Rapper “Nhí” Việt Nam - Đồng hành nhưng không đồng đạo

Rapper “Nhí” Việt Nam - Đồng hành nhưng không đồng đạo

Chữ “Đạo” trong cuộc sống nghĩa đen có nghĩa là con đường. Còn trong văn hóa Việt Nam thì hiểu rộng hơn theo cách trừu tượng để chỉ phương hướng cho con người đi đến mục tiêu và đạt được lý tưởng cao đẹp nào đó. Trên đường đi, nó thành công nhờ dựa trên nền tảng cấu thành từ cái Thiện, cái Đẹp, cái Đức lành mạnh chân chính của con người trong xã hội với nhau.

Nhân câu chuyện MC Văn Nghệ hai lần liên tiếp bị Rapper vô danh chửi bới không lý do trên Mạng xã hội trong một tuần gần đây, mới thấy rằng các “Nhí” thật sự đồng hành với anh mà không đồng đạo. Mặc dù MC này đã nhận được lời xin lỗi, tuy nhiên chuyện này chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục xảy ra ở những bối cảnh khác trong cộng đồng Rap bởi có những “ếch trẻ” ngồi đáy giếng nghĩ rằng đó chính là cách chơi của Rap.


Tư tưởng của một bộ phận các Rapper trẻ tuổi hiện nay là ăn sổi ở thì, nhanh chóng bỏ qua những bước căn bản học làm người và muốn “khẩn trương” bước vào nghề với cái danh Nghệ sỹ. Họ sẵn sàng tạo danh tiếng bằng cách đốt vài quyển sách trong một trường học rồi quay lên phim, hoặc cầm một vài khẩu AK và con dao nhựa để cho thấy mình thật sự nguy hiểm. Tất cả những hành động đó, họ còn quá trẻ để ý thức được rằng đó là kiểu làm của dân “Vô Đạo”.


Câu chuyện “Dizz” “Beef” đang dần xa vào dĩ vãng, họ nghe loáng thoáng đâu đây có thể là tích xưa dựng lại, giật tít bởi báo lá cải không kiểm chứng, hoặc có chăng dăm ba trận cao trào khi đôi bên không thể tiếp tục hiểu nhau ở bất cứ hoàn cảnh nào, thật sự giờ chỉ còn là số ít.

Hãy thôi mượn cái mác “Underground” để bào chữa cho mình hoặc hãy thử làm Gangz thật xem nó thế nào rồi hãy lôi cuộc sống đó ra hát Rap. Dẫu biết rằng chúng ta ảnh hưởng trực tiếp từ Mỹ rất nhiều, nhưng Việt Nam cũng cần được các Rapper “Nhí” xây dựng một nền văn hóa riêng cho nó.


Việc nên làm giờ đây là họ nên tạm ngưng biểu diễn và thi đấu, tập trung nghiên cứu thêm về nhạc lý, ca từ, học lại lịch sử để biết tôn trọng người đi trước. Trong cuộc sống nên biết bao dung hơn để nhận lại được những điều tốt đẹp. Một con đường để đi được dài, cần tất cả mọi người phải cùng làm được như thế.

Rồi đến một ngày họ sẽ hiểu rằng, ai cũng sẽ có một cơ hội để mọi người biết đến, tuy nhiên thế giới này đạo lý để thành người không dễ thay đổi đó là “Nhân bất học bất tri lý”. Nếu chịu khó nhìn lại những gì của Rap Việt Nam, sẽ thấy rằng đang có rất nhiều nghệ sỹ thuộc dạng “lúa chín” nhưng vẫn luôn “cúi đầu” bởi họ tâm niệm được một điều, nghệ thuật không ai là số một. Chính vì vậy, mong các Rapper Nhí khi đồng hành hãy luôn răn đe bản thân mình cũng phải luôn đồng đạo, để sau này có thể trở thành người thầy, người bạn được tôn trọng, trong cộng đồng yêu nhạc Rap.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.