Ta thấy được gì ở Pháp Kiều - Thí sinh LGBT đầu tiên trên sân khấu Rap Việt

Ta thấy được gì ở Pháp Kiều - Thí sinh LGBT đầu tiên trên sân khấu Rap Việt

Kể từ những ngày đầu, nhạc Rap nói riêng hay Hip Hop nói chung đã bị bao trùm bởi những người đàn ông hiếu chiến, luôn cố gắng tìm cách thể hiện sự mạnh mẽ và cái “tính nam” của mình. Hip Hop khi ấy gần như không mấy “dễ thở” đối với các bạn đồng tính, song tính. Điều ấy được phơi bày rõ ràng qua những định kiến trong âm nhạc của Eminem, của Jay-Z,... và của rất nhiều Rapper khác nữa. 

Tuy nhiên, những năm gần đây quan điểm ấy đang dần được thay đổi. Với tầm ảnh hưởng của những nghệ sĩ như Lil Nas X, Frank Ocean, Tyler, the Creator,... bằng tài năng, thực lực của mình, họ đã chứng minh rằng câu chuyện giới tính chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc chơi này. Rằng đối với Hip Hop hay lĩnh vực nào cũng vậy, sân chơi sẽ luôn là công bằng. Ai cũng có quyền bước lên để tranh tài. Nếu có đủ tài năng, hiển nhiên bạn sẽ ở lại. Chứ không liên quan đến việc bạn thuộc giới tính nào, thích nam hay thích nữ. 

Lil Nas X 

Tyler, the Creator

Frank Ocean 

Còn tại Việt Nam, trên sân chơi Rap Việt mùa 3, Pháp Kiều - một thí sinh trong cộng đồng LGBT cũng bằng tài năng và thực lực của mình đã khiến cho tất cả giám khảo phải đứng dậy và khen không ngớt lời. Andree Right Hand thừa nhận đây là lần đầu tiên anh thấy một bạn trong cộng đồng LGBT Rap tốt đến thế. Big Daddy thì cho rằng Pháp Kiều sẽ là “người tiên phong”. Giám khảo Justatee cũng đồng tình với quan điểm trên khi anh khẳng định đây là thí sinh LGBT đầu tiên được tất cả mọi người đứng lên ủng hộ như thế này.

Pháp Kiều 

Pháp Kiều không chỉ nhận được sự ủng hộ của huấn luyện viên mà còn cả các khán giả tại trường quay thông qua số điểm bình chọn lên đến 98, số điểm cao nhất từ đầu chương trình. 

Khi xem hết phần trình diễn của Pháp Kiều thì có một điều mà cá nhân tác giả muốn nhận xét, đó là Pháp Kiều Rap rất hay. Hay ở đây là nói về kỹ năng, về cách nhấn nhá, cách mà bạn ấy chọn Melody, chứ đây không phải là một lời động viên hay một kiểu “ủng hộ tinh thần” vì bạn là thí sinh LGBT đầu tiên dám công khai trên sân khấu Rap Việt. 

Về phần Lyric, vì Pháp Kiều Rap khá nhanh nên khả năng cao nhiều anh em không nghe rõ lời. Tuy nhiên nếu xem kỹ, ta sẽ thấy "rõ như ban ngày" rằng Lyric của bạn ấy ngập tràn sự tích cực, “Muốn được thành công, đi từ trong đầu/ Muốn cùng phấn đấu phải biết cảm thông nhau”.

Pháp Kiều cũng có nói về những khó khăn khi là thành viên trong cộng đồng LGBT nhưng nó không hề tạo cho người nghe cảm giác như đang “kể khổ”. Thay vào đó là sự phấn đấu, sự vươn lên để tốt hơn mỗi ngày, mặc cho người đời có nói gì về mình, “Khi R.A.P ngấm sâu vào trong máu/ Nghe lời phán xét bên tai mãi vẫn không sao”, “Độc từ loài người chắc bằng mười độc rắn/ Hai giới tính đang Rap chắc là khó đọc chăn?” 


Không biết liệu rằng hành trình của Pháp Kiều tại Rap Việt mùa 3 sẽ như thế nào, nhưng sự khởi đầu như thế là rất tốt. Nó đã đủ để tạo tiếng vang, khiến cho chúng ta phải nhắc nhiều về thí sinh này mỗi khi nói đến cộng đồng LGBT trong Hip Hop Việt.

Đây chắc chắn là một tín hiệu tuyệt vời để các bạn LGBT khác, có tài năng nhưng vẫn còn đang lo ngại định kiến tự tin bước lên sân khấu và tỏa sáng. Các bạn xứng đáng được công nhận như tất cả mọi người, đó là thứ không cần phải bàn cãi thêm nữa!

Cuối cùng Pháp Kiều đã về đội Big Daddy

Tác giả đang rất háo hức xem cách huấn luyện viên Big Daddy khai thác nhân tố đặc biệt này. Câu trả lời sẽ được bật mí trong những tập tiếp theo của Rap Việt mùa 3. 

Giờ thì cùng xem lại màn trình diễn bùng nổ của Pháp Kiều nhé!

*Nguồn ảnh: Vie On 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.