Sự nghiệp ngắn ngủi nhưng đầy tiếng vang của Tupac

Sự nghiệp ngắn ngủi nhưng đầy tiếng vang của Tupac

Tupac Amaru Shakur, còn được biết đến với nghệ danh là Tupac hay 2Pac, sinh ngày 16/6/1971 tại East Harlem, New York, và mất ngày 13/9/1996. 

Tupac vẫn luôn được người đời ca ngợi với chức danh huyền thoại nhạc Rap. Anh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và trỗi dậy của âm nhạc Hip Hop thập niên 90. Trong sự nghiệp ngắn ngủi nhưng đầy ảnh hưởng của mình, anh đã bán được 75 triệu đĩa nhạc trên toàn thế giới, tham gia diễn xuất trong một số bộ phim và là đại diện cho công bằng xã hội và chủng tộc. Tuy nhiên, vào ngày 13/9/1996, người hâm mộ đã phải nói lời tạm biệt anh mãi mãi. 2Pac đã bị giết trong một vụ nổ súng lái xe ở Las Vegas khi mới ở tuổi 25. Anh đã bị ám sát khi còn rất nhiều điều để chia sẻ với thế giới….

Sự nghiệp ngắn ngủi nhưng tạo tiếng vang 


Sự mộc mạc trong lời nhạc và cách Rap của anh đã gây được tiếng vang cho cả một thế hệ đến tận ngày nay. Âm nhạc của 2Pac đã chạm đến hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tupac đã tự khẳng định mình là một trong những Rapper định hình nền Hip Hop thập niên 90. Anh bắt đầu với tư cách là một Rapper và vũ công hạng hai cho Digital Underground, sau đó tiếp tục sản xuất và phát hành Album đầu tay “2Pacalypse Now” vào năm 1991. Sau sự ra mắt này, 2Pac nhanh chóng nổi tiếng khắp nơi và bắt đầu bước chân vào Hollywood với màn thể hiện được đánh giá cao trong phim “Juice,” do Ernest Dickerson đạo diễn vào năm 1992. 


Anh đã trở thành một ngôi sao sáng chỉ trong vòng một năm, nhưng thật không may, 2Pac cũng bắt đầu vướng vào pháp luật. Tuy vậy, sự nghiệp âm nhạc của anh vẫn tiến triển song song cùng những tai tiếng. Anh và Snoop Dogg sánh vai nhau với cái tên “nhân vật gây tranh cãi nhất trong ngành Rap”...

Những trò hề ngoài vòng pháp luật của anh đã mở đường cho Album “Me Against the World” vào năm 1995. Album lập tức đứng ở vị trí số một các bảng xếp hạng. Sau này Tupac bị kết án tù, Suge Knight - Giám đốc điều hành của Death Row Records, đã bảo lãnh cho Tupac sau chín tháng để đổi lấy ba đĩa hát. Để đối phó với anh ta, Tupac phát hành album đôi “All Eyez on Me” vào đầu năm 1996 và đĩa đơn ăn khách “California Love” đã tiếp tục khẳng định vị thế của anh.


Thật không may, lối sống Gangster - Rapper vẫn thường được miêu tả trong âm nhạc của 2Pac đã sớm gây nguy hiểm đến tính mạng của chính anh. Ở đỉnh cao sự nghiệp, anh đã chiến đấu với “đồng nghiệ”p Notorious B.I.G, cũng như căng thẳng cũng ngày càng gia tăng giữa anh và Death Row Records. Sự cạnh tranh giữa Hip Hop Bờ Đông và Bờ Tây tiếp tục bị thổi bùng. Và vào ngày 7/9/1996, sau khi tham dự một trận đấu quyền anh tại MGM Grand ở Las Vegas, Tupac đã bị bắn nhiều phát trong một vụ xả súng lái xe. Anh qua đời trong bệnh viện vài ngày sau đó vào ngày 13/9.


Cái chết của Tupac đã gây chấn động thế giới, với hàng trăm người thương tiếc có mặt bên ngoài bệnh viện nơi anh qua đời. Toàn bộ làng giải trí bị chấn động, đặc biệt là khi vụ án không có manh mối nào (cho đến năm nay, tức là 28 năm sau mới tìm ra hung thủ). 

Người ta tin rằng cái chết của Tupac sẽ chấm dứt sự cạnh tranh giữa Bờ Đông và Bờ Tây. Nhưng sáu tháng sau khi anh qua đời, Rapper Notorious B.I.G cũng bị sát hại trong hoàn cảnh tương tự. Một số bản phát hành sau cái chết của Tupaclà "Don Killuminati" và "R U Still Down?" vào năm 1996 và 1997, “Still I Rise” vào năm 1999, “Until the End of Time” vào năm 2001 và “Better Dayz” vào năm 2002.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.