Vì sao những món đồ cũ lại có giá lên tới chục triệu?

Vì sao những món đồ cũ lại có giá lên tới chục triệu?

Có bao giờ anh em vào một tiệm đồ cũ - Hay được gọi với cái tên thân thương là đồ sida, đồ secondhand thì lại té ngửa vì nó có giá còn… cao hơn cả đồ mới. Vậy lý do là ở đâu?

Theo tác giả, có một vài nguyên nhân sau đây khiến cho giá thành của những món đồ secondhand có thể lên đến tiền triệu, thậm chí là chục triệu.

1. Do thương hiệu


Dù là quần áo cũ hay mới chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng tên thương hiệu đóng một vai trò vô cùng lớn trong việc hình thành nên giá trị của món đồ.

Tuy đều là đồ qua tay, nhưng nếu anh em mua một cái áo si da của Gildan hay những chiếc “áo thun Mỹ“ bình thường thì giá trị của nó dĩ nhiên sẽ không thể nào sánh bằng một chiếc áo Tee cũ của Stussy đúng không nào. Vì riêng cái tag Stussy thôi, không nói đến chất liệu hay chất lượng, thì nó cũng đã định hình hơn 70% giá trị của món đồ rồi. 

2. Do chất lượng của món đồ


Hình ảnh khu chợ đồ si tại Đà Lạt

Đồ sida là đồ đã qua tay. Nhưng nếu đã được lược kê vào danh mục gọi là đồ vintage thì theo tác giả, tuổi đời nó phải ít nhất đã tồn tại hơn 20 năm.

Một chiếc áo vintage phải có dấu ấn của thời gian. Phần màu sắc có thể đã bị sờn, phần vải có thể đã bị rách vài chỗ, phần hình in có thể đã bị nứt. Nhưng chính những dấu ấn thời gian này mới làm nên những “điểm ăn tiền“ của nó. 

Mà một chiếc áo đã có thể trụ được qua 20 năm tuổi đời thì chất lượng của nó không cần phải bàn cãi. Nếu một món đồ không chất lượng thì 3 năm đã là quá đủ cho một cuộc tình. Nói gì đến nó đã tồn tại sau hai thập kỷ?

Bởi vậy đó là lý do tại sao những chiếc vintage jacket của Nike hay adidas, chỉ cần có cái mác 90s thì giá trị của nó sẽ được tăng lên gấp nhiều lần. Thậm chí là cao hơn cả đồ mới.

3. Do đó là một món đồ đẹp


Giá trị của món đồ nó còn nằm ở hình in, hay hoạ tiết. Một cái áo có phần hình in đẹp và chất lượng qua năm tháng hay một chiếc short có hoạ tiết độc đáo, bắt mắt thì phải có giá trị cao hơn rồi đúng không nào? 

Khi đi săn đồ si ở những khu như là chợ Đông Trác thì việc tìm được một chiếc áo có hoạ tiết làm mình ưng ý giữa đống đồ dày cộm không phải là chuyện dễ dàng. Phần nhiều là còn tùy thuộc vào độ may mắn của anh em nữa.

Thêm vào đó là khi mang về lại còn phải giặc giũ, làm những công tác hậu kì lằng nhằng. Vậy nên những chủ shop đồ secondhand khi săn được một con áo đẹp và chất chỉ có giá 30 ngàn, nhưng khi mang về shop thì bán đến 500 ngàn là một điều hợp lý và dễ hiểu.

4. Do câu chuyện phía sau


Justin Bieber đã một thời khiến người ta phát điên vì những chiếc áo cũ sờn của mình

Một chiếc áo được Justin Bieber mặc trong đêm diễn, sau đó cởi ra và quăng cho người hâm mộ vào đêm trước. Đêm sau lên ebay, chúng ta thấy nó đang được bán với giá hơn 20 triệu.Trong khi đó cái áo tương tự trên thị trường đang bán có thể là 100 đô. Vậy thì giá nó tăng vì điều gì? Do chiếc áo của Justin Bieber dày hơn chăng?

Câu trả lời dĩ nhiên là không. Giá trị của nó tăng đơn giản là vì nó đã nằm trên người của hoàng tử nhạc Pop này. Người mua về có thể dỗ ngực mà nói: Chiếc áo của tôi đã từng được Justin Bieber mặc trong show diễn đêm đó, hát bài hát đó. Chỉ một câu chuyện đơn giản như vậy cũng đã làm giá của một món đồ cũ tăng lên gấp 10 lần 


Không những là quăng áo cho người hâm mộ. Chỉ cần là một chữ ký, một cái chạm, một bản collab, một câu chuyện gì đó làm cho món đồ cũ trở nên thú vị thì giá của nó cũng sẽ tăng đến mức ngất ngưởng.

Và đó là những lý do mà VHĐP cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến giá thành của một món đồ si. Anh em thấy như thế nào? Liệu có nguyên nhân nào khác mà tác giả đã bỏ lỡ? Hãy cùng nhau chia sẻ tại group vanhoaduongpho nhé. 

*ảnh sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.