Làm thế nào để tìm ra phong cách Graffiti của riêng bạn

Làm thế nào để tìm ra phong cách Graffiti của riêng bạn

Việc tìm ra phong cách Graffiti của riêng mình không phải là điều dễ dàng. Các nghệ sĩ Graffiti có thể mất nhiều năm để xác định phong cách riêng của họ, để người khác có thể nhận ra ngay lập tức.

Đó không phải là một quá trình ngắn và không xảy ra chỉ sau một đêm. Phong cách Graffiti cũng không ngừng phát triển qua hàng năm khi các nghệ sĩ liên tục thử nghiệm. Và tìm ra phong cách Graffiti của riêng bạn sẽ là một quá trình cải tiến liên tục. 

1. Tập vẽ (Sketch) liên tục


Cách tốt nhất để phát triển phong cách Graffiti của mình từ xưa đến nay vẫn luôn là vẽ liên tục và liên tục. Không cần thiết bị cầu kỳ nào để bắt đầu, chỉ cần một cây bút chì và một quyển sổ là đủ. Bắt đầu bằng cách vẽ các chữ cái bạn thích, thậm chí tốt hơn là phác thảo toàn bộ bảng chữ cái để phát triển đa dạng phong cách hơn.

Tạo thói quen phác thảo là một trong những cách được đánh giá cao nhất để vẽ Graffiti tốt hơn. Dành nửa giờ hay chỉ 15 phút mỗi ngày để phác thảo. Bạn sẽ nhận thấy kết quả diễn ra rất nhanh chóng và phong cách của bạn cũng sẽ bắt đầu hình thành.

2. Đi ra ngoài tìm cảm hứng


Có rất nhiều Video và hình ảnh Graffiti trên mạng, nhưng không gì có thể so sánh được với việc tận mắt nhìn thấy chúng. Ngày nay chúng ta thật may mắn khi có thể xem Graffiti Online. Nhưng trước khi có Internet, Graffiti Writer phải ra ngoài nếu muốn lấy thêm cảm hứng.

Bạn sẽ hiểu rõ hơn về các phương pháp và kỹ thuật vẽ Graffiti bằng cách tận mắt nhìn thấy các tác phẩm. Bạn sẽ cảm nhận được cách sơn bám vào các bề mặt, và các phong cách khác nhau phù hợp như thế nào với các không gian khác nhau. Và đừng quên chụp ảnh lại để làm tư liệu nhé.

3. Đọc sách về Graffiti


Sách và tạp chí về Graffiti đóng một vai trò lớn trong việc đưa Graffiti trở thành hiện tượng toàn cầu như ngày nay. Chúng vẫn có ảnh hưởng lớn đến văn hóa Graffiti và là nơi tuyệt vời để bắt đầu tìm kiếm phong cách của riêng mình đến ngày nay.

Ví dụ Subway Art là một cuốn sách nhất định phải đọc đối với bất kỳ nghệ sĩ graffiti nào. Nó dạy các phương pháp, kỹ thuật và câu chuyện từ những Graffiti Writer tàu điện ngầm đầu tiên của New York trong những năm 1980, ở thời được gọi là Kỷ nguyên vàng của Graffiti.

Ngoài ra, Subway Art còn có rất nhiều bức ảnh về những chuyến tàu điện ngầm được sơn huyền thoại để truyền cảm hứng cho bạn. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy phong cách Graffiti không thay đổi nhiều kể từ đó, đặc biệt là các nguyên tắc cơ bản.

4. Xem phim về Graffiti


Xem phim Graffiti là một cách tuyệt vời khác để hòa mình vào văn hóa Graffiti và tìm ra phong cách của mình.

Được sản xuất vào năm 1983, Style Wars là một trong những phim tài liệu về Graffiti hay nhất để bắt đầu. Giống như Subway Art, phim lấy bối cảnh ở Thành phố New York trong thời điểm tranh Graffiti đang gây bão ở Bờ Đông (West Coast).

Ngoài ra còn có rất nhiều phim tài liệu và phim Graffiti ngắn mới hơn trên các kênh YouTube như: SPRAY DAILY, Bombing Science,...

5. Sử dụng mạng xã hội để lấy cảm hứng


Hãy thử theo dõi các Hashtag về Graffiti trên Instagram để lấy thêm cảm hứng. 

Nếu bạn muốn tiếp xúc với nhiều phong cách khác nhau, hãy theo dõi một số tài khoản Graffiti từ các thành phố và quốc gia khác nhau.

6. Tránh các cách vẽ hướng dẫn chữ cái


Có hàng trăm Video và hướng dẫn trên Internet về cách vẽ một số chữ cái Graffiti nhất định. Nhưng thật ra bạn nên tránh nó!

Mặc dù chúng có vẻ truyền cảm hứng nhưng nếu bạn nghiêm túc trong việc tìm kiếm phong cách Graffiti của mình, bạn sẽ không thể tìm thấy nó bằng cách sao chép chữ cái của người khác. Bởi đó chỉ đơn giản là bắt chước phong cách của người khác thôi. Và nó cũng sẽ làm quá trình phát triển của bạn chậm hơn nữa.

Thay vào đó, hãy tìm những hướng dẫn dạy về cấu trúc chữ, quản lý không gian âm và các nguyên tắc cơ bản về Graffiti khác nhau để cải thiện và phát triển phong cách của bạn.

7. Vẽ các chữ cái khác nữa, chứ không chỉ Tag của bạn


Mặc dù bạn có thể chỉ muốn phác thảo Tag của mình mỗi khi luyện tập, nhưng hãy thử phác thảo toàn bộ bảng chữ cái xem.

Bằng cách phác thảo toàn bộ bảng chữ cái, phong cách của bạn sẽ trở nên rõ ràng hơn nhiều. Nó thách thức bạn sử dụng các hình dạng khác nhau và quản lý những thứ như không gian âm – điều khiến bạn trở thành một người viết graffiti linh hoạt hơn nhiều.

8. Nâng cấp thiết bị vẽ


Không có gì sai khi chỉ sử dụng bút chì và giấy để tìm phong cách Graffiti của mình lúc ban đầu. Nhưng sẽ có lúc bạn nên nâng cấp một số dụng cụ để tiến bộ. Ví dụ như sổ đen chuyên dụng để Sketch. Hay chọn một bộ bút để có các chi tiết và đường viền sắc nét, cùng với bộ bút đánh dấu bằng cồn để tạo màu. Ngoài ra, một cây bút sơn màu trắng để thêm độ bóng và hiệu ứng 3D…

9. Chia sẻ bản Sketch với bạn bè


Nhận phản hồi về các phác thảo Graffiti của bạn từ bạn bè, hoặc bằng cách đăng lên mạng xã hội, hay các hội nhóm chuyên Graffiti có thể giúp bạn tìm thấy phong cách của mình nhanh hơn, và giúp bạn cải thiện kỹ năng.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ môn nghệ thuật nào, cái gì đẹp còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Vì vậy, tốt hơn hết chỉ nên nhận những phản hồi mang tính xây dựng về các nguyên tắc cơ bản của Graffiti như thiếu 3D hoặc quản lý không gian âm kém,...

10. Đi ra ngoài vẽ


Cuối cùng, một trong những cách tốt nhất để tìm ra phong cách Graffiti của bạn và chủ động kiểm soát nó là ra ngoài và vẽ. Hãy mua một ít sơn phun Graffiti chất lượng tốt và bắt đầu ngay.

Tìm những bức tường hợp pháp ở địa phương mình, những tòa nhà bỏ hoang,... để thực hành. Học bằng cách thực hành là cách nhanh nhất để phong cách của bạn trở nên sống động hơn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.