BBoy xuất hiện và vất vả tồn tại

BBoy xuất hiện và vất vả tồn tại

BBoying đến những năm 1977 - 1979 được coi như đã chết. Không ai còn nhớ, không ai còn muốn xem những gì liên quan đến nó. Nhưng thật may mắn, với lòng quyết tâm tái lập Rock Steady Crew từ một nhóm nhảy tan rã, người thì chết, người thì đi tù, của một trong những BBoy nổi tiếng lúc bấy giờ Crazy Leg. BBoying thực sự đã hồi sinh bắt đầu từ sau thời điểm 1979, tại một nơi nào nó thuộc Manhattan bởi 03 BBoys nòng cốt Crazy Leg, Ken Swift, Frosty Freeze với những động tác mới như Helicopters, Sweeps, BackSpin, Windmill vv...đưa BBoying trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng, một trong 4 yếu tố quan trọng nhất của Văn hóa HipHop.


Suốt chiều dài phát triển trước đó, BBoying dần được áp dụng để phân định thắng thua giữa các băng nhóm cuối những năm 1960 đầu 1970. Nhưng trên thực tế, các trận đấu chỉ dừng lại ở mức khi hai bên đối kháng, các BBoy cố gắng ra một tổ hợp tốt hơn đối phương và kết thúc bằng động tác kéo áo khoác ngoài lộ ra màu áo đồng phục bên trong - nhằm ám chỉ không có gì ngoài sự hiện diện của băng đảng mình nơi đây, sau đó họ bước ra khỏi sàn nhường đối phương ra loạt tiếp theo. Cuối cùng trận đấu kết thúc, đôi khi nó kết thúc không trong hòa bình.


Trong giai đoạn này BBoying phát triển khá nghèo nàn, nó không có các động tác căn bản, các BBoy chủ yếu bắt đầu từ Toprocking - Mô tả các bước nhảy chạy đà, sau đó sẽ nối vào Footwork và kết thúc bằng một cú Finesse ( hai tay bboy mô tả đang cầm nòng súng giữa hai chân bắn vào mặt đối phương) hoặc Freeze, quay mông và tốt hơn một chút là quay đầu một vòng xoắn. Ngoài ra đâu đó có thêm Baby Freeze ( một động tác ke tì đầu gối lên khuỷu tay) và Backspin nối lên Bridge ( quay lưng và kết thúc bằng cú dừng dựa trên việc cong lưng tì bởi đầu và hai bàn chân). Các động tác xoay, lật gần như không được đối phương tôn trọng vì có thiên hướng của Thể dục dụng cụ.


Nếu chỉ đơn thuần tái lập Rock Steady Crew thì BBoying chắc cũng không có nhiều điều để nói. Bước ngoặt lớn nhất, có lẽ là thời điểm tháng 3/1981 phóng viên ảnh tờ New York Post – cô Martha Cooper (người nổi tiếng với việc thu thập các bức Graffiti ở New York suốt những năm 70-80s) nhận được một cú điện thoại từ cảnh sát “Có 1 trận đánh nhau trên phố Washington Heights” cần chụp ảnh, tuy nhiên khi đến nơi thì lũ trẻ đã cố giải thích với cô rằng “ Đó là chúng tôi đang nhảy”, từ đây nảy sinh lên một ý định viết về “Dự án Break Dancing” giúp phát triển BBoying suốt 40 năm sau này.


Martha Cooper

Vừa hay ở một bối cảnh khác, cùng thời điểm đó, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Henry Chalfant người dành cả đời cho các công việc liên quan đến Breakdance, Graffiti, Hip hop Culture cũng nhận được một lời mời được mở chung phòng tranh với Fab 5 ( một nhóm Graffiti chuyên nghiệp nổi tiếng hay vẽ trộm tàu thời đầu 1970). Người vốn dĩ đã biết sơ qua về dự án Break Dancing của Martha Cooper.

Sau câu hỏi buột miệng Take 1 - một tay vẽ ngồi đó “ Anh nghe về BBoying chưa”, câu trả lời có ngay là “ Ngày kia tôi sẽ mang một nhóm có tên Rock Steady Crew” đến cho ông.


Rất nhanh chóng từ sự kết hợp của Henry và Martha, lần đầu tiên, một bài báo phỏng vấn được kết hợp bởi 3 yếu tố đã ra đời: Graffiti, Âm nhạc DJ, BBoying dưới cùng một cái tít “ Hip Hop”

Trong thời gian ngắn sau đó và suốt cả năm 1981, mặc dù phải trải qua các tai nạn khi dàn dựng hỏng, chịu sự phá hoại, ngáng chân của đối thủ cạnh tranh. Các bài báo của Rock Steady Crew vẫn xuất hiện trên New York Daily News, The New York Times. Ngoài ra có các buổi biểu diễn tại The Lincoin Center, The Out of Doors chứng minh cho sự kiên trì theo đuổi thành công của họ. Tạo nên cảm hứng cho giới trẻ khắp năm châu tập luyện một thứ gọi là “ BBoying” trong suốt hơn 40 năm tranh tài ở các giải đầu lớn nhỏ “ Battle Of The Year” “ UK Bboy Champion” “R16” “ Redbull Bc One” vv..

Mỗi thời kỳ, ngoài câu chuyện hồi sinh của Rock Steady Crew, mỗi giải đấu chúng ta lại vinh danh những “ Crew” những “BBoy & BGirl” để một lần nữa khẳng định, những nỗ lực đơn lẻ đó thực sự đã duy trì và phát triền thể loại Breaking tưởng như đã chết từ 40 năm trước.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.