Chia tay với người sáng tạo ra động tác Flare của Breakin'

Chia tay với người sáng tạo ra động tác Flare của Breakin'

Thể thao Thế Giới, đặc biệt là cộng đồng Breakin’ đã phải nói lời từ biệt với người đã tạo ra động tác Thomas Flair aka Flare (Đá ngựa) huyền thoại.


Kurt Bilteaux Thomas là nhà vô địch thế giới đầu tiên của Hoa Kỳ về thể dục dụng cụ và là một vận động viên Olympus. Ông đã qua đời vào thứ Sáu, ngày 5/6/2020 ở tuổi 64 sau khi bị đột quỵ trước đó.


Kurt Thomas sinh ra tại Miami, Florida, vào ngày 29 tháng 3 năm 1956. Thomas đã có một tuổi thơ đầy khắc nghiệt khi cha của Thomas bị chết trong một tai nạn ô tô lúc Thomas 7 tuổi, để lại mẹ Thomas một mình nuôi bốn đứa con. Mẹ Thomas đã rất vất vả về kinh tế lúc bấy giờ và Thomas cũng là nỗi lo lắng của bà do Thomas lúc nhỏ người rất ốm yếu, ông còn gặp vấn đề với tim của mình năm 9 tuổi. Khi 13 tuổi, Thomas chỉ cao 1m50 và chỉ nặng 35Kg và rất nhiều người cho rằng ông là người lùn chậm phát triển. Mặc dù vậy, bỏ qua các lời đàm tiếu, Thomas vẫn yêu thích thể thao và đã thử rất nhiều các môn thể thao khác nhau, nhưng mọi thứ đều trở nên khó khăn và trở ngại với vóc dáng bé nhỏ của mình. Tưởng như mọi thứ sụp đổ trong vô vọng vì không tìm được bộ môn thể thao phù hợp, thì một ánh sáng đã lóe lên khi Thomas bước vào một buổi tập thể dục dụng cụ và ông biết đây chính là thế giới của mình. Thomas đã đăng kí, chăm chỉ tập luyện hàng ngày và nhanh chóng trở thành ngôi sao quốc gia.


Thomas đã thành công trong chương trình Olympic thiếu niên và ông nhận được học bổng tại Đại học bang Indiana, nơi ông giành được 13 danh hiệu toàn nước Mỹ. Thomas đã tham dự Thế vận hội Pan American năm 1975 với tư cách là thành viên của đội tuyển Hoa Kỳ và ông tiếp tục tham gia Thế vận hội Olympic năm 1976.


Thomas thực sự tỏa sáng tại giải vô địch thế giới 1978 và 1979. Tại giải vô địch thế giới năm 1978 tại Strasbourg, Pháp, Thomas đã trở thành người Mỹ đầu tiên giành huy chương vàng giải vô địch thế giới với bộ môn thể dục dụng cụ nam. Tổng cộng, ông đã giành được tám huy chương thế giới, ba trong số đó là vàng tại cả hai giải vô địch thế giới 1978 và 1979. Năm 1979, ông cũng đã giành giải thưởng James E. Sullivan. “Thomas tham gia một môn thể thao và đã lồng ghép các yếu tố mới để biến nó thành nghệ thuật.” Thời báo New York đã đưa tin vào năm này.


Trong cuộc tẩy chay Olympic 1980, Thomas đã nghỉ thi đấu và trở thành một chuyên gia. Trong thời gian đó, ông đã viết cuốn sách của mình và trở thành trợ lý huấn luyện viên thể dục tại Đại học bang Arizona. Thomas dường như tận hưởng thời gian nghỉ tập luyện Olympic và nói với tờ Chicago Tribune, ‘Tôi vẫn đang chạy như điên, và nó chỉ mới bắt đầu.”


Mặc dù không còn thi đấu môn thể dục dụng cụ, nhưng Thomas vẫn làm nhà phân tích truyền hình cho ABC Sports trong Thế vận hội năm 1984 tại Los Angeles. Ông cũng từng tham gia bộ phim võ thuật Gymkata năm 1985.


Sau nhiều năm cống hiến, Thomas đã trở thành vận động viên thể dục lâu đời nhất trong lịch sử để làm cho đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ ở tuổi 36. Năm 2003, Thomas được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Thể dục dụng cụ Quốc tế. Thomas cũng đã xuất hiện trên The Johnny Carson Show năm lần, và tiếp tục được nhắc đến thường xuyên trong các chương trình phát sóng thể dục dụng cụ, do ông là người đã phát minh ra một kỹ năng Thomas Flair nổi tiếng. Hai động tác thể dục dụng cụ đã được đặt tên cho anh ta đó là Thomas Slato và Thomas Flair, (là những kỹ năng khó, nguy hiểm và đến ngày nay nó vẫn được coi là kỹ năng tiêu chuẩn).


Đặc biệt với động tác Thomas Flair hay còn được biết đến nhiều hơn là Flare (Đá ngựa) cũng đã trở thành một động tác kỹ năng tiêu chuẩn và cơ bản cho bộ môn Breakin’. Nói lời từ biệt với ông, Kurt Thomas ngày hôm nay nhưng chắc chắn cả cộng đồng Breakin’ sẽ vẫn mãi bảo tồn và phát triển động tác Thomas Flair (Flare) cũng như khiến nó trở nên bất tử.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.