Đầu năm mới 2020 - Những hoạt động thể hiện tham vọng của Trung Quốc với Breaking Thế Giới

Đầu năm mới 2020 - Những hoạt động thể hiện tham vọng của Trung Quốc với Breaking Thế Giới

Sự sôi nổi của các hoạt động kể từ thời điểm cuối năm 2019 và đầu 2020 cho thấy chính phủ Trung Quốc đang đặt nhiều Tham vọng vào Breaking trong tương lai 5 năm sắp tới. Không hổ danh là đất nước đang đứng đầu rất nhiều môn thể thao trên thế giới, các bước đi bài bản của nước bạn, đang cho thấy công tác truyền thông và thực tiễn liên quan đến Breaking liên tục được triển khai không ngừng nghỉ.


Ngày 31/12 vừa qua, mặc dù chưa nêu rõ phương thức, tiêu chí chấm điểm nên chúng ta không thấy những cái tên quen thuộc của Breaking Trung Quốc như NoName, Yingzi, BabyBall vv.., tuy nhiên Ủy Ban khiêu vũ thể thao Trung Quốc đã công bố “Giải pháp điểm thi đấu nhảy đường phố phiên bản thử nghiệm” của Liên đoàn thể thao Trung Quốc. Theo như công bố này, Trung Quốc hiện đã có xếp hạng cho:

- 03 vị trí đơn nam Breaking: BBoy Zhao Xingyu, BBoy Kama và BBoy Shang Xiaoyu

- 03 vị trí đơn nữ Breaking: BGirl Rui Binqi, BGirl Wang Qing, BGirl Hao Yang Shi

- 03 vị trí U14: Xixiang Yu, Ke Dongyao và Liu Qingyi


BGirl BabyBall vô địch RedBull BC One China nhưng chưa đạt thứ hạng tốt theo xếp hạng Trung Quốc

Ngày 6/1/2020 Ủy Ban khiêu vũ thể thao Trung Quốc, đã phát động một chương trình từ thiện lớn nhất từ trước đến nay kéo dài 20 ngày, được hưởng ứng bởi toàn bộ các Vũ công Hip Hop trên toàn quốc, tham gia các sự kiện biểu diễn, thi đấu vv. để gây quỹ quà tặng năm mới, nhằm hướng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quan tâm đến các vấn đề Hip Hop trên toàn quốc.

Ngày 18/1/2020 Đại học Thể Dục Thể Thao Bắc Kinh, sau những thông tin úp mở từ giữa năm 2019, đã công bố chính thức tuyển sinh thử nghiệm 16 thí sinh cho bộ môn Breaking trong năm học 2020 (Ngoài ra sẽ có tổng cộng 100 xuất tuyển sinh cho cả chuyên ngành khác như Khoa học Nhảy, Nhảy vv..). Đặc biệt trong thông cáo tuyển sinh, mục tiêu hướng đến chính là đào tạo để định hướng cho Olympic 2024, trong đó:

- Hướng thí sinh trở thành các thầy cô giáo tài năng trong huấn luyện nhảy

- Có khả năng thực hiện biểu diễn ở nhiều cấp độ chương trình khác nhau

- Tạo kỹ năng căn bản để hoạt động ở môi trường nghệ thuật đỉnh cao.


Trong già nửa đầu tháng 1/2020, Truyền thông Trung Quốc đã truyền đi những thông tin, về hành động hết sức cụ thể của chính phủ nước này, nhằm khuếch trương các hoạt động chuẩn bị cho Breaking trong tương lại hướng đến lứa trẻ.

Có thể nói, trong các nước làm tốt về Breaking trên thế giới từ trước đến nay, Trung Quốc là một trong những nước đi đầu tại thời điểm này, triển khai mạnh mẽ các hoạt động chuẩn bị cho Hip Hop nói chung và Breaking nói riêng. Nếu tính riêng ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, có lẽ đây là quốc gia duy nhất tỏ rõ tham vọng trên cả truyền thông lẫn các hoạt động thực tiễn liên quan đến Breaking đến như vậy.

Việc Trung Quốc đã có lứa tuổi U14 và bộ môn Breaking trong trường Đại Học, kèm theo sự chuẩn bị sát sao của Hàn Quốc, Nhật Bản. Sẽ không còn nghi ngờ gì nữa trong bối cảnh chung, những thông điệp nêu trên muốn nói lên rằng, thời gian 5 năm tới đây Breaking tại Olympic, sẽ là sự cạnh tranh gay gắt, sòng phẳng giữa ba cường quốc này.


BBoy Tsukki 13 tuổi - Tương lai của Breaking Nhật Bản tại các giải đấu lớn

Về phía Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác, các công tác hoạch định đang chậm lại và rất hạn chế. Mặc dù đã có huy chương tại khu vực và trên thế giới, tuy nhiên thời điểm này tình hình đã không còn nhiều thuận lợi như trước đây nữa, nếu không muốn nói xuất hiện trạng thái chủ quan, bắt nhịp chậm đang gây ra nhiều rào cản. Chính vì vậy, sau những thông tin đã có được, hi vọng chúng ta sớm quan tâm và mang cơ hội đạt huy chương quay trở lại.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.