Cộng đồng Rap Việt – Nguyên tắc 80/20 nói lên điều gì

Cộng đồng Rap Việt – Nguyên tắc 80/20 nói lên điều gì

Cộng đồng Rap Việt đã đi được những chặng đường dài và vẫn đang là “Tướng tiên phong” của đoàn quân Hip Hop trong công cuộc đánh chiếm thị phần và khai phá thị trường văn hóa đường phố. Thế nhưng các con số trong cộng đồng Rap đang ở trạng thái thế nào có lẽ là ít ai phân tích nó và đưa lên được truyền thông. Còn khi trong giới, người ta hỏi lẫn nhau về các xếp hạng, những con số, thường sẽ nhận được các phản ứng tương đối dè dặt vì sợ đụng chạm và xảy ra “khẩu chiến”.

Cho nên cố tìm ra câu trả lời ngay có lẽ là không thể, do vậy chúng ta nên dùng một tỉ lệ tương đối để nói về những thứ đã, đang và sẽ diễn ra, để làm sao sau đó nhìn ra một phần, câu chuyện dài kỳ của Rap Việt. Trong mọi vấn đề thì người ta hay dùng tỉ lệ 80/20 để phân tích, vậy chúng ta thử áp dụng xem nó như thế nào trong cộng đồng này:

1/ Tỉ lệ nghệ sỹ Nam và Nữ trong cộng đồng

Hiện chúng ta chưa đạt được đến 20% nữ và 80% là nam, bởi xã hội Việt Nam, phụ nữ muốn giữ bề ngoài đoan trang thùy mị hơn là một hình dung mạnh mẽ, do đó những Rapper như SuBoi hay Kimmese trong tương lai vẫn không hề dễ gặp. Tuy nhiên nếu họ đạt đến tỉ lệ 20% là nữ giới, thì lúc đó thị trường Rap Việt doanh thu có thể là 80% do họ tạo ra.


Rapper SuBoi

2/ Tỉ lệ công chúng hiểu về nhạc Rap

Hiện tại công chúng nghe nhạc Rap không còn ít, tuy nhiên 80% trong số họ vẫn luôn nói văn hóa Hip Hop và nhạc Rap là một. Để xảy ra vấn đề này bắt nguồn từ 20% số thành viên trong nội bộ có đam mê “nửa mùa” hoặc “tay mơ” mới ra nhập cộng đồng và truyền thông ra ngoài không đúng.

3/ Tỉ lệ “Con sâu làm rầu nồi canh”

Cộng đồng Rap Việt làm cho người ta cảm thấy luôn tồn tại căng thẳng bởi các trận khẩu chiến cả trên “loa” lẫn “bàn phím”, tuy nhiên 80% bi kịch thực sự có lẽ chỉ đến từ 20% số Rapper có trên thị trường. Đây cũng là nguyên nhân tại sao, chỉ vì một hoặc hai vụ giết người bằng súng tại Mỹ có nạn nhân là các Rapper, mà giới chính trị nước này coi 80% số còn lại có mầm mống tội phạm, thậm chí có thời điểm coi cả cộng đồng này đều là tội phạm.


4/ Tỉ lệ bài hát có tính chất “lành” ở mặt trận Underground

Tỉ lệ bài hát có tính chất “lành” ở mặt trận Underground là 20%, nhưng khi nó được phát hành hoặc biểu diễn, thì có thể tác động đến tâm lý và nhận được sự ủng hộ của 80% khán giả yêu thích nghệ sỹ đó. Bởi đa số những bài hát này thường mô tả một khoảnh khắc rất thật của người sáng tác, khiến người ta cảm động. Có thể nói về một lần tổn thương họ phải chịu đựng, như một số bài của DSK hát về mẹ, hoặc lời nhắn nhủ người nghe, khiến họ cảm thấy phải suy nghĩ như Đạt Maniac với một số đoạn trong “Côn đồ trên Con đò”, DSK với “Lớn rồi” và Cam “Đâu vào đó” vv. Những bài hát này tuy rằng số lượng không nhiều, nhưng khác hẳn với 80% những gì giới Underground hay thể hiện, đặc biệt là ngôn từ rất ít các từ ngữ mang tính nhạy cảm.


Rapper DSK

Nguyên tắc về tỉ lệ 80/20 chỉ là một góc nhìn khác, mà trong giới phân tích, người ta không cho rằng đó là tuyệt đối. Tuy nhiên người ngoài sẽ dễ hình dung thêm phần nào đó về cách cộng đồng Rap hiện đang hoạt động.

Tỉ lệ này sẽ còn nhiều thay đổi trong tương lai, bởi nghệ thuật đường phố là không giới hạn và chẳng dễ gì đong đếm, chúng ta chỉ mong muốn một điều đó là bốn chỉ số trên tăng lên theo hướng tích cực cùng với nhiều chỉ số khác nữa, khi mà số lượng người chơi càng ngày càng tăng như hiện nay.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.