Chiếc mũ quay đầu và những BBoy đáng lưu danh sử sách Breaking Việt Nam

Chiếc mũ quay đầu và những BBoy đáng lưu danh sử sách Breaking Việt Nam

Trước khi nói về câu chuyện của những chiếc Mũ quay đầu, thì cần nói về tổng quan của Headspin (đây là từ ngữ chuyên ngành trong nhảy Breaking dịch ra là Quay đầu/Xoay đầu) tại Hà Nội thời kỳ trước 2010. Tại sao lại chọn mốc thời gian này, bởi đó là điểm quan trọng trong hình thành, xây dựng tiến tới định hình Hip Hop nói chung và Breaking nói riêng tại Hà Nội.

Để có thể nắm bắt được luồng xuất hiện của loại mũ này, các bạn hãy bỏ chút thời gian xem hết Clip quay vào khoảng năm 97-98, của nhóm nhảy Ngón Chân Cái dưới đây.

Tại Hà Nội khi khái niệm về Breaking trong thập niên 1990s không hề tồn tại, thì Headspin được xếp vào nhóm "Bộ khỏe" và người tập không có nhiều ý thức kết nối nó với các động tác khác, hoặc nâng cấp về mặt biến thể. Thời gian để một người tập hoàn thiện quay cân được, mất khoảng từ 2 đến 3 năm chỉ với một kiểu chân gập căn bản như các bạn thấy anh Tuấn Anh đang làm (người mặc áo phao xanh trong Clip - hay còn gọi là BBoy Bụng To lúc đó khoảng 16 tuổi). Do đó mục tiêu chung là quay được là đã xong động tác.

Người tập thành công Headspin đầu tiên tại Hà Nội, theo ghi nhận của chúng tôi là anh Nguyễn Viết Thành - BBoy Lion T trưởng nhóm Ngón Chân Cái (Big Toe Crew) và sau đó dạy lại cho BBoy Bụng To để được như các bạn đang thấy. Nhưng điều đáng nói là ở thời điểm này tất cả các BBoy tập quay đầu thành công, đều không sử dụng mũ quay đầu cho đến khi có được đĩa của nhóm People Crew như trong Clip.

Clip trên có cắt một số đoạn trong chiếc đĩa tại thời điểm năm 2000 mà các BBoy Hà Nội có được, là quay lại một số trận đấu của People Crew - Hàn Quốc, theo dạng đĩa dạy nhảy thương mại. Các bạn có thể thấy Sung Hoon đội một số loại quay đầu lúc đó. Và tại Hà Nội anh Thành Lion T có lẽ là người đầu tiên sở hữu chiếc mũ tương tự do một BBoy người Hàn Quốc còn rất trẻ học tại trường Quốc Tế Pháp tặng. 

Một số BBoy khác cũng bắt đầu suy nghĩ về việc sẽ mua một chiếc mũ quay đầu dạng này. Một là để hỗ trợ cho việc tập luyện tốt hơn vì khi quay đầu với cường độ nhiều, sàn không đủ tiêu chuẩn sẽ gây ra nhiều hạn chế, hai là sự ảnh hưởng từ người đi trước cũng như từ các BBoy chuyên quay đầu của Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhưng việc mua được mũ quay đầu thời đó không hề dễ dàng, tại Hà Nội thì phố Huế là nơi duy nhất có thể bán vì đây là địa điểm chuyên bán các loại mũ bảo hiểm dành cho các phương tiện giao thông cũng như thể thao. Nhưng do lúc đó chưa yêu cầu điều khiển phương tiện giao thông phải đội mũ, mặt khác người bán không hiểu, kiểu đó nhập về bán cho ai nên không ai mua được. Phương án đặt ra nhờ mua ở nước ngoài, nhưng dở khóc dở cười nằm ở việc chiếc mũ giá khoảng 50usd-70usd và 6 tháng gì đó mới có được.


Và quy đổi Đô la Mỹ ra lúc đó khoảng từ 700.000 đến 1.000.000 VNĐ cho một chiếc mũ. Giá vàng lúc đó là khoảng 500.000-600.000/chỉ, thì bố mẹ của các BBoy sẽ chọn mua vàng hay mua mũ cho con? Nếu tính tại thời điểm bây giờ, bạn đang đội một chiếc Mũ bảo hiểm để Xoay đầu có giá khoảng 5.000.000 VNĐ.

Tạm ngưng "sự tích" chiếc mũ, ở phần tiếp theo cũng là phần chính của bài viết. Chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả hai con người mẫu mực thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3 của BBoy Hà Nội, họ nhận ra giá trị thực sự đắt giá của chiếc mũ, chính vì vậy BBoy Hảo lớ - Big Toe Crew ( FB Hao Pham Dinh Katsu ) và BBoy Satan - Halley Crew ( FB  Giuse Tu Frances ) luôn giữ nó bên mình như hai người bạn.

Nếu như thế hệ đầu tiên của Headspin Hà Nội có thể nói đến bậc thầy là BBoy LionT, Bboy Bụng To. Thì thế hệ thứ hai xoay đầu xuất sắc chỉ có 2 BBoy là Kiên C*t (Kien Trung Trinh), Sơn Lùn (Nguyen Son) của nhóm ZigZag, tiếp đến là BBoy Hảo lớ còn thế hệ thứ 3 là Tú Satan, đây là những người tạo cảm hứng rất lớn để Breaking Việt Nam có được một thế hệ BBoy xoay đầu tốt sau này.

BBoy Kiên C*t - Nhóm nhảy Zig Zag một trong BBoy chơi Powemoves xuất sắc của Việt Nam.

Với họ khi tập và thi đấu, mũ xoay đầu là vật bất ly thân. Đi sâu vào cuộc sống của họ mới thấy được một điều rất bất ngờ và thú vị, đó là những người này vẫn đang giữ những chiếc mũ có tuổi đời trên 14 năm tuối. Với BBoy Hảo lớ chiếc mũ màu cam có thể gọi là biểu tượng năm tháng trong sự nghiệp Breaking của anh, hãy cùng xem một Clip mà nó theo anh từ BOTY 2006 cùng nhóm nhảy Big Toe.

BBoy Hảo lớ xoay đầu từ phút 2:30

Đây là 1 trong 2 chiếc mũ được anh Thành Lion T tặng, một chiếc đã mất khi xem một trận đấu của Pokemon Crew. Hiện tại được BBoy Hảo Lớ truyền lại cho BBoy Chí Dt người đội mũ bên phải trong hình dưới đây. Mặc dù chiếc mũ này đã hơn 14 tuổi, nhưng nó vẫn bền bỉ và được mang ra luyện tập hàng ngày.


Còn với BBoy Satan, tại sao anh xứng đáng đại diện cho thế hệ Headspin thứ 3 và mang nó đến một level cao hơn, hãy cùng chúng tôi xem lại Clip dưới đây từ phút 2:20

Theo như Satan chia sẻ, thì anh có 2 chiếc mũ, trong Clip là chiếc từ 2009, còn chiếc từ thời khởi nghiệp đã bị thủng do quay quá nhiều và đã bỏ đi từ thời gian ngắn trước đó. Tuy nhiên hai chiếc mũ có hình dáng và chất liệu giống hệt nhau. Tính ra đến nay cũng đã hơn 12 tuổi.


Lịch sử Breaking Việt Nam chính thức đã có 20 năm, và hai chiếc mũ kia đã đi cùng 3/4 số đó. Khi đọc bài viết này, nếu là BBoy trên 30 tuổi tại Hà Nội, bạn sẽ không thể quên những phút giây được chứng kiến những vòng xoay được nó tạo nên, còn nếu bạn trẻ hơn bạn chắc chắn cảm nhận được rằng, thế nào Headspin của Breaking trong lịch sử nước nhà.

Trong số không nhiều người còn trung thành với động tác này, chúng tôi lựa chọn ra những con người như trên, bởi thực sự với họ, Headspin là dấu ấn giới thiệu bản thân trong thời kỳ đó, thời kỳ của AirTrack, EllbowFlare vv..bắt đầu lên ngôi. Nhưng đáng trân trọng hơn cả trong họ, đó là ngay cả khi họ có thể làm được tất cả các động tác Powemoves khác thì điểm bùng nổ của tất cả vẫn là động tác Headspin. Và chiếc mũ xoay đầu sẽ vẫn luôn là người bạn thân thiết cùng bao kỉ niệm không thể phai nhòa.


Như các bạn đã thấy với Hảo lớ và Satan, chiếc mũ là một phần sự nghiệp, cho đến nay thì là gần như cả thời thanh xuân tươi trẻ. Thông qua câu chuyện, chúng tôi mong muốn rằng, các bạn thử lục lại trong bản thân, dù là vô hãy hữu hình. Hãy cố tìm lại một khoảnh khắc cùng những kỷ vật đã cùng mình đi trong Hip Hop, để gợi nhớ lại tại sao, đó là một đam mê không bao giờ bỏ.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.