“The Break” - bản Hit được chứng nhận vàng đầu tiên của nhạc Rap

“The Break” -  bản Hit được chứng nhận vàng đầu tiên của nhạc Rap

“Vào những năm 70, các tòa nhà trong nội thành Bronx đang cháy rụi, còn những đứa trẻ ở bên kia đường thì lại đang xây dựng một nền văn hóa gọi là Hip Hop.”

- Kurtis Blow -

“The Breaks” được phát hành vào ngày 14/6/1980 bởi Kurtis Blow chính là bài nhạc Rap đầu tiên được RIAA (Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ) chứng nhận vàng trong lịch sử Hip Hop.


“The Breaks” đã chễm chệ trên bảng xếp hạng suốt 6 tuần và đạt vị trí thứ 87 trên Hot 100 và vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng R&B của Billboard. Đây này là bài Rap đạt giải vàng đầu tiên và là bài hát 12 inch (có thời lượng gần 8 phút) thứ hai (sau "No More Tears (Enough Is Enough)" của Donna Summer và Barbra Streisand) được chứng nhận vàng trong lịch sử âm nhạc. 

Nó cũng là bài Rap đầu tiên mà có phần điệp khúc! 


Với nhịp điệu và bầu không khí tiệc tùng vui nhộn, bài hát đã vượt xa cả Bronx, nơi Kurtis lớn lên. Là bài hát nhằm tri ân đến những BBoy, BGirl, với rất nhiều cách chơi chữ về các ý nghĩa khác nhau của từ "Break", những cuộc đấu tranh trong cuộc sống (“bad break”) và những niềm vui hàng ngày (“good break”). Vì lý do này mà nó luôn xuất hiện tại các sàn nhảy những năm 1980. Blow cũng trở thành nghệ sĩ Hip Hop đầu tiên biểu diễn trong chương trình truyền hình âm nhạc huyền thoại - Soul Train.

Kurtis Blow là một cậu thanh niên đầy hoài bão đến từ Harlem, thời điểm đó chỉ mới 21 tuổi. Lại trở thành người đưa nhạc Rap trở thành xu hướng, xâm nhập vào tất cả các kênh Radio trên khắp nước Mỹ. Là nghệ sĩ Rap duy nhất trên đài phát thanh toàn quốc từ năm 1980 đến 1983.


Trước khi bắt đầu Rap và trước khi được nhiều nhà phê bình âm nhạc mệnh danh là “Vua nhạc Rap”, Blow đã mang danh hiệu vũ công xuất sắc của khu phố nơi ông sống, thống trị các cuộc thi khiêu vũ tại địa phương và biểu diễn cho gia đình hay bạn bè. Blow cùng nhiều vũ công trẻ khác vào thời điểm đó, chịu ảnh hưởng từ huyền thoại James Brown. Sau này, ông cũng đã trở thành một BBoy với những kỹ năng điêu luyện.


Chia sẻ với một bài phỏng vấn với Billboard, ông nói rằng mình từng có khoảng thời gian rất tuyệt vời lúc đó!



Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.