King Of Rap sắp ra mắt trên sóng VTV - Cần thận trọng với bài học Rap Of China

King Of Rap sắp ra mắt trên sóng VTV - Cần thận trọng với bài học Rap Of China

Tuần vừa qua cộng đồng Rap Việt khấp khởi mừng vui với thông tin một giải đấu Rap lớn sắp được Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, việc đăng ký tham dự King Of Rap sẽ bắt đầu nhận đăng ký từ ngày 2/6 tới đây. Chương trình thi đấu khả năng sẽ phỏng theo mô hình "Show me the money" của cộng đồng Rap Hàn Quốc.

Việc giải đấu được phối hợp giữa nhà sản xuất Cattiensa, VTV chắc chắn sẽ mang lại một sân chơi chuyên nghiệp, bổ ích cho cộng đồng Rap nói riêng và Hip Hop nói chung. Ngay từ khi có một số thông tin sơ bộ loan truyền trên mạng xã hội trong tuần vừa qua, các thành viên đã đưa ra nhiều giả thuyết về cả cách vận hành giải đấu, hoặc một số giải đấu nháp cũng đã, đang hình thành để bắt nhịp cho King Of Rap lần này. Thậm chí còn chuẩn bị cả phương án trọng tài là ai để mọi người phỏng đoán. Điều đó cho thấy nó nhận được sự quan tâm của nhiều người, nếu thật sự diễn ra đây sẽ là một sân chơi ổn định và lớn nhất trên toàn quốc từ trước đến nay.

Tuy nhiên trước khi giải đấu diễn ra, trong khi sự đam mê, nhiệt huyết, trình độ hay số lượng người chơi không phải vấn đề lo ngại, thì chúng tôi quan tâm nhiều đến công tác kiểm soát hành vi trong thi đấu giải. Bởi chắc hẳn không nhiều người tìm hiểu đến tình trạng nhạc Rap của nước làng giềng Trung Quốc trong 2 năm gần đấy, thực sự nó đã không còn phát triển, kể từ sau sự cố với "Rap Of China" thời điểm cuối 2017 đầu 2018. Cụ thể do quá nhiều ngôn ngữ, ca từ mang ý nghĩa tiêu cực, khuếch chương sử dụng chất kích thích và không coi trọng phụ nữ trong bình đẳng giới của nghệ sỹ Rap Trung Quốc, đã khiến chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm âm nhạc Hip Hop và hình xăm trên truyền hình.


Với ví dụ điển hình như trên, cùng nhìn lại chặng đường phát triển gần 20 năm qua, có thể thấy vẫn còn nhiều vấn đề trong Rap Việt. Bắt đầu từ việc đa số vẫn tập trung xây dựng hình ảnh bản thân hơn việc nghĩ đến chung tay xây dựng cộng đồng, khiến cho cộng đồng Rap của chúng ta vấn thiếu đi một minh chủ. Từ đó dẫn đến sự phát triển tùy hứng, rõ ràng đang ảnh hưởng đến "sức khỏe" của cộng đồng. Có thể từ nhiều nguyên nhân thiếu chuyên nghiệp sẽ phát sinh khi giải đấu diễn ra và nếu không cẩn thận, có thể chúng ta cũng tự làm mất đi cơ hội, như cộng đồng Rap China đã từng làm.

Nhưng "không sai kiến việc bất thành", từ bài học đó của Trung Quốc, chúng ta nên rút ra kinh nghiệm của riêng mình để chung tay cùng VTV, nhà sản xuất tạo nên một khởi đầu cho một giải đấu lớn và lâu dài tại nước ta. 

Đã từ lâu có những giải đấu được tổ chức, nhưng luôn trong nguy cơ "tắc bụp", chính vì vậy lần này không chỉ là thời cơ vươn lên mạnh mẽ của Rap, mà chúng tôi hi vọng nó là cơ hội cho cộng đồng các môn chơi khác.


Mặc dù là đưa ra lời khuyên thận trọng, nhưng chúng tôi tin rằng kể từ tháng 6 tới đây, trên truyền hình, nó sẽ là TV Show được quan tâm và ưu chuộng nhất tại Việt Nam

*Ảnh sử dụng của cộng đồng mạng

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.