Đưa chất đường phố vào các Triển lãm Graffiti trong nhà, Nghệ sỹ Blade góp phần định nghĩa Graffiti là nghệ thuật chính thống

Đưa chất đường phố vào các Triển lãm Graffiti trong nhà,  Nghệ sỹ Blade góp phần định nghĩa Graffiti là nghệ thuật chính thống

Những lý do để Graffiti đóng góp vào phần lớn sự thành công của Hip Hop, không chỉ đến từ những hình ảnh nó mô tả một cách dị hợm, hay nói một cách chung chung là sự giải thoát của những đứa trẻ thời kỳ đó, khi màu da khiến bạn có thể bị bắn vào đầu nếu bạn không đang đứng vẽ một bức tranh. Graffiti còn thể hiện sự đánh đổi hiểm nguy của bản thân như vẽ trong hầm tối, đường tàu trên cao, hay đối đầu với cơ quan pháp lý, để tạo nên những tác phẩm để đời, mang lại những kỷ niệm khó quên cho những người yêu thích Hip Hop thời kỳ đầu tại New York.


50 năm qua, những người đam mê Graffiti chắc hẳn đã quen với câu chuyện về một người tiên phong trong bộ môn này, đó là huyền thoại người Mỹ - Blade với tên thật là Steven Ogburn, hiện nay đã bước sang tuổi 64. Đây là một thành viên của nhóm Graffiti nổi tiếng TCF Crew (The Crazy Five) với hơn 5000 bức vẽ trên tàu hoặc ô tô, được hoàn thiện cùng đồng đội trong thời gian đầu những năm 70 đến giữa thập niên 80 của thế kỷ trước. Nó thực sự đặc biệt và đáng ghi nhớ bởi đó là những tác phẩm sáng tác trong lúc hạn chế về mặt pháp lý, không gian và thời gian ở thời điểm bấy giờ, bạn hãy tưởng tượng Blade có thể bị tàu đâm, hoặc không có dây bảo hiểm, trượt chân rơi xuống từ độ cao của ray tàu trên cao khoảng gần 20m và bị ô tô cán phải.


Nhóm Crazy 5 (nguồn sưu tầm)

Nhưng việc nhận thức cần đưa môn nghệ thuật này trở nên gần gũi hơn với xã hội, cũng khiến Blade thay đổi cách chơi để hướng Graffiti đến những bước đi nhân văn hơn.  Chính vì vậy, trong suốt hơn 30 năm qua ông đã cho ra đời những buổi triển lãm trong nhà, để một lần nữa khẳng định Graffiti thật sự là nghệ thuật chân chính và có thể định hình lại nhiều khái niệm nghệ thuật chính thức trong văn hóa đường phố. Qua đây, chúng ta hãy cùng thưởng thức một số tác phẩm trong sự nghiệp của ông, để thấy được sự phát triển theo chiều rộng cũng như chiều sâu của Graffiti từ trước đến nay, mà Blade và TCF là một phần rất quan trọng trong đó.

Một bức vẽ lưu lại bằng ảnh kỹ thuật số, phía sau có ghi thời điểm vẽ và bút tích của Blade


Cơ duyên hội ngộ cùng những người có các dòng máu khác nhau trong nhóm TCF Crew, đó là VAMM đến từ Ý, CRACHEE người Do Thái, TULL 13 từ Nam Tư, DEATH từ Ai Len, sau đó là COMET cũng là người Ý và AJAX- Bồ Đào Nha, như một điềm báo trước hướng ông đến với sự phát triển cùng văn hóa Graffiti tại Châu Âu. Nơi có thể nói là có sự hội tụ về tinh hoa hội họa bậc nhất trên thế giới, khác xa nước Mỹ nơi ông sinh ra rất nhiều. Và câu chuyện bắt đầu năm 1983 từ phòng tranh của Yaki Kornblit tại Amsterdam.

Và gần 10 năm sau đó với nhiều sáng tác tiếp theo, sự chính thống được khẳng định tại Bảo tàng Groninger - Hà Lan

Cho đến nay, những triển lãm như đã diễn ra tại Bảo tàng Helsinki Art - Phần Lan dưới đây, luôn là mục tiêu ông hướng tới

Ngoài việc mạo hiểm để có những bức tranh lớn, giúp Hip Hop đương đầu với sóng gió phải chứng tỏ bản thân trong thời kỳ đầu phát triển. Thì đưa được Graffiti vào phòng tranh, có thể nói là bước đi tiếp theo đầy căng thẳng mà giới Nghệ sỹ đường phố cách đây 30 năm đã làm được.

Khi mà giới nghệ thuật lúc bấy giờ không đủ tầm nhìn và sự can đảm để đón nhận một thứ mơ hồ đến như vậy. Nếu không có những người như Blade, hay chủ những bảo tàng/triển lãm kia, có lẽ cánh cửa rất khó được mở ra cho môn nghệ thuật này, nếu nó không được chấp nhận, cũng đồng nghĩa với việc những đứa trẻ đường phố không có sân chơi, không có cơ hội kiếm tiền và quan trọng không thể tạo nên một cuộc sống tốt hơn cho người da màu và Hip Hop như bây giờ.


Một số bức vẽ trong triển lãm của Blade

Suốt những năm tháng đã qua, từ khi người ta phát minh và nâng tầng Hip Hop, rất nhiều những con người trong số họ đã có lúc bước đi chậm lại, lặng lẽ nhặt nhạnh từng thông tin, cơ hội, để một ngày nào đó với hi vọng lấp đầy những khoảng không còn thiếu, bằng sự chính thống tích cực của văn hóa đường phố. Chính vì vậy, khi tham gia nền văn hóa này, chúng tôi cũng mong rằng, bạn thấu hiểu cách đi của những con người đó, nhận ra những trách nhiệm như Nghệ sỹ Blade đã từng làm, để cùng nhau mang đến một cuộc sống tốt hơn cho những người anh em của chúng ta, những người anh em trong cùng một nền văn hóa.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.