Xóa đi khoảng 11000 bức Graffiti để xây cao ốc, Chủ đầu tư phải đền bù 6.7 triệu đô la, thực tế những bức tranh đó trông thế nào

Xóa đi khoảng 11000 bức Graffiti để xây cao ốc, Chủ đầu tư phải đền bù 6.7 triệu đô la, thực tế những bức tranh đó trông thế nào

Xây dựng vào cuối thế kỷ 19, sau đó bắt đầu được bao phủ bằng những bức tranh đậm chất nghệ thuật đường phố từ những năm đầu của thập niên 90s. Chủ đầu tư Jerry Wolkoff đã cho phép biến đây trở thành một không gian nghệ thuật đúng nghĩa với 200 xưởng vẽ, khoảng 11000 bức tranh tồn tại trên các bức tường bên trong và ngoài tòa nhà.

Tuy nhiên vào tháng 11/2013, sau một đêm toàn bộ tòa nhà bị sơn trắng, sự bất ngờ này sau đó đã thực sự biến thành một cuộc chiến pháp lý kéo dài 5 năm. Lý do là các nghệ sỹ cần 90 ngày để ghi lại hình ảnh các tác phẩm của mình, nhưng nó đã bị sơn phủ trước thời hạn đó.

Đơn kiện của các nghệ sỹ đã được chấp thuận, và năm 2018 tòa án đã phán quyết chủ đầu tư phải đến bù số tiền 6.7 triệu USD cho hành động này. Mặc dù sự công bằng đã được đáp trả, nhưng những giá trị văn hóa của nó mang lại cho nghệ thuật đường phố đã mất đi.

Tuy nhiên, sau sự kiện này, trong tiềm thức của những nghệ sỹ Graffiti, một lần nữa khẳng định đây là một môn chơi chính thống và được cộng đồng bảo vệ.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.