Phó thị trưởng bị buộc phải từ chức chỉ vì đam mê Graffiti

Phó thị trưởng bị buộc phải từ chức chỉ vì đam mê Graffiti

Vụ việc nghe có vẻ vô lý và nực cười này hoàn toàn là câu chuyện có thật xảy ra ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào hôm 23/6 vừa qua. 

Được biết ông Paavo Arhinmaki - phó trị trưởng của thủ đô đã bị bảo vệ bắt tại trận khi đang vẽ Graffiti trong hầm đường sắt. Bức vẽ được Arhinmaki cùng bạn thực hiện và đã hoàn thành trước khi bị phát giác. Cơ quan chức năng ước tính phải chi trả hơn 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả do cả hai để lại.


Paavo Arhinmaki

Cảnh sát đang tích cực điều tra vụ việc, trong khi đó thì động thái của Arhinmaki tạo ra nhiều cuộc tranh luận trên mạng xã hội. Phần lớn người dân Phần Lan không đồng tình với hành động của phó thị trưởng. Thậm chí nhiều người đã kêu gọi ông từ chức. 

Thật ra phản ứng của cộng đồng mạng là hoàn toàn có cơ sở, bởi riêng mỗi năm, thành phố Helsinki phải chi khoảng 16.5 tỷ đồng (650.000 euro) ngân sách để xoá các hình vẽ bất hợp pháp. Nguồn thu của khoảng này dĩ nhiên là đến từ tiền thuế của người dân. Trong khi có thể được dùng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, an sinh xã hội của thành phố thì số tiền này lại được dành cho việc khắc phục hậu quả do các Writer để lại.

Tác phẩm của Paavo Arhinmaki

Cũng phải nói rõ rằng thành phố Helsinki rất ủng hộ nghệ thuật Graffiti. Nó gần như đã trở thành một phần không thể thiếu trên đường phố khu vực, các du khách cũng rất hào hứng với các tác phẩm nghệ thuật khi đến đây. Những địa điểm như quận Suvilahti, Kannelmaki, Arabianranta vẫn là nơi lui tới thường xuyên của các nghệ sĩ. Hơn nữa mỗi năm, thành phố này luôn tìm cách thiết lập thêm các địa điểm riêng cho nghệ thuật đường phố. 

Việc vẽ trong hầm đường sắt, ga tàu hoả từ xưa đến nay đã là một văn hoá trong giới Graffiti. Nhờ vậy mà loại hình nghệ thuật đường phố này mới phát triển mạnh mẽ và phổ biến như hiện nay. Vụ này nhắc ta nhớ đến sự kiện xảy ra với đoàn tàu Metro 1 trong thời gian vừa qua. Xét trên khía cạnh văn hoá đường phố thì ta có thể chấp nhận, tuy nhiên hành động của Arhinmaki là phạm pháp trên mặt pháp lý, đó là điều không thể chối cãi.

*Tác giả: Luna Ngô. 

*Nguồn tin: New York Post

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.