Nhìn lại sự nghiệp của ca sĩ biểu tượng - Bruno Mars

Nhìn lại sự nghiệp của ca sĩ biểu tượng - Bruno Mars

Mặc dù dạo này bị đồn nợ đến 50 triệu USD vì thua cờ bạc! Nhưng nhắc đến Bruno Mars, người ta không thể nào bỏ qua bất cứ thông tin nào của anh ấy, bởi một sự nghiệp thành công rực rỡ cùng kho tàng âm nhạc đồ sộ với chất lượng có thể lưu truyền tới rất nhiều năm sau. 

Cùng VHDP nhìn lại một chút về hành trình sự nghiệp của anh ấy nhé! 

1. Thời thơ ấu của Bruno Mars


Bruno Mars có tên khai sinh là Peter Gene Hernandez, sinh ngày 8/10/1985. Anh đã trải qua những năm tháng tuổi thơ của mình tại khu Waikiki sôi động ở Honolulu, Hawaii. Ba của Bruno là người gốc Do Thái, còn mẹ anh là người Philippines lai Tây Ban Nha. Vì vậy mà âm nhạc của anh có sự pha trộn vô cùng đa dạng. Bruno cũng từng chia sẻ rằng anh lấy cảm hứng từ các biểu tượng như Elvis Presley và Michael Jackson. Bruno Mars đã bước lên sân khấu từ khi còn rất trẻ với biệt danh “Bruno” vì trông anh giống đô vật Bruno Sammartino.

Sau khi tốt nghiệp trung học năm 2003, anh đã có quyết định táo bạo là rời quê hương Honolulu để theo đuổi ước mơ trở thành nhạc sĩ ở Los Angeles, California. Mặc dù có nhiều sự khó khăn và không chắc chắn nhưng Bruno dường như đã đạt được thành công ban đầu với tư cách là một nhạc sĩ và nhà sản xuất!

2. Sự nghiệp của Bruno Mars

Năm 2004, anh ký hợp đồng với Motown Records. Mặc dù thời gian ở đó không mang lại cho anh những bản thu âm riêng nhưng điều quan trọng là anh đã được giới thiệu với nhạc sĩ Philip Lawrence. 

Bruno Mars, Philip Lawrence cùng với kỹ sư âm thanh Ari Levine, họ thành lập The Smeezingtons, một nhóm sáng tác và sản xuất “nhuốm màu” cổ điển. Bộ ba đã tạo nên những bản hit như “Long Distance” của Brandy, “Right Round” của Flo Rida và “Wavin’ Flag” của K'Naan (chủ đề FIFA World Cup 2010). 


Sau đó, Bruno dần dần mở rộng khả năng của mình, ngoài việc sáng tác anh bắt đầu xuất hiện trong một số bài hát như "Nothin' on You" của B.o.B và "Billionaire" của Travie McCoy. Cuối cùng, Bruno Mars cũng đã đã thu hút được sự chú ý của Elektra Records vào năm 2009.

2010 là năm đánh dấu sự nghiệp của Bruno Mars với việc phát hành Album Solo đầu tay, “Doo-Wops & Hooligans”. Trong đó, ca khúc “Just the Way You Are” đã đưa Bruno trở thành “một thế lực đáng gờm” trong làng nhạc Pop. Với Album thứ hai “Unorthodox Jukebox (2012), Bruno Mars tiếp tục mạo hiểm bước vào lãnh thổ Funk và Reggae vì sản xuất ra ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng “Locked Out of Heaven”.!


Album thứ ba của anh là “24K Magic” (phát hành năm 2016) mang âm hưởng Retro - Funk lấy cảm hứng từ những năm 90, với siêu Hit “Uptown Funk”.

Đến 2021, anh kết hợp với Anderson Paak tạo thành Silk Sonic phát hành Album “An Evening with Silk Sonic” với năng lượng của R&B thập niên 70.

3. Siêu sao toàn cầu Bruno Mars được tạo ra thế nào?

Sự thăng tiến nhanh chóng của Bruno Mars có thể xem là nhờ năng lực âm nhạc đặc biệt và tính cách quyến rũ trên sân khấu của anh. m nhạc của Bruno là hiện thân của sự pha trộn độc đáo giữa nhiều thể loại, kết hợp liền mạch các yếu tố Pop, R&B, Funk và Soul với một chút tinh tế cổ điển. Điều này bao gồm sự đồng điệu với nhịp điệu Reggae, như đã thấy trong các bài hát như “Treasure”, cùng với việc kết hợp các giai điệu lấy cảm hứng từ Motown cổ điển, gợi lại những huyền thoại của thập niên 60 và 70.


Tính linh hoạt này cho phép anh tạo ra những bản Hit vượt thời gian, thu hút nhiều khán giả. Bruno Mars không chỉ là một ca sĩ, nhạc sĩ mà còn là một vũ công tài năng, điều khiến các buổi biểu diễn trực tiếp của anh ấy trở thành một trải nghiệm khó quên. Chính sự kết hợp quyến rũ giữa tài năng và khả năng trình diễn đã đưa anh ấy lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc như hiện nay.

4. Những màn hợp tác Bruno Mars đã từng thực hiện


Tinh thần hợp tác của Bruno Mars không chỉ bộc lộ tài năng vượt bậc của anh, mà còn thể hiện tình yêu của anh đối với sự đa dạng trong âm nhạc. Bản Collab đầu tiên của anh ấy đã minh chứng cho điều này: Bruno đồng sáng tác và sản xuất cho các nghệ sĩ như B.o.B (“Nothin’ on You” năm 2009) và Travie McCoy (“Billionaire” năm 2010), truyền tải cảm xúc nhạc Pop đặc trưng của anh vào các bài hát của họ. Ngay cả khi được giới thiệu trong bài hát của một nghệ sĩ khác, sự hiện diện của Bruno Mars vẫn rất rõ ràng, như tác phẩm của anh ấy với Mark Ronson trong bản Hit đình đám toàn cầu “Uptown Funk” (2014). 


Không né tránh những sự hợp tác bất ngờ. “All I Ask” (2015) kết hợp cùng Adele đã làm nổi bật khả năng khai thác cảm xúc của Bruno. Điều này chứng tỏ khả năng của anh trong việc điều chỉnh phong cách sao cho phù hợp với nhu cầu của dự án. Những sự hợp tác đáng chú ý khác bao gồm với Cardi B trong bản phối lại của “Finesse” (2018), tạo thêm nét mới mẻ cho ca khúc lấy cảm hứng từ thập niên 90.

Có lẽ sự hợp tác sáng tạo nhất của Mars là Silk Sonic cùng Anderson Paak. Được thành lập vào năm 2021, đã cho phép anh ấy toàn tâm toàn ý thể hiện tình yêu của mình với R&B cổ điển và Funk. “Leave the Door Open” là minh chứng cho giọng hát mượt mà của họ đã chiếm được cảm tình và thống trị tất cả các bảng xếp hạng toàn thế giới.


Cho dù đó là Feat cùng ai đó, đồng sáng tác hay một dự án chính thức, Bruno luôn mang đến sự độc đáo và “nâng tầm những âm thanh” mà anh “chạm tới”. Mặc dù chưa rõ thu nhập từ các Album Solo và hợp tác của Bruno Mars, nhưng có thể suy ra danh tiếng mà anh thu được trong suốt sự nghiệp đã giúp Bruno tạo dựng được khối tài sản khổng lồ của mình.

5. Các giải thưởng và thành tích của Bruno Mars

Bruno Mars tự hào có một bộ sưu tập giải thưởng đáng ngưỡng mộ. Con đường trở thành người được yêu thích ở giải Grammy của anh bắt đầu với chiến thắng đầu tiên vào năm 2011, anh giành giải Giọng ca nhạc Pop nam xuất sắc nhất cho bài hát “Just the Way You Are”. Quỹ đạo giải thưởng của Bruno tiếp tục đi lên với những lần phát hành tiếp theo. Bruno Mars đoạt giải Album nhạc Pop xuất sắc nhất cho Unorthodox Jukebox (2012) năm 2014.

Sự hợp tác của anh ấy với Mark Ronson trong bản Hit Retro Funk “Uptown Funk” đã mang về cho anh ấy giải Grammy Kỷ lục của năm vào 2016 cũng như giải thưởng Màn trình diễn song ca/ nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất.

Thành công của album “24K Magic” (2016) của anh còn mang về nhiều thành công vượt bậc hơn nữa. Bao gồm Album của năm, Bản thu âm của năm, Album R&B xuất sắc nhất, Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất, cũng như Bài hát hay nhất và Bài hát R&B hay nhất của năm cho “That's What I Like".


Bruno Mars cùng với Anderson Paak tiếp tục chuỗi chiến thắng này với cái tên Silk Sonic, với bản Hit “Leave the Door Open”, mang về giải Bài hát của năm, Bản thu âm của năm, Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất và Bài hát R&B hay nhất năm 2022.

Bruno Mars đã nhiều lần lọt vào Kỷ lục Guinness Thế giới. Vào năm 2015, anh ấy đã giành được kỷ lục Guinness về Màn trình diễn được xem nhiều nhất của Super Bowl Halftime Show cho màn trình diễn vào năm 2014 của anh ấy. Buổi biểu diễn đã thu về 115,3 triệu lượt xem.

Năm 2017, “Uptown Funk” đã chứng tỏ sức mạnh chỉ có đứng đầu bảng xếp hạng của mình, khẳng định vị trí số 1 trong danh sách Doanh số bài hát kỹ thuật số của Hoa Kỳ trong 13 tuần một cách đầy ấn tượng. Ngoài ra, các ca khúc "Just the Way You Are", "Grenade" và "Uptown Funk" đã đưa anh trở thành nghệ sĩ nam đầu tiên đạt được 3 bài hát bán được 10 triệu bản trong năm 2018. Cùng năm đó, anh đã giành được Kỷ lục Guinness Thế giới cho việc đứng đầu bảng xếp hạng được theo dõi nhiều nhất trên Musical.ly.

Tầm ảnh hưởng sâu rộng và thành công về mặt thương mại của Bruno Mars giúp anh có chỗ đứng vững chắc trong số những nghệ sĩ giải trí ưu tú của thế giới. Với sự xuất hiện trong các danh sách uy tín như Time 100 và Forbes Celebrity 100, bảng xếp hạng những người nổi tiếng được trả lương cao nhất thế giới.


Anh còn được giới thiệu trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time năm 2011.

Bruno cũng đứng đầu danh sách “30 Under 30” của Forbes năm 2014, danh sách những ngôi sao sáng nhất trong 15 lĩnh vực khác nhau dưới 30 tuổi ở Mỹ. Ngoài ra, Bruno Mar đã bốn lần xuất hiện trong danh sách 100 người nổi tiếng của Forbes, bắt đầu từ năm 2015 (vị trí thứ 52), 2017 (vị trí thứ 60), 2018 (vị trí thứ 11) và 2019 (vị trí thứ 54).

Trên bảng xếp hạng Billboard, thành công của Bruno Mars bắt đầu vào năm 2010 khi ca khúc chủ đạo "Just the Way You Are" của anh đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Album ra mắt ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và cuối cùng đạt đến vị trí này.

Trong khi đó, “Unorthodox Jukebox” phát hành năm 2012, đã đạt vị trí số 1 trên Billboard 200. Hai năm sau, sự hợp tác của anh với Mark Ronson, “Uptown Funk!”, đã thống trị Billboard Hot 100 ở vị trí số 1 trong 14 tuần.

Gần đây hơn, vào năm 2021, “Leave the Door Open”, đĩa đơn đầu tiên trong dự án hợp tác Silk Sonic của anh, đã đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100. Trong khi Album An Evening With Silk Sonic của Silk Sonic đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100….

Nguồn: lifestyleasia

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.