Cách dành thời gian một mình để sáng tạo hiệu quả

Cách dành thời gian một mình để sáng tạo hiệu quả

Để sáng tạo ra những sản phẩm người nghệ sĩ cần quan sát, lắng nghe, cảm nhận tất cả mọi thứ xung quanh lẫn bên trong mình một cách sâu sắc. Vì vậy họ cần nhiều thời gian để ở một mình như đã đề cập ở bài trước. Hoặc dù cho bạn không phải là nghệ sĩ hay kiểu người hướng nội, thì việc chủ động một mình cũng mang lại nhiều lợi ích. Là khoảng thời gian chất lượng giúp mọi người được nghỉ ngơi, nhìn nhận lại bản thân, ghi chép về những suy nghĩ, cảm xúc bên trong hoặc lên kế hoạch cho dự định sắp tới.

Nhưng làm thế nào để tận dụng được khoảng thời gian này một cách hiệu quả, thoải mái nhất. Dưới đây là một vài gợi ý VHDP đề xuất, anh em tham khảo nhé!

1. Hoạch định một mốc thời gian cố định, có giới hạn  


Lên kế hoạch một khung thời gian cố định trong ngày hoặc tuần để thực hiện những công việc sáng tạo, dự án nghệ thuật giúp bạn kiên trì hoàn thành công việc của mình mà không phụ thuộc và tâm trạng thất thường, hay cảm hứng bất chợt. Điều này cũng giúp công việc được hoàn thành đúng hạn. Ví dụ dành ra 3 tiếng để tập nhảy, vẽ, sáng tác thơ thì hoàn toàn tập trung trung trong 3 tiếng đó. Để sau khi kết thúc 3 tiếng chúng ta sẽ thực hiện những công việc khác mà đỡ bị trễ hạn, giúp công việc năng suất hơn.

2. Tự tạo không gian riêng tư, thoải mái


Tìm hoặc tạo cho mình một không gian thoải mái, riêng tư, hạn chế tiếng ồn cũng giúp thời gian một mình của bạn chất lượng và hiệu quả. Một môi trường đầy cảm hứng, được tách biệt với người khác giúp phần lớn ý tưởng sáng tạo được giải phóng, tập trung cao độ.

3. Mục tiêu rõ ràng


Ở một mình giúp tâm hồn được thoải mái, suy nghĩ được bay xa nhưng không có có nghĩa là bạn có thể tập trung vào công việc. Chúng ta vẫn hoàn toàn có thể vô cùng mất tập trung khi ở một mình. Lên kế hoạch làm việc, có mục đích rõ ràng giúp bạn trở nên tự kỷ luật hơn để hoàn thành ý tưởng đã đề ra. Ngoài ra, hãy chỉ thực hiện một nhiệm vụ trong một thời điểm cũng giúp hiệu quả nâng cao.

4. Ngồi im và không làm gì cả


Nghe có vẻ bất hợp lý nhưng tầm quan trọng của việc không làm gì cả trong sáng tạo cũng cực kỳ có ích. Nó chính xác đúng nghĩa đen là ngồi im không làm bất gì gì cả, không nghe nhạc, không đọc sách, nghe Podcast,... Ngồi im thư giãn, thoải mái và để bất cứ ý tưởng nào được xuất hiện, hoặc đơn giản chỉ là nghỉ ngơi.

5. Cân bằng thời gian ở một mình và cùng người khác


Một người không thể ở một mình quá lâu, dù nhiều người cần nhiều thời gian một mình hơn những người khác. Giao tiếp cùng mọi người cũng là một trong những yếu tố cần thiết trong công việc cũng như đời sống thường nhật, giúp giải phóng năng lượng, kết nối với xung quanh. Dành quá nhiều thời gian một mình suy nghĩ cũng có thể khiến một người rơi vào trạng thái trầm uất khi không được chia sẻ. Cân bằng giữa việc dành thời gian một mình và xây dựng các mối quan hệ giúp đời sống của một người phong phú, đầy màu sắc, khỏe mạnh hơn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.