Halley Crew – Những người chơi theo phong cách “gốc”

Halley Crew – Những người chơi theo phong cách “gốc”

Nếu ở Việt Nam, muốn cảm nhận được những gì nguyên bản nhất của văn hóa Hip Hop từ những ngày đầu, bạn nên tham dự Halley Jam hàng năm. Còn bạn muốn thấy sự nguyên bản trong cách chơi Breaking, hãy lật lại những trang hồ sơ có liên quan đến Halley Crew trong lịch sử từ 2003 đến nay. Các giải đấu Breaking đầu tiên tại Hà Nội, trận chung kết luôn có họ với một phong cách khác biệt.

Trước tiên nói đến Halley Jam, nó đúng chất của một bữa tiệc quy tụ đầy đủ bốn yếu tố căn bản của Hip Hop từ thời đầu những năm 70s BBoying, DJ, Graffiti và MC, chứ không quá giống như một giải đấu. Tính chất thi đấu trong Jam không đặt nặng vấn đề thắng thua giống hệt như những gì diễn ra trong văn hóa Hip Hop trước 1990. Cần phải nói lại rằng, trước 1990 các trận đấu mang tính cực “Chill” cho đến khi xuất hiện BOTY lần đầu và các giải khác như The Bboy Summit hoặc Freestyle Session. Halley Jam có thể nói là đội duy nhất thể hiện ra được phong cách này tại Việt Nam từ trước đến nay.


Nhưng quan trọng nhất có lẽ phải nói về tập thể làm ra nó, những người đi lên từ thuần TopRock và Footwork, trong các Footage cũ cho đến nay các thành viên của Halley Crew giữ được rất tốt các phong cách Oldschool, nhưng vẫn thể hiện được tính cá nhân hóa trong những điệu nhảy của mình. Ngay cả thời điểm phát triển thêm Powermove sau này, các yếu tố cũ vẫn được tôn trọng và sử dụng nhiều như HeadSpin,BackSpin, Shoulder Spin vv.

Hiện nay Việt Nam chúng ta nói về động tác, thì Breaking thua kém bình quân của thế giới không nhiều, tuy nhiên về kiến thức gần như không có, ngoại trừ một số nhóm có cơ hội ra nước ngoài, còn lại đa số yếu, một phần do vấn đề ngôn ngữ, một phần do việc tự tìm hiểu chưa nhiều và hạn chế của nguồn dữ liệu. Cuộc chạy đua chỉ luôn diễn ra ở phương diện Giải thưởng và Sức mạnh chứ không có sự uyên thâm về nền văn hóa. Chúng ta không đồng điệu khi giao tiếp với Breaking thế giới bởi chỉ chăm chú trên sàn đấu, mà ít biết cái gốc của mọi vấn đề lại ở khu vực bên dưới. Có thể nói không phải là tất cả thành viên, nhưng có một số BBoy của Halley tự vượt qua khó khăn và trội hơn phần còn lại ở phương diện này.

Chính vì vậy, ngoài các OG đã rời xa sàn đấu, họ không muốn nói đến câu chuyện này để bị coi là dạy đời. Thì cộng đồng chúng ta khá may mắn khi còn có một Crew vẫn chơi theo phong cách "gốc", để lớp trẻ có thể còn cảm nhận được chút gì đó “hương vị xưa” trong bối cảnh Breaking đang biến đổi không ngừng như bây giờ.


Clip có nhiều đoạn Toprock, Footwork tương đối đặc trưng của thành viên Halley Crew

Trong một xã hội sẽ có nhiều thành phần, trong một cộng đồng có nhiều yếu tố, nhưng lịch sử luôn là một cái gì đó rất quan trọng. Nếu không xuất hiện “Ngôi sao chổi” này, sẽ không có những cuộc chiến tạo nên thời kỳ Hip Hop huy hoàng của Việt Nam, sẽ không có nhiều phong cách để mọi người nhận ra rằng Big Toe, Zig Zag không phải là tất cả. Không tự nhiên mà Halley Crew chọn con đường “giữ gôn” cho những thế hệ sau có điều kiện vươn tầm ra thế giới để trở thành những “tiền đạo tốt”. Lối đi riêng đó sẽ không ai quên, một lối đi đã tạo nên cuộc chiến tay đôi trong Breaking Hà Nội giữa những năm 2000.

Cùng nhớ lại những ngày đầu với Hoàng C, Red Ant, Jeawon, Ecko, sau đó là Bun X, Ghost, Phantomat, Tùng Min, Stork, Kid Nasty, Ego, SmallRiver, Satan, T-Fresh, Moutain,... và nhiều BBoy khác. Đến nay tất cả vẫn còn nhảy với tinh thần không có gì thay đổi và đã trở thành một hình tượng không thể thiếu trong lịch sử Breaking Việt Nam.


Tương lai mọi thứ vẫn sẽ vậy, bởi thế hệ đi sau vẫn hoàn toàn xứng đáng với truyền thống mà họ đã tạo ra trong 16 năm qua. Gần đây rất nhiều tin vui đã đến với nhóm, để thấy rằng họ vẫn luôn sẵn sàng vì một cộng đồng bền bỉ và mạnh mẽ.

Tựu chung, chúng ta hãy cùng cảm ơn những đóng góp đó, chúc họ tiếp tục có những thành công và thắng lợi mới trong thập niên 202x cùng Breaking Việt Nam với một bản sắc không thay đổi – đó là bản sắc đi cùng phong cách “gốc”.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.