Vì sao sau 20 năm Nike mới bắt đầu kiện Bape?

Vì sao sau 20 năm Nike mới bắt đầu kiện Bape?

Vậy là sau hơn 20 năm tung hoành trên thị trường, Bape cuối cùng cũng đã bị Nike “sờ gáy”, khi ông lớn đến từ Hoa Kỳ quyết định đâm đơn kiện Bape sao chép thiết kế dòng giày Air Force 1, Dunk và Jordan 1.

Ai cũng biết rằng Bape ra mắt những đôi Bapesta vào đầu những năm 2000s. Vậy tại sao Nike không kiện hãng thời trang đến từ Nhật Bản vào thời điểm đó, mà phải đợi cho đến tận bây giờ - sau hơn 20 năm họ mới có những động thái đáp trả? 

Đây là Bapesta

Còn đây là Nike Air Force 1

Có rất nhiều giả thuyết xoay quanh câu hỏi trên. Một số nguồn tin cho rằng vào thời điểm đó, Nike đã bí mật mua lại một số cổ phần của Bape, vì vậy họ đã cố tình “làm ngơ” để cho Bape thuận lợi hoạt động, từ đó Nike có thể thu về một phần lợi nhuận. Số khác thì cho rằng Nigo thời khi ấy có quan hệ rất tốt với ban quản trị của Nike, từ đó đã có thể cùng họ đi đến một vài thỏa thuận “ngầm”, để Bape có thể tự do sử dụng thiết kế của Air Force 1. Và vẫn như mọi khi, giả thuyết thì rất nhiều, nhưng chúng chỉ góp phần làm tăng thêm độ kịch tính và tạo thêm tình tiết cho câu chuyện. Còn sự thật thì sẽ chẳng có ai biết được. 

Thật ra thì Nike đã bắt đầu cáo buộc các hành vi vi phạm của Bape vào đầu năm 2005, khi mà tầm ảnh hưởng của những đôi Bapesta bắt đầu mở rộng về phía Tây. Nhưng theo Nike giải thích trong đơn khiếu nại, hoạt động của Bape khi ấy tại mảnh đất Hoa Kỳ là tương đối nhỏ giọt. Thậm chí có thời gian Bape đã hoàn toàn biến mất khỏi đất nước này. Trước 2021, số lượng tiêu thụ những đôi Bapesta chưa bao giờ nhiều hơn một phần nhỏ trong số hàng triệu đôi Air Force 1 mà Nike bán ra hằng năm. 

Tuy nhiên sau 2021, mọi thứ đang dần thay đổi. Độ phủ sóng của Bape đang ngày càng nhân rộng trên đất Mỹ. Và Nike cho rằng việc này sớm muộn gì cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc làm ăn của họ. 


Ảnh cắt ra từ đơn kiện của Nike | Nguồn: Reuters

Vậy là Nike thật sự đã làm căng vụ việc này. Nhưng liệu bắt đầu vào thời điểm này thì có phải là đã quá muộn? Ai cũng đã biết rằng Bapesta được lấy cảm hứng bởi những đôi Air Force 1. Nếu Nike thật sự đề cao thiết kế của mình đến như vậy, thì đúng ra họ đã lên làm cho ra lẽ vụ này vào năm 2005, khi mà Bape vừa mới đặt chân vào đất Mỹ. Giờ đây sau hơn 20 năm, tên tuổi của Bape đã mở rộng ra toàn cầu. Họ có thể lợi dụng điểm này khi tuyên bố rằng Bapesta đã hình thành nhiều dấu ấn riêng. Và đây sẽ là điểm bất lợi đối với Nike. 

Chính Nike vào thời gian đầu cũng đã không thật sự rõ ràng với quan điểm của mình, hoặc họ có những suy tính gì khác. Có lẽ họ cho rằng Bape sẽ luôn yên phận ở Nhật Bản. Tuy nhiên điều ấy chỉ đúng phần nào vào thời của Nigo. Giờ đây, với sự phát triển của kinh tế cùng với xu hướng toàn cầu hoá, thị trường không thật sự còn gói gọn trong biên giới của bất kỳ một quốc gia nào. Và rõ ràng là Bape đang thể hiện rất rõ quan điểm của mình. Họ muốn tiến đến phía Tây một lần nữa. Nhưng lần này sẽ khác so với thời điểm 2005, bởi giờ đây Bape đã lớn mạnh hơn. 


Vậy liệu Nike có thể chiến thắng trong cuộc chiến bản quyền này hay không? Hay hành động của họ sẽ chỉ góp phần đưa tên tuổi của Bape bay cao tại thị trường Mỹ? Thời gian sẽ là câu trả lời cho tất cả. 

Mọi thông tin sẽ được VHĐP cập nhật trong thời gian sắp tới. Anh em nhớ theo dõi nhé!

*nguồn tin: Reuters và ý kiến cá nhân 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.