Vì sao người ta lại yêu thích hoạ tiết Camo?

Vì sao người ta lại yêu thích hoạ tiết Camo?

Khi nói đến Camo - Hay hoạ tiết sọc rằn ri thì ắt hẳn anh em sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những quân nhân hoặc các chiến sĩ trong quân đội đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhưng từ lâu Camo đã tự đưa bản thân mình ra khỏi cái định kiến ấy, để trở thành một hoạ tiết trường tồn và là một phần không thể thiếu trong thế giới thời trang. 

Vậy nguồn gốc của hoạ tiết Camo là gì? Tại sao những năm 80s dân đường phố lại phát cuồng vì nó? Hãy cùng VHĐP tìm hiểu ngay trong ngày hôm nay. 

Nguồn gốc họa tiết Camo 

Ai cũng biết rằng Camo có nguồn gốc từ quân đội, nhưng công năng thật sự của hoạ tiết này là gì? Vào những năm 1900s, trong cái khói lửa mù mịt trên chiến trường của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất - Hoạ tiết Camo được dùng cho mục đích che dấu trang thiết bị chiến đấu của các đội quân, chẳng hạn như: pháo hạn nặng, đạn dược, công trình... trong rừng sâu.


Với cái màu sắc xanh xanh như ẩn mình vào thiên nhiên thì Camo đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, đến mức mà các chiến sĩ bắt đầu nghĩ đến việc mang nó lên quần áo trên chiến trường. Nhiều cường quốc như Mỹ, Anh, Pháp,.. bắt đầu bãi bỏ đi những bộ quân phục truyền thống và thay bằng những bộ quân phục có hoạ tiết Camo. Và kể từ đó, Camo cùng quân đội đã gắn liền như hình với bóng cho đến ngày nay. 

Hành trình thoát khỏi khói lửa chiến trường để trở thành một biểu tượng trong thời trang đường phố


Eminem cùng một chiếc áo khoát Camo

Cứ tưởng hoạ tiết Camo sẽ kẹt mãi trong khói lửa của chiến trường, nhưng rồi vào những năm 80s mọi thứ dần dần thay đổi. Khi ấy, quần áo sản xuất cho binh lính đôi khi lại nhiều hơn số lượng người cần nó, dẫn đến việc số quần áo dư thường được đem đi bán giảm giá. Những món đồ này bắt đầu chiếm được cảm tình của cộng đồng người da đen có thu nhập thấp trong nhiều khu phố nghèo. Họ bị mời gọi bởi những cái Camo Pant, Camo Shirt giá thì rẻ bèo, nhưng chất lượng thì ăn đứt bất kỳ những món đồ của nhiều hãng thời trang nổi tiếng. 

Bên cạnh đó do hoạ tiết Camo trước đó vốn đã gắn liền với những đội quân, nên nó luôn được quan niệm như là một biểu tượng của sự kiên cường, sức mạnh và uy nghiêm. Khi mặc những món đồ với hoạ tiết Camo trên người thì hiển nhiên rằng người ta cũng phần nào hưởng được cái tinh thần ấy - Thứ mà vào những năm 80s là rất cần thiết trên nhiều con phố khắc nghiệt.

Dần dần hoạ tiết Camo đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của nhiều người dân, đánh dấu những bước tiến đầu tiên trong quá trình vươn ra khỏi cái định kiến rằng nó chỉ là hoạ tiết dành riêng cho người trong quân đội. 


Sau đó nhiều Rapper cũng sớm bị mời gọi bởi những món đồ mang hoạ tiết Camo. Hình ảnh các thành viên của Wu-Tang Clan hay Tupac diện trang phục có hoạ tiết rằn ri dần dần được lan tỏa và trở thành nguồn cảm hứng cho fan của họ. “Nếu bạn mặc quần áo Camo thì ắt hẳn bạn cũng phải nghe nhạc Rap” trở thành một câu châm ngôn nổi tiếng.

Và kể từ đó, hoạ tiết Camo đã chính thức thoát khỏi cái khói lửa của chiến trường, để đường đường chính chính bức chân vào thế giới của thời trang đường phố. 

BAPE đã xuất hiện - Hoạ tiết Camo được nâng lên một tầm cao mới

Khi mà hoạ tiết Camo đang ăn nên làm ra cùng Hip Hop ở đất Mỹ, thì ở bên kia Thái Bình Dương có một thế lực mới đang manh nha xuất hiện. Ông trùm của đế chế ấy không ai khác ngoài NIGO.

Năm 1993 tại mảnh đất Nhật Bản, NIGO thành lập ra BAPE. Mặc dù có khởi đầu cũng tương tự như một vài những thương hiệu quần áo nội địa khác, nhưng rất nhanh sau đó NIGO đã chứng minh rằng ông khác biệt. NIGO khuynh đảo cả cộng đồng bằng những thiết kế độc đáo, với cái Logo đầu con khỉ hầu như xuất hiện trên tất cả các món đồ của hãng. Sau đó ông tìm cách để đưa cái đầu khỉ này vào một kiểu hoạ tiết có sẵn. Và Camo đã là thứ được NIGO chọn mặt gửi vàng. 


Kể từ đó, BAPE đưa Camo lên một tầm cao mới. Nó cũng chính thức chấm dứt cái thời kì mà người ta phải chực chờ ở những cửa hàng địa phương để tìm một món đồ Camo được bán giảm giá. Nếu có một thương hiệu tạo ra những món đa dạng, có thiết kế đẹp mà lại còn có hoạ tiết mà ta yêu thích thì tội tình gì mà không ủng hộ cơ chứ? 


Sau này những gì mà NIGO cùng BAPE đã làm được thì có lẽ anh em cũng đã tỏ tường. Năm 2018, BAPE được xem như là một trong những thương hiệu thời trang đường phố được săn đón điên cuồng nhất. Hình ảnh những cái BAPE Shark Hoodie hay BAPE Camo Shirt trong thời kì đỉnh cao luôn được xem như là biểu tượng của một dân chơi thứ thiệt. Nó càng quét qua nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam.

Tuy những năm gần đây cơn cuồng này cũng đã hạ nhiệt, nhưng nhiều Rapper nước ta còn rất ưa chuộng những món đồ của BAPE, điển hình là MCK. Và BAPE vẫn luôn tồn tại như huyền thoại một thời trong lòng mọi người. 

Kết Luận

Ngày nay, không còn nghi ngờ gì khi ta nói rằng hoạ tiết Camo đã đi sâu vào văn hoá thời trang đường phố. Nó trở thành một biểu tượng cho sự mạnh mẽ, uy nghiêm, nhưng cũng không kém phần thời trang và bụi bặm.

Nếu anh em chưa từng mặc qua một chiếc áo Camo hay mang một đôi giày Camo thì tác giả chân thành khuyên là anh em hãy nên thử đi, vì nó không đơn giản chỉ là một hoạ tiết, mà còn là cả một trang sử dài với rất nhiều câu chuyện đằng sau!

*nguồn ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.