Là một vũ công, hãy biết chăm sóc cơ thể

Là một vũ công, hãy biết chăm sóc cơ thể

Không như nhiều bộ môn nghệ thuật khác. Các vũ công sử dụng chính cơ thể của mình là công cụ để thực hiện những ý tưởng, cảm xúc và suy nghĩ. Vì vậy chăm sóc tốt cho nó là điều cực kỳ quan trọng khi bạn xác định bản thân sẽ đi theo sự nghiệp nhảy múa, hoặc đơn giản chỉ là muốn nhảy một cách lâu dài.

Tuy nhiên, niềm đam mê không ngừng nghỉ cũng có thể thúc đẩy các Dancer ngày càng mong muốn giỏi hơn - điều mà có thể khiến cơ thể các bạn phải làm việc quá mức. Đó là khi bạn tập luyện thật nhiều nhưng lại phản tác dụng.

Vì vậy ​để tránh nguy cơ bị chấn thương, hãy đảm bảo chăm sóc cơ thể thật tốt. Thử áp dụng những thói quen và bài tập sau đây để duy trì sức khỏe nhé.

1. Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày


Mặc dù nhảy không phải là một hoạt động thể thao nhưng lại đòi hỏi rất nhiều về thể chất. Để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, các vũ công cần đảm bảo tiêu thụ đủ lượng calo trong ngày.

Một ước tính dễ dàng về lượng calo mà một vũ công cần tiêu thụ hàng ngày là 45-50 calo/kg trọng lượng cơ thể đối với nữ, và 50-55 calo/kg trọng lượng cơ thể đối với nam.

Trong lớp học, các buổi tập và đặc biệt là trong các cuộc thi, điều quan trọng đối với các vũ công là bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất trong suốt cả ngày dài.

Carbohydrate phức tạp như bánh mì, gạo và mì ống là những thứ không thể thiếu trong chế độ ăn của vũ công vì nó là nhóm chất giúp cung cấp năng lượng. Cũng như trong thời gian tập luyện kéo dài, hãy uống các thức uống thể thao giàu Glucose để giúp thay thế năng lượng và chất lỏng đã mất.

Một bữa ăn nhẹ chứa đủ tinh bột và đạm là điều cần thiết sau một buổi tập vất vả để phục hồi các chất dinh dưỡng đã mất trong cơ bắp của bạn. Ngoài ra, chất đạm từ thực phẩm như đậu phụ và thịt gia cầm bỏ da sẽ giúp phục hồi các mô cơ thường xuyên sử dụng. Vitamin và khoáng chất cũng rất cần thiết cho các vũ công, và cách tốt nhất để nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết là ăn đầy đủ các loại thực phẩm mỗi ngày gồm: Trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa và thịt nạc đỏ sạch. 

Chăm sóc cơ thể bằng việc nuôi dưỡng nó đúng cách.

2. Uống nước


Cho dù bạn đang luyện tập cho một cuộc thi lớn hay chỉ đơn giản là tập luyện hàng ngày, bạn sẽ mất khá nhiều năng lượng khi nhảy. Nghĩ rằng một hoặc hai chai nước trong khi luyện tập là đủ để giữ nước? Điều này không đủ!

Nước là thứ bắt buộc phải có trong bất kỳ loại hoạt động thể chất nào, nhưng các vũ công cần bổ sung nước thường xuyên hơn nhiều. Trong một buổi tập hoặc lớp học, một vũ công có thể mất tới 2 lít chất lỏng mỗi giờ. Nên uống một cốc nước sau mỗi 15 phút để tránh mất nước. Chất lỏng đặc biệt quan trọng sau giờ học và buổi tập, nhưng hãy tránh xa đồ uống có ga và nước ép trái cây nhé.

Bổ sung nước là cách đơn giản nhất để chăm sóc cơ thể cho các vũ công. 

3. Khởi động để làm nóng cơ thể và đừng quên giữ nóng nó


Bắt đầu các buổi tập và lớp học bằng khởi động là có lý do. Khởi động tốt giúp cơ bắp sẵn sàng di chuyển để cơ thể bạn bớt cứng, và ít bị căng cơ hơn. 

Ngoài ra, điều quan trọng là phải luôn giữ ấm khi không đang nhảy. Nếu bạn đang nghỉ ngơi và đợi ở một bên, hãy nhớ che kỹ để không bị lạnh và chú ý khởi động nhanh lại trước khi tiếp tục.

4. Đừng bỏ qua các bài tập rèn luyện thể chất


Mặc dù bản thân nhảy đã là một hoạt động thể chất rồi, nhưng các hình thức tập thể dục khác có thể bổ sung cho quá trình luyện tập của bạn.

Nâng tạ không chỉ giúp phát triển sức mạnh cơ bắp mà còn cải thiện tư thế và điều chỉnh các khớp xương thẳng hàng, và cả hai đều cần thiết cho các chuyển động trở nên sạch hơn.

Ngoài ra, Pilates cũng là một lựa chọn tuyệt vời khác để các vũ công chăm sóc cơ thể. Đó là một hệ thống rèn luyện thể chất với các bài tập và động tác giãn cơ giúp cải thiện sức mạnh, tính linh hoạt và thậm chí cả về nhận thức về tinh thần.

Một nghiên cứu còn cho biết: “Sự kết hợp giữa Pilates và nhảy rất tốt cho các vũ công trong việc tăng cường sức mạnh và hạn chế chấn thương”.

5. Thư giãn và tập trung


Mặc dù chúng ta thường chú trọng đến sức khỏe thể chất hay thể lực, nhưng sức khỏe tinh thần cũng quan trọng đối với các vũ công. Không có gì lạ khi thấy các vũ công vận động liên tục cả về thể chất lẫn tinh thần và không nghỉ ngơi, thì sẽ có nguy cơ bị ốm hoặc bị thương nhiều hơn.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với trí nhớ, năng lượng và sự tập trung. Sau một đêm ngon giấc, bạn chắc chắn sẽ tận dụng tối đa thời gian học tập hoặc buổi tập với sự tập trung và sức mạnh để thể hiện tốt nhất.

Sự tập trung đặc biệt quan trọng đối với các chương trình và cuộc thi.

Đặc biệt là vào những ngày biểu diễn hay thi đấu. Hãy giữ Adrenaline của bạn ở mức có thể kiểm soát được bằng cách hít thở và hình dung màn trình diễn của mình để cảm thấy tự tin và sẵn sàng hơn khi đến giờ lên sân khấu.

6. Học cách lắng nghe cơ thể


Đôi khi niềm đam mê của một vũ công mạnh mẽ đến mức khiến họ sẽ làm bất cứ điều gì để nhảy, kể cả việc quên đi sự đau nhức và bệnh tật để tiếp tục nhảy. Tuy nhiên, họ lại bỏ qua thực tế rằng một căn bệnh hoặc chấn thương có thể khiến sự nghiệp nhảy bị đình trệ hoàn toàn!

Đừng ngại gặp bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý khi bị đau nhức cơ thể thường xuyên. Thà nghỉ một vài buổi tập hoặc nghỉ ốm một ngày, còn hơn là bị bệnh nặng hoặc chấn thương khiến bạn phải nghỉ thi đấu dài ngày.

Khi đại diện cho một nhóm hay một tập thể nào để đi thi, bạn sẽ dễ dàng đặt sự thành công của cộng đồng lên trên sức khỏe của chính mình. Nhưng bạn phải khỏe mạnh thì mới có thể cho đi được. Chăm sóc bản thân tốt là một cách để cho người khác thấy sự cống hiến của bạn dành cho nhảy. Bởi vì bạn đang rèn luyện cơ thể để theo kịp mục tiêu của mình, và giúp bạn nhảy múa lâu nhất có thể.

Bạn chỉ có thể biết cách chăm sóc cơ thể mình tốt nhất bằng cách chú ý đến nó.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.