KAWS: CLEAN STATE - Bức tượng hơn 40 tỷ đồng và ý nghĩa sâu xa đằng sau

KAWS: CLEAN STATE - Bức tượng hơn 40 tỷ đồng và ý nghĩa sâu xa đằng sau

KAWS - Một nhân vật, một hình tượng vô cùng nổi tiếng trong những năm gần đây. Người ta biết đến KAWS khi nó tung bay trên bầu trời Mỹ, khi nó xuất hiện trong hàng loạt những cửa hàng sneakers. Và hơn hết là khi nó xuất hiện trên áo những chiếc áo của thương hiệu Uniqlo trong bộ sưu tập KAWS x Uniqlo đình đám một thời. 


Một vài hình ảnh trong collection KAWS x Uniqlo

Có rất nhiều điều thú vị xoay quanh KAWS. Một trong số đó phải kể đến sự việc vào năm 2014 tại mảnh đất Hồng Kông, KAWS đã trình làng một bức tượng cao 7 mét với cái tên “Clean State”.

Tại thời điểm bấy giờ, KAWS: Clean State đã ghi tên vào danh sách của những bức tượng lớn nhất mà một nghệ sĩ từng cho ra lò. Sau này khi được mang đi đấu giá thì KAWS: Clean State còn ghi nhận một cái "lớn" khác, đó chính là về mặt giá trị của nó.


Bức tượng KAWS: Clean State

Bức tượng KAWS Clean State được khắc hoạ dưới hình ảnh một trong những “chiến thần” nổi tiếng nhất trong đại gia đình KAWS - The Companion.

Người ta có thể dễ dàng nhận ra The Companion qua những dấu hiệu vô cùng đặc trưng. Từ đôi mắt hình dấu X, cho đến cái bao tay trắng dày cộm cũng có ký tự X, rồi là cái “chùm tóc” của nó,... Trên tay con Companion này là hai con baby KAWS khác nhìn vô cùng đáng yêu. 


Chân dung Brian Donnelly - Cha đẻ của những con KAWS đang ngồi cạnh The Companion

Đằng sau Clean State là một thông điệp mà KAWS muốn gửi gấm đến với mọi người. Nó có ý nghĩa như một sự khởi đầu, một giai đoạn mới. Qua đó muốn nhắc nhở chúng ta rằng hãy luôn luôn cố gắng tiếp tục phát triển để vươn tới những chương mới của cuộc đời.

Riêng dưới góc nhìn của VHĐP thì cụm từ "Clean State" cùng với hình ảnh hai con baby KAWS còn như là một sự tri ân dành cho những đứa trẻ.

Trẻ con chính là mầm móng tạo nên tương lai, là những chồi non của đất nước. Muốn cái chồi non này phát triển thì ta phải nuôi dạy nó thật tốt, để chúng có thể tạo nên một viễn cảnh không chỉ mới mẻ, mà còn phải thật tươi sáng và rực rỡ hào quang của thời đại. 


Vào ngày 15/11/2018, bức tượng KAWS: Clean State được đấu giá tại sự kiện 20th Century & Contemporary Art Evening Sale và giá trị của nó “tăng kịch trần”, cán mốc hơn 40 tỷ đồng tiền Việt (gần 2.000.000 đô la Mỹ).

Con số đó đã vượt xa hơn dự đoán của bất kì một chuyên gia nào từng đưa ra giải định về giá trị của bức tượng KAWS cực khủng này. 


KAWS: Clean State là một thứ vô cùng ấn tượng mà KAWS đã để lại trong lòng chúng ta. Nếu có hơn 30 tỷ đồng thì anh em có dám quăng nó vào một bức tượng hay không? Đây là một câu hỏi mở mà mọi người hãy tự có cho mình câu trả lời riêng nhé. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.