặc đến sau, làm cho lúc đó sự hiểu biết cũng lẫn lộn chẳng biết ai là hay ai là dở, mọi người đều xem và tập theo, cuối cùng tạo ra một số nhóm nhảy thuở sơ khai ban đầu, mà chúng tôi sẽ nói kỹ trong phần Lược sử Hip Hop Việt Nam sau này.

Còn hôm nay, hãy cùng điểm danh một số nhóm nhạc huyền thoại quốc tế đã ảnh hưởng đến Breaking của chúng ta trong thời điểm đó.

1/ Đầu những năm 1990 thường xem và học một số động tác từ New Kids on the Block và một số nhóm ít tên tuổi khác. Nhóm nhạc này nổi tiếng từ giữa thập niên 80s


2/ Thời gian ngắn sau đó là Take That. Nhóm nhạc được thành lập khoảng năm 1989-1990


3/ Học Style từ Bài Its Like That - Run D.M.C. Nhóm nhạc từ đầu thập niên 80 nhưng mãi đến khoảng năm 95-97 mới có nhiều băng đĩa tại Hà Nội

4/ Nhóm 911 tồn tại trong khoảng 1995-2000

5/ Phong cách Hàn có lẽ chúng tôi sẽ chọn nhóm H.O.T bên cạnh nhiều nhóm khác, mặc dù Breaking Hàn lúc đó đã có People Crew nhưng cũng chỉ thấy xen kẽ giữa các bài hát của K-pop


Trên đây là một số đại diện trên thế giới, mà chúng ta đã học hỏi lại từ họ rất nhiều để hình thành được giai đoạn đầu Hip Hop Việt Nam. Khi Breaking chưa rõ ràng thì các nhóm nhảy cũng đơn thuần nhảy theo phong cách này và bổ sung các đoạn của Bộ khỏe (Powermove) vào giữa.

Từ sau năm 1998 bắt đầu có nhiều tài liệu Breaking hơn, đặc biệt là các băng đĩa giải đấu và khiến cho Breaking phát triển hơn từ đó. Tuy nhiên khi xem lại, những thế hệ trước không khỏi bồi hồi khi nhớ lại, những niềm vui khi tìm thấy và học lại từ những Clip này. Xin chia sẻ cùng các bạn để có thể nhận được sự đồng cảm về những khó khăn thời kỳ đó.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.