Ý nghĩa Logo của thương hiệu giày trượt ván Vans và lịch sử hình thành thiết kế

Ý nghĩa Logo của thương hiệu giày trượt ván Vans và lịch sử hình thành thiết kế

Hơn 50 năm qua thương hiệu giày nổi tiếng Vans không chỉ tạo nên một hãng thời trang, họ còn góp phần tạo nên một nền văn hóa, đó là Trượt ván. Chính vì vậy, không chỉ với Vans, mà với bất kỳ nhãn hiệu nào, thì Logo là một phần tối quan trọng và người ta luôn muốn tìm hiểu xem nó đã hình thành, được thiết kế ra sao. 

Do đó, ở phần giới thiệu dưới đây, hãy cùng chúng tôi đi nhanh một chút về quá trình phát triển này.

Ý nghĩa và Lịch sử Logo

Tổng quan thì Logo ban đầu, xuất hiện trên những đôi giày đầu tiên do Vans sản xuất, thể hiện tên của công ty bên trong một hình chữ nhật. Chưa có chữ "Off The Wall"

Logo tiếp theo được thiết kế vào những năm 1970. Đáng ngạc nhiên là Logo được tạo ra bởi một cậu bé 13 tuổi tên là Mark Van Doren, người trong gia đình của thành viên đồng sáng lập công ty Vans, Paul Van Doren và James Van Doren.

Anh là con trai của James Van Doren, người đứng đầu công ty hồi đó. Biểu trưng tồn tại dưới dạng một khuôn tô màu, được vẽ trên ván trượt của Mark. Sau đó, nó xuất hiện trên phần gót của giày Vans phong cách "Style 95".

Dưới đây là Logo năm 1966

Phiên bản cũ của Logo Vans hoàn toàn dùng chữ viết. Từ "Vans" phần cuối bên phải của chữ cái được kéo dài qua ba chữ cái “ans”.

Năm 2016

Từ đen "Vans" được tô màu đỏ. Bên dưới đã thêm chữ "Off the wall". Thiết kế này nhìn nhẹ hơn và sau đó trải qua một vài sửa đổi khác.

Biểu tượng "Off the wall"

Logo nổi tiếng “Off the wall” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976. Chi tiết hình ảnh đáng chú ý nhất của nó là hình dạng chữ Van cách điệu của biểu tượng. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên chữ "Off the wall" được đưa vào biểu trưng. Chữ này xuất phát từ biệt ngữ của những người trượt ván ở California. Họ dùng nó để gọi những kỹ thuật (tricks) mà họ thực hiện trong những địa hình như Pools (bể bơi/vòm tròn).

Nét chữ

Kiểu chữ đậm, chắc chắn có trong logo Vans là một phiên bản sửa đổi của phông Helvetica. Phông chữ này được tạo ra vào giữa thế kỷ 20 và được sử dụng rộng rãi cho các mục đích thương mại trong những năm 1970.

Màu sắc

Về cơ bản, bảng màu không nhất quán trong suốt lịch sử thiết kế của công ty theo một chiến lược nào đó. Hoặc không có tài liệu nào ghi chép sự thay đổi. Tuy nhiên, cho đến nay chữ V kéo dài, hoặc đôi khi có cách điệu tạo nên cảm giác nhận biết rõ ràng của thương hiệu này.

Hạn chế thay đổi thương hiệu đúng là điều nên làm, và gần như Vans không thực hiện nó trong suốt hơn 50 hình thành. Điều đó thể hiện sự nhất quán trong duy trì và tôn trọng nền văn hóa mà nó đang phục vụ.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.