Lý do khiến cho một người chơi thể thao hay nghệ thuật đường phố 2 năm có thể giỏi hơn người kinh nghiệm 10 năm

Lý do khiến cho một người chơi thể thao hay nghệ thuật đường phố 2 năm có thể giỏi hơn người kinh nghiệm 10 năm

Khi xem các cuộc thi hoặc cạnh tranh trong lĩnh vực văn hóa đường phố, các bạn chắc hẳn đã gặp ai đó mới chỉ tập một thời gian ngắn nhưng lại có thể làm tốt hơn một người đã từng chơi rất lâu trong một bộ môn nào đó. Trên thực tế có rất nhiều lý do cấu thành nên câu chuyện tưởng như là ngược đời này.

Và sau đây chúng tôi sẽ lấy mốc 2 năm so sánh với 10 năm, hãy cùng theo dõi phần phân tích dưới đây để hiểu tại sao là mốc thời gian này và các nguyên nhân đó là như thế nào:

Trước tiên chúng ta cần nhìn nhận rằng trong cộng đồng văn hóa đường phố, đối với những người theo thể thao hoặc hướng nghệ thuật, khi mới tham gia ở mức độ trên dưới 1 năm, thì các thói quen tập luyện hoặc kiến thức đều còn ở mức tương đối nông. Chưa thực sự trở thành một đối thủ nặng ký ở bất cứ sân chơi nào.

Nhưng với một người liên tục đào sâu kiến thức, được đào tạo những thói quen cơ bản đều đặn, tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau một cách có định hướng, thì cột mốc từ năm thứ hai trở đi có thể được coi là một người chuyên nghiệp. Khi đó họ sẽ rất khác với những người theo đuổi một cái gì đó 10 năm nhưng chỉ dừng lại ở mức độ "sở thích".


Những người ở cấp độ 2 năm chuyên nghiệp là người thường giành thời gian tối thiểu 8 tiếng một ngày để tập luyện và 2-4 tiếng khác làm các công việc liên quan đến lĩnh vực họ đang trao dồi bao gồm giao lưu, xem Clips, đọc sách hoặc dịch chuyển đến các khu vực khác nhau để trải nghiệm. Tất cả được sắp xếp một cách có kỷ luật và triển khai tỉ mỉ.


Còn đối với những người 10 năm nếu chỉ theo đuổi "đam mê" bằng sở thích, thì đối với họ số lần tham gia giải đấu gần như là không, và có thi đấu thì thắng thua không quan trọng, các buổi làm việc nhóm của lĩnh vực liên quan là không có và đặc biệt những buổi trao đổi sâu đề cập với họ cũng là không thể.


Tựu chung sự khác nhau của cả 2 nhóm người khi phân định khác biệt sẽ là rất nhiều, đó là trong mọi trải nghiệm của họ, có chênh lệch về phương pháp và thời gian tự huấn luyện với trải nghiệm đó.

Thông thường sau thời điểm 2 năm, thì hai nhóm này tiếp tục khác nhau về thói quen chuyên nghiệp hàng ngày, điều này trực tiếp tạo nên sự chủ quan , coi thường một số vấn đề trong kỹ thuật của nhóm kinh nghiệm 10 năm, dẫn đến họ liên tục hổng kiến thức và dần buông bỏ sự đào sâu kiến thức.

Có thể những lý giải trên đây là chưa đầy đủ, tuy nhiên nó nói lên một phần giúp mọi người hiểu sự chuyên tâm khi thực hiện một vấn đề sẽ giúp người ta tốt lên nhiều hơn là thực hiện nó ngắt quãng.

Chính vì vậy, ngoài việc lý giải tại sao một người chuyên nghiệp 2 năm sẽ khác một người không tập trung trong 10 năm, bài viết cũng muốn nhắc nhở bạn thực sự trong thời gian đầu tiên, tạo nên một kỷ luật tập luyện và định hướng bản thân phải chuyên nghiệp khi bắt tay vào bất kỳ môn chơi nào, là một điều rất quan trọng.

*Ảnh sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.